Bút chấm đọc hiệu quả rất thấp, ở bài này chưa phân tích so sánh với các phần mềm chạy trên máy tính. Bỏ ra mấy triệu chỉ để đọc được vài quyển sách của chính họ soạn ra.
TT - Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân 2008-2020 đang được thực hiện ở năm học thứ 3 với việc dạy đại
trà ở lớp 3, 4 và thí điểm ở lớp 5 và 6.
Robot teacher của Viện Vật lý VN là sản phẩm bút chấm đọc đầu tiên được đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giới thiệu cho các cơ sở GD-ĐT - Ảnh: Việt Dũng |
Và trong 14 danh mục thiết bị cần thiết để dạy học
tiếng Anh theo yêu cầu của đề án trên có bút điện tử (thường gọi là bút
chấm đọc). Việc có tên trong danh mục này khiến nhiều địa phương buộc
phải quan tâm, đầu tư và xem như “một thiết bị bắt buộc phải có khi thực
hiện đề án”.
Đầu tư bút chấm đọc
Theo
Ban chỉ đạo đề án thí điểm dạy học tiếng Anh: “Bút chấm đọc là phương
tiện hữu ích có thể khắc phục được phát âm chưa chuẩn của giáo viên
người Việt”.
Phát
biểu này tại một số hội thảo tập huấn thí điểm tiếng Anh đã củng cố
thêm niềm tin của các nhà quản lý ở nhiều địa phương về việc “đầu tư bút
chấm đọc để thay thế giáo viên không đạt chuẩn”.
|
Trước khi bút chấm đọc có tên trong danh mục thiết bị
cần thiết của đề án, ở các thành phố lớn, nhiều trường cũng sử dụng bút
chấm đọc cho giáo viên và giới thiệu với phụ huynh mua cho học sinh sử
dụng.
Phần lớn các loại bút chấm đọc có trên thị trường hơn
10 năm qua đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan. Bút đi kèm với sách
được mã hóa. Người học chấm bút vào các chữ đã được mã hóa trong sách
thì có thể nghe phát âm chuẩn để học theo.
So với cách học nghe nói truyền thống (nghe băng
cassette) thì bút chấm đọc tiện dụng và thích hợp với tâm lý trẻ em (bậc
tiểu học). Nhưng giá cả các loại bút chấm đọc trên thị trường phần lớn
đều rất đắt, dao động 2-3 triệu đồng/chiếc (thời kỳ đầu), chất lượng
không đồng đều. Mục đích của bút là giúp người học phát âm chuẩn, nhưng
có những loại bút phát âm không chuẩn, âm thanh bị méo...Vì thế không
phải ai cũng sẵn sàng đầu tư bút chấm đọc mà lựa chọn những thiết bị rẻ
hơn vẫn đạt hiệu quả cho đến khi... bút chấm đọc có tên trong danh mục
thiết bị của Bộ GD-ĐT.
Giai đoạn thí điểm đầu tiên (lớp 3, 4), Bộ GD-ĐT giới
thiệu sản phẩm bút chấm đọc (Robot teacher) của Viện Vật lý VN. Theo ông
Nguyễn Ngọc Hùng - thường trực ban chỉ đạo đề án, “đây là sản phẩm đã
được thẩm định về chất lượng và an toàn trong sử dụng”.
Robot teacher lập tức được rất nhiều địa phương đặt mua
theo kinh phí của đề án dạy học ngoại ngữ, với giá đắt gần 2,5 triệu
đồng/chiếc. TS Doãn Hà Thắng, tác giả của Robot teacher, cho biết có
trên 90 trường tiểu học trong hệ thống thí điểm của đề án đã sử dụng
thiết bị này.
Theo một số hiệu trưởng các tỉnh thành, tùy theo khả
năng của địa phương có nơi chỉ đầu tư 1 bút chấm đọc/trường, có nơi 1
giáo viên dạy tiếng Anh của đề án/chiếc, nhưng cũng có nơi vận động cả
phụ huynh học sinh mua. Robot teacher trong giai đoạn đầu thí điểm đề án
tiếng Anh đã mặc nhiên được hiểu là “bạn đồng hành” với vai trò hỗ trợ.
Rắc rối
Tháng 3-2012, trong thông báo kết luận của Thứ trưởng
Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chỉ đạo về dạy tiếng Anh thí điểm trong hệ
thống giáo dục quốc dân đã nêu rõ: “Nhà xuất bản (NXB) Giáo Dục in sách
giáo khoa có phụ mã mở với các thiết bị phụ trợ để các đơn vị cùng khai
thác. Các đơn vị tham gia số hóa thiết bị tài liệu phải có thiết bị nhận
dạng có chất lượng đọc được 64.000 mã phân biệt trên tài liệu sách giáo
khoa của NXB Giáo Dục”.
Tiếp thu chỉ đạo này, NXB Giáo Dục phối hợp với ban chỉ
đạo đề án tổ chức thẩm định đối với các đơn vị có sản phẩm bút chấm đọc
đang chào hàng. Ngoài Robot teacher được “đặc cách” chọn thẳng (do đã
được sử dụng thí điểm trước đó), bảy đơn vị còn lại được kiểm tra, thẩm
định về thủ tục pháp lý và chất lượng sản phẩm. 4/7 đơn vị được xác nhận
“đảm bảo chất lượng” và được chính thức giới thiệu cùng với Robot
teacher. Từ mức giá 2,5 triệu đồng/chiếc, bút chấm đọc của các đơn vị
mới đã hạ giá xuống mức 1,5 triệu đồng/chiếc.
Ngoài những sản phẩm được chính thức giới thiệu, một số
trường, giáo viên cũng chủ động mua bút chấm đọc trên thị trường. Nhưng
rắc rối xảy ra khi không có mã nguồn mở cho tất cả các loại bút chấm
đọc nên mỗi loại bút chỉ đọc được loại sách cho riêng nó.
Trong hội thảo tập huấn thí điểm tiếng Anh lớp 5 đầu
năm học mới tổ chức tại Hà Nội mới đây, giáo viên nhiều tỉnh thành đã
bày tỏ ý kiến về việc “được trang bị bút nhưng không dùng được”. Giải
thích về việc này, ông Nguyễn Ngọc Hùng cho biết: do chưa có bộ mã mở
dùng chung cho tất cả các loại bút được thẩm định nên nếu dùng mã của
đơn vị này thì đơn vị khác không thể tham gia.
Trong khi đó do năng lực cung ứng và khả năng phục vụ
của doanh nghiệp tới địa phương hạn chế nên NXB Giáo Dục chỉ mã hóa số
lượng sách theo nhu cầu của doanh nghiệp hay sở GD-ĐT chứ không thể mã
hóa tất cả số lượng sách cho học sinh trong diện thí điểm. Có nghĩa các
sở GD-ĐT chọn mua loại bút nào thì phải “đặt hàng” số lượng với NXB Giáo
Dục để mã hóa sách theo code tương ứng.
Đại diện NXB Giáo Dục cho biết năm học 2012-2013 sẽ phủ
mã code 130.000 cuốn sách giáo khoa tiếng Anh lớp 3 sử dụng cho năm
loại bút đã được thẩm định và phủ mã code khoảng 20.000 cuốn sách giáo
khoa lớp 4 cho một loại bút. Việc nghiên cứu mã nguồn mở vẫn là bài toán
chưa xác định được thời hạn hoàn thành.
Có thay được giáo viên?
Cô Giao - một giáo viên tiếng Anh ở Trường THCS Ngọc
Lâm, Long Biên, Hà Nội - cho rằng bút chấm đọc có hiệu quả với giáo viên
nhưng không thật hữu ích cho học sinh, nhất là học sinh mới phát âm.
Với trẻ em cần dạy các em đặt lưỡi, uốn lưỡi thế nào, giáo viên phải
trực tiếp sửa thì học sinh mới phát âm chuẩn được. Lạm dụng và đặt niềm
tin quá nhiều vào bút chấm đọc là không đúng.
Một số giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học ở TP Hòa Bình
(tỉnh Hòa Bình) nhận xét: bút chấm đọc có ưu điểm gọn nhẹ, thay thế máy
cassette nhưng việc kiểm tra đọc của học sinh không hiệu quả vì giáo
viên chỉ có một chiếc bút, nên không thể cho tất cả 35 học sinh được
nghe nói trong một tiết học. Nếu trang bị cho mỗi học sinh/chiếc thì quá
đắt. Trong điều kiện hiện tại, dạy học sinh phát âm qua đài, đĩa vẫn
tiện lợi hơn.
Ông Bùi Anh Tuấn, trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở
GD-ĐT Nam Định, cho biết: Nam Định đến nay không trang bị bút chấm đọc
cho giáo viên dạy tiếng Anh thí điểm.
“Bút chấm đọc chỉ là phương tiện hỗ trợ trong điều kiện
kinh tế khá giả. Nó chỉ thuận lợi cho học sinh tự học ở nhà (khi bố mẹ
không biết tiếng Anh), còn trên lớp nó không thể thay thế giáo viên. Một
bút chấm đọc có chất lượng tốt, phát âm chuẩn nhưng để mấy chục học
sinh nghe được phải phát ra loa chuẩn. Còn hiện tại loa của bút rất nhỏ,
không thích hợp trong điều kiện giáo viên chỉ có một chiếc bút” - ông
Tuấn nhận xét.
Năm đơn vị sản xuất bút chấm đọc đang được ban chỉ đạo
đề án dạy học tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân giới thiệu:
Viện Vật lý (Viện Khoa học - công nghệ VN) - sản phẩm Robot teacher;
Công ty TNHH MTV Viễn thông và dịch vụ truyền hình VTC Kids TV1 và Kids
TV2; Công ty TNHH Tân Nhật Minh - Talk Pen; Công ty CP Giáo dục và công
nghệ thành phố Thông Minh Smart - Talk và Tot-Talk; Công ty TNHH Thạch
Liên Hưng E Pen - Tân từ điển.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình