Đức mở cửa thị trường lao động, bóc lột láng giềng


Đức mở cửa thị trường lao động, bóc lột láng giềng
foto: Shutterstock

Người Séc nếu muốn đã có thể tự do sang Đức làm việc. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn từ khi nước Đức mở cửa thị trường lao động, đã ghi nhận thấy có trường hợp công dân Séc bị bóc lột như nô lệ.

Theo nhật báo Mladá fronta Dnes hôm 20.7.2011, thì nhiều công ty môi giới lao động sử dụng nhân công Séc thường vi phạm pháp luật. Công nhân Séc không được lĩnh cả mức lương tối thiểu, không được trả tiền làm thêm giờ. Các cơ quan chức năng đã bắt đầu tìm hiểu xác minh một số trường hợp khiếu nại.

Mf Dnes nói về trường hợp cụ thể của một hãng chế biến đồ kim loại tại bang Saschen, nằm gần biên giới với CH Séc, mà hiện nay đang phải đương đầu với phiền toái phức tạp bất ngờ. Chủ yếu là liên quan tới việc vi phạm luật pháp của Đức về mức lương tối thiểu. Trong cuộc tiếp xúc tình cờ với nhân viên sở lao động tỉnh Ústí nad Labem, chủ sở hữu công ty này bất ngờ được biết về mức chênh lệch tiền công mà ông ta đã thanh toán cho văn phòng môi giới nhân lực từ CH Séc với đồng lương thực tế mà công nhân nhận được. Thay vì mức lương thô tối thiểu 6,89 euro cho một giờ công làm việc, công ty môi giới chỉ trả cho công nhân gần một nửa mức này.

“Chúng tôi nhận được thông tin của những người, làm việc bên đó như nhân công của một văn phòng môi giới lao động, rằng họ chỉ nhận được mức lương Séc tối thiểu, nghĩa là 8 nghìn korun và thêm một chút tiền thưởng. Nhưng tổng cộng cũng chưa thể bằng được mức lương tối thiểu theo qui định của luật tại Đức. Hãng này vì vậy đang bị đe doạ phạt và đang tìm biện pháp giải quyết,“ bà Leona Bláhová từ chi nhánh sở lao động Ústí cho biết và bổ xung thêm, rằng cùng với các đồng nghiệp từ Đức đã nhận được một số khiếu nại về cách đối xử của nhiều văn phòng môi giới lao động với công nhân.

Từ tháng 5, Đức đã hoàn toàn mở cửa thị trường lao động và cơ hội làm việc cũng có tương đối nhiều cho người Séc. Nhưng một trong những yêu cầu cơ bản là khả năng hiểu tiếng Đức, mà theo bà Bláhová, thì chính đó là điều kiện mà nhiều người Séc muốn sang Đức làm việc không đạt được. Vì thế nên họ đang phải nhờ đến dịch vụ của các văn phòng môi giới lao động. Nhưng cũng chính vì thế, nhiều văn phòng đã có thể dễ dàng lợi dụng.

“Với chúng tôi, hiện nay không có cách nào khác là chuyển những khiếu nại lên Uỷ ban Thanh tra lao động Nhà nước. Thế nhưng nhiều người lại không muốn chính thức khiếu nại, nên cái vòng luẩn quẩn này vẫn tiếp diễn,“ bà Leona Bláhová kết luận.

Nguyen Nguyen- Vietinfo.eu

Mladá fronta Dnes


Quái thai

Mấy ngày nay khi vào tất cả các trang blogspot.com từ 7h-17h30' đều gặp phải thông báo này

thông báo của blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình