Phạm Thị Hoài
Chuyện giao thông ở Miến Điện nghe như
giai thoại, nhưng cũng như chuyện những tờ bạc kì lạ của nó, đó không
phải là hư cấu mà là hiện thực. Một hiện thực bốc đồng.
Tướng Ne Win, lãnh tụ của chủ nghĩa xã
hội đậm đà bản sắc Miến Điện – một hỗn hợp của chủ nghĩa dân tộc, chủ
nghĩa Marx và Phật giáo – cầm quyền suốt một phần tư thế kỉ, đột ngột
cho phát hành năm 1987 những tờ bạc mệnh giá 45 và 90 chạt (kyat), cả
hai đều chia hết cho 9, con số may mắn của ông ta. Ngày hôm sau số giấy
bạc đang lưu hành với những mệnh giá cũng không thể gọi là bình thường –
25, 35 và 75 chạt, hẳn là di sản của một ông tướng khác mê số 5 – trở
thành giấy lộn. Thì đã sao? Ráng chịu thôi. Cậu bé chừng 12 tuổi bán bộ
sưu tập những chứng chỉ điên rồ này với giá 5 Dollar trên vỉa hè trước
chợ Bogyoke Aung San hóm hỉnh chào hàng bằng tấm biển đề: Mua nhanh, cơ hội cuối cùng! Từ ngày mai Burma chuyển sang giấy bạc 21, 49 và 63 chạt. Cậu ta mặc một chiếc áo phông in số 7 và dùng Burma thay vì Myanmar.
Cũng sống chết mặc bay như thế, một giấc chiêm bao hôm trước khiến nhà
độc tài quân phiệt này hôm sau chuyển phắt nền giao thông bên trái của
Miến Điện, thừa hưởng của thời thuộc Anh, sang bên phải. Song tay lái
trong xe thì không thể nhổ lên mà cắm sang phía khác. Hệ thống đường sắt
lại càng không thể đảo ngược qua đêm. Thì ráng chịu.
Người Đức gặp hoàn cảnh ấy thà đi bộ.
Người Việt sẽ bất chấp luật, thuận tay nào đi tay ấy, nếu cần thì giúi
tiền hay choảng nhau với công an. Còn người Miến chịu đựng những giấc
chiêm bao và những con số vận hên của các ông tướng của họ. Không bấm
còi, không chen lấn, họ hiền lành ngồi sau những tay lái nghịch, trật tự
dừng trước đèn đỏ, trật tự nhích lên từng chút trong cảnh tắc đường
thường xuyên ở thành phố dường như có quá nhiều xe hơi này, dù giá một
lít xăng 95 ở Yangon là 1080 chạt, khoảng 1,30 Dollar Mỹ, và bán phân
phối mỗi ngày tối đa 9 lít, trong khi Miến Điện là nước khai thác dầu mỏ
và khí đốt. Người Miến thu nhập bình quân trên dưới 1000 Dollar một
năm, gần thấp nhất thế giới. Để dễ hình dung, hoàn cảnh Miến Điện sẽ xảy
ra nếu giá một lít xăng ở Đức thay vì 2,0 Dollar như hiện tại bỗng lên
50 Dollar, hay xăng ở Việt Nam thay vì 24.000 đồng như hiện tại bỗng lên
tới 90.000 đồng. Nhưng xe máy bị cấm, không có tàu điện ngầm, với 4
triệu dân Yangon ô tô là phương tiện giao thông chính. Rất nhiều vật thể
bốn bánh kì lạ với sức chứa phi thường lăn trên đường. Trái với lo ngại
của chúng tôi, không sinh vật nào, cả người và động vật, đu đeo trên
những chuyến xe mạo hiểm ấy bị rơi xuống giữa đường.
Phòng tiếp khách của nhà ga, nơi chúng
tôi bắt đầu chuyến xê dịch 3 tiếng đồng hồ để vượt qua 46 km ấy, là một
buồng nhỏ không đến 10 mét vuông lợp tôn, trong đó tất cả đều xộc xệch
và ngẫu hứng, chỉ trừ quy trình thủ tục. Chúng tôi phải xuất trình hộ
chiếu. Trưởng ga phải chép tên tuổi, ngày sinh, số hộ chiếu, ngày cấp,
nơi cấp vào một quyển sổ cũ nát, rồi từ đó lại sang một quyển sổ còn cũ
nát hơn, để tiếp theo điền tất cả vào một tấm vé, xé biên lai, giữ
cuống, ký, đóng dấu, và chuyển qua một nhân viên khác, hẳn là thủ quỹ,
để thu tiền. Tất cả cho 1 Dollar và một vòng tàu chợ.
Đó
là lời chào của hệ thống quan liêu từ thời thuộc địa Anh? Là di sản còn
nguyên niêm phong của những thập kỉ tự cô lập và bị cô lập của chính
quyền quân phiệt? Hay là cả hai. Mười năm trời dưới thời Ne Win, người
ngoại quốc chỉ được lưu trú tại Miến Điện 24 tiếng đồng hồ, ba ngày là
đặc cách lâu nhất. Các nhà độc tài ở đâu cũng ham kiểm soát. Càng cô lập
càng ham.
(Còn tiếp)
Chú thích ảnh:
Ảnh 1: Xe đò ở Yangon
Ảnh 2: Những chiếc xe hơi với tay lái nghịch
Ảnh 3: Tầu công cộng
Ảnh 4: Phòng bán vé ở một nhà ga
Ảnh 5: Một sân ga
Ảnh 6: Một chiếc dây thừng ngăn khu ghế hạng nhất trên tầu
Ảnh 7: Những đường ray gập ghềnh
Bài liên quan: Yangon, tay lái ngược (1)
© 2013 pro&contra
Phạm thị Hoài trước kia là chủ trang Talawas thu hút được rất nhiều nhân sĩ viết bài. Nay tuy đóng cửa nhưng những bài viết cũ vẫn có thể vào đọc được tại đây
Phạm thị Hoài trước kia là chủ trang Talawas thu hút được rất nhiều nhân sĩ viết bài. Nay tuy đóng cửa nhưng những bài viết cũ vẫn có thể vào đọc được tại đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình