Cây biết 'mượn đao giết giặc'

Khi bướm đẻ trứng trên lá, mù tạc đen lập tức phát tín hiệu để những con ong bay tới và tiêu diệt cả trứng lẫn sâu.

Vô số loại thực vật giải phóng hóa chất - một dạng tín hiệu cầu cứu - khi chúng đối mặt với sự tấn công của bệnh tật, côn trùng gây hại hay thậm chí máy xén cỏ. Nina Fatouros, một nhà khoa học của Đại học Wageningen tại Hà Lan, nói rằng mù tạc đen, một loài thực vật họ hàng của cải bắp, tạo ra những hóa chất dễ bay hơi khi một con bướm bắp cải trắng (Pieris brassicae), có ý định đẻ trứng trên lá của nó, Livescience đưa tin.
Một con ong ký sinh ăn trứng của bướm bắp cải trắng trên lá mù tạc đen.
Một con ong ký sinh ăn trứng của bướm bắp cải trắng trên lá mù tạc đen. Ảnh: Nina Fatouros.
Mùi của hóa chất vừa ngăn cản bướm đẻ trứng trên lá, vừa thu hút sự chú ý của hai loài ong ký sinh Trichogramma brassicae và Cotesia glomerata. Hai loài ong ký sinh này rất thích ăn trứng và sâu. Sau khi ngửi mùi, những con ong lao tới vị trí của cây mù tạc đen, tấn công trứng bướm và những con sâu bướm mới nở. Cơ chế phòng vệ này giúp cải bắp ngăn chặn viễn cảnh đàn sâu gặm hết lá của chúng.
Hàng loạt thử nghiệm của Fatouros và các đồng nghiệp chứng minh rằng mù tạc đen chỉ phát tín hiệu cấp cứu khi bướm bắp cải trắng đậu trên lá của chúng. Khi một loài côn trùng khác đẻ trứng trên lá, mù tạc đen không tiết ra mùi để dụ ong ký sinh.

Kêu gọi ủng hộ nhằm tăng lượt xem ảnh của Điện lạnh Nhân râu ( view page ) . Sau khi click vào trang maps.google.com 
https://maps.google.com/maps?ll=21.005616,105.825537&spn=0.005348,0.006899&t=m&z=17&lci=com.panoramio.all 

rê chuột và mở xem những ảnh cần tăng lượt xem gồm 7 ảnh ( chú ý không nên xem những ảnh không phải của Nhân râu ở gần đó vì như vậy cũng làm tăng lượt truy cập của họ ). Nhớ click 2 lần , lần 1 mới chỉ mở ra ảnh nhỏ cỡ bao diêm, click tiếp vào nó và chờ quãng 2-6 giây là xem trong khung của maps.google .Mỗi phiên sử dụng máy chỉ mở ảnh 1 lần , vì địa chỉ IP vẫn như cũ, nên bộ đếm không tăng view. Mục đích của việc này là khi số lượt truy cập nhiều thì ảnh sẽ được hiện trên bản đồ rộng và to hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình