Đau vai ở một vài tư thế


Tôi năm nay 55 tuổi, khoảng tháng nay, khớp xương vai phải của tôi bị đau, hiện trạng không phải lúc nào cũng đau. Chỉ một vài tư thế nào đó như cởi áo thun, lấy đồ quá với... thì bị nhói đau, không kéo dài.
Mỗi buổi chiều tôi thường đi bộ khoảng 30-45 phút, vừa đi bộ tôi vừa vận động thêm hai cánh tay. Cánh tay đau (tay phải) khớp vai có cảm giác kêu cụp cụp, còn bên tay mạnh (tay trái) thì không.
Tôi đi khám bảo hiểm y tế, BS bảo do lớn tuổi, xương bị thoái hóa, bảo tôi thường xuyên tập thể dục, kê thuốc (tôi không ghi lại đây được vì khó đọc). Tuần nay, tôi có cảm giác đau nhiều hơn, xin chỉ dẫn cách điều trị. Ở TP.HCM, bệnh viện nào khám và điều trị bệnh đau khớp vai của tôi? (Nguyễn Văn Long)
Trả lời của Phòng mạch Online:
 - Theo những gì anh mô tả kèm theo ở độ tuổi như anh thì chúng tôi nghĩ có nhiều khả năng anh có thể bị tổn thương chóp xoay (viêm hay rách bán phần) hoặc có thể là bị tổn thương bong sụn viền trên ổ chảo xương cánh tay.
Anh có thể tham khảo thêm bài viết của chúng tôi về các triệu chứng của đau chóp xoay. Cụ thể là khi mới bắt đầu anh sẽ bị đau ở một vài tư thế nào đó chẳng hạn như khi đưa tay ra sau lưng gãi lưng hay đưa tay lên quá đầu để mặc áo chẳng hạn.
Nặng hơn nữa cơn đau sẽ xuất hiện thường xuyên hơn ngay cả lúc đêm về sáng, nằm nghiêng bên vai đau cũng gây đau. Hạn chế vận động nhiều hơn, nhất là các động tác đưa tay lên quá đầu. Đây cũng là tình trạng thoái hóa thiếu máu nuôi làm gân dễ bị đứt.
Chụp X-quang khớp vai tư thế đặc biệt cho phép xem có tình trạng có chòi xương mặt dưới mỏm cùng gây chèn ép và gây đau vai hay không. Nếu bị tổn thương sụn viền trên của ổ chảo anh sẽ có cảm giác đau mơ hồ trong khớp vai, đau ở một vài tư thế nào đó, cơn đau không thật sự là đau mà là cảm giác tức khó chịu.
Khi anh đi khám bệnh các bác sĩ sẽ có những cách khám đặc biệt để phát hiện tổn thương và sẽ cho anh đi chụp hình để chẩn đoán.
Tuy nhiên những gì chúng tôi nêu ra chỉ là phỏng đoán. Anh cần được khám và chẩn đoán ra bệnh trước khi có điều trị. Tại thành phố anh có thể liên hệ với phòng khám cơ xương khớp của BV Đại học Y dược cơ sở 1 để chúng tôi có chẩn đoán dựa trên việc thăm khám trực tiếp và cho anh đi làm các xét nghiệm về hình ảnh học (X-quang, MRI). Nếu có bảo hiểm, anh có thể chuyển bảo hiểm để có thể khám theo bảo hiểm. Ngoài ra những nơi khác có thể khám như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện CTCH…
BS TĂNG HÀ NAM ANH
(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược cơ sở 1 TP.HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình