Thảm sát Katyn

Bài này viết về vụ thảm sát các sỹ quan Ba Lan năm 1940. Đối với bài về vụ thảm sát thường dân Belarus năm 1943, xem vụ thảm sát Khatyn .
Một đài tưởng niệm gồm ba cây thập tự trên một bệ gạch lớn. Mỗi cây thập tự mang một cái tên - Katyn, Kharkiv, hay Mednoye.
Đài tưởng niệm Katyn-Kharkiv-Mednoye

Thảm sát Katyn, cũng được gọi là vụ Thảm sát rừng Katyn (tiếng Ba Lan: zbrodnia katyńska, mord katyński, 'Tội ác Katyń'; tiếng Nga: Катынский расстрел Katynskij ra'sstrel 'Bắn giết Katyn'), là một cuộc thảm sát những người quốc gia Ba Lan do Bộ Dân ủy Nội vụ (NKVD), cảnh sát mật Liên xô, thực hiện vào tháng 4 và tháng 5 năm 1940. Vụ thảm sát khởi đầu từ đề xuất của Lavrentiy Beria hành quyết tất cả các sỹ quan Ba Lan, ngày 5 tháng 3 năm 1940. Tài liệu chính thức này đã được Bộ chính trị, gồm cả lãnh đạo Joseph Stalin, ký và đóng dấu. Số lượng nạn nhân được ước tính khoảng 22,000 người, với con số thấp là 21,768 người. Các nạn nhân bị giết hại tại Rừng Katyn Nga, các trại tụ Kalinin và Kharkiv và những nơi khác. Trong tổng số người bị giết hại, khoảng 8,000 là các sỹ quan Ba Lan bị bắt làm tù binh trong cuộc xâm lược Ba Lan của Liên xô năm, 6,000 người khác là các sỹ quan cảnh sát, số còn lại là những người thuộc giới trí thức Ba Lan bị bắt giữ vì bị coi là các "nhân viên tình báo, sen đầm, địa chủ, những kẻ phá hoại, chủ nhà máy, luật sư, viên chức và thầy tu."

Thuật ngữ "thảm sát Katyn " ban đầu chỉ đề cập tới vụ thảm sát tại Rừng Katyn, gần các ngôi làng Katyn và Gnezdovo (xấp xỉ 19 kilômét, 12 dặm phía tây Smolensk, Nga), và nạn nhân là các sỹ quan quân đội Ba Lan tại trại tù binh Kozelsk. Đây là vụ lớn nhất trong số các vụ. Các vụ hành quyết tù binh chiến tranh cùng thời điểm. Các vụ hành quyết khác xảy ra ở khá xa tại các trại Starobelsk và Ostashkov, tại trụ sở NKVD ở Smolensk, và các nhà tù tại Kalinin (Tver), Kharkiv, Moscow, và các thành phố Liên xô khác. Các vụ hành quyết khác diễn ra ở nhiều địa điểm tại Belarus và Tây Ukraine, dựa trên các danh sách đặc biệt về tù binh Ba Lan, do NKVD chuẩn bị đặc biệt cho các vùng đó. Cuộc điều tra thời hiện đại của Ba Lan về những vụ giết hại không chỉ hướng tới vụ thảm sát tại rừng Katyn, mà cả những vụ thảm sát khác được đề cập ở trên. Các tổ chức của Ba Lan như, ỦY ban Katyn và Liên hiệp các Gia đình Katyn, coi các nạn nhân bị giết hại tại các địa điểm khác ngoài Katyn cũng là một phần của vụ thảm sát tổng thể.
Những thi hài dang phân hủy của các nạn nhân Katyn, được tìm thấy trong ngôi mộ tập thể.
Khai quật Katyn, 1943

Chính phủ Phát xít Đức đã thông báo việc phát hiện những ngôi mộ tập thể ở Rừng Katyn năm 1943. Khi Chính phủ Ba Lan lưu vong tại London yêu cầu Chữ thập Đỏ quốc tế điều tra, Stalin ngay lập tức chấm dứt quan hệ ngoại giao với tổ chức này. Liên xô tuyên bố các nạn nhân đã bị Phát xít Đức giết hại, và tiếp tục phủ nhận trách nhiệm với các vụ thảm sát cho tới năm 1990, khi họ chính thức thừa nhận và lên án tội ác giết người của NKVD

Một cuộc điều tra do Văn phòng Trưởng Công tố Liên xô (1990–1991) và Liên bang Nga (1991–2004) tiến hành, đã xác nhận trách nhiệm của Liên xô với các vụ thảm sát. Cuộc điều tra đã có thể xác nhận cái chết của 1,803 công dân Ba Lan nhưng từ chối coi hành động này là một tội ác chiến tranh hay một hành động diệt chủng. Cuộc điều tra bị đóng dựa trên căn cứ rằng những kẻ thực hiện vụ thảm sát đã chết, và bởi chính phủ Nga không coi những người chết là nạn nhân của cuộc đàn áp của Stalin, việc chính thức khôi phục cho các nạn nhân đã bị loại bỏ.[4] Tổ chức nhân quyền Memorial đã ra một tuyên bố nói rằng “sự chấm dứt điều tra này là không thể chấp nhận" và rằng việc họ chỉ xác nhận 1,803 người bị giết hại "đòi hỏi sự giải thích bởi mọi người đều thừa nhận rằng có hơn 14,500 đã bị giết." Tháng 11 năm 2010, Duma Quốc gia Nga đã thông qua một tuyên bố lên án Stalin và các quan chức Liên xô khác vì đã đích thân ra lệnh cho vụ thảm sát.

Đọc tiếp

Copy từ trang http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%A3m_s%C3%A1t_Katyn có định dạng không phù hợp với blogspot sửa nhiều quá đâm nản . Thôi đành đặt đường dẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình