Quay, xoay rubik cho người mới chơi (phần 2)

Cách xoay bảo toàn ( hạt nào làm xong không muốn để nó bị phá)

Giữa năm 1983 mình mượn được khối rubik 8 ngày, vẫn phải làm việc nên thực chơi chỉ khoảng 40-45 giờ. Tự xoay mò thôi chứ ngày đó không có hướng dẫn như bây giờ. Đúng ngày trả rubik mình xoay được 6 mặt, không kịp nhớ các công thức, nhưng hướng tư duy thì không quên. Bẵng đi quá lâu hè năm 2008 mình mới cầm lại khối rubik. Loay hoay hơn 1 giờ mình lại làm được 6 mặt, cách xoay này tốn nhiều nước đi, thời gian khảo sát cũng nhiều lần. Vấn đề muốn chia sẻ là hướng tư duy, khi biết được cách làm thì không cần phải nhớ chi tiết, có thể tự mình sáng tạo ra những nước đi của riêng mình.
Mới chơi chắc chắn là cố xoay cho được 1 mặt, còn 1-2 hạt làm mãi không xong, xoay được hạt này lại hỏng hạt kia. Khá nhiều người dừng bước ngay loạt đạn đầu này (thấy lạ cầm lên xoay thử chứ không ham). Một nước đi chắc chắn thay đổi 8 hạt, hai nước đi thay đổi 13 hoặc 16 hạt. Không đơn giản kiểu nhặt từng hạt mà bỏ nó vào vị trí.
Nguyên tắc 1 : trước khi xoay nước cuối để hoàn thiện 1 mặt phải cho 3 hạt cùng mầu thẳng hàng (xem hình 1; 2; 3; 4; 5 trên banner)
Làm được 1 mặt lại muốn làm được nhiều mặt, cứ tuần tự mà làm đó là xu hướng của thợ mò.
Nguyên tắc 2 : mặt đầu tiên 4 xung quanh cũng phải đúng mầu (hạt nào sai sửa từ từ thời gian còn dài lo gì)
Làm 4 hạt tầng giữa. Xoay ngược xoay xuôi, xoay cạnh này xoay cạch khác cố giữ không phạm mặt đầu tiên, rốt cục vẫn phải tác động tới 1 hạt. Vâng 1 hạt đó cho mình khám phá những bí ẩn đầu tiên của rubik. Đưa đi rồi lại đưa về hạt đó vài lần như vậy mình chợt thấy hạt tầng giữa đi kèm với nó thay đổi. Hạt nào đổi chỗ cho nhau đây, lấy giấy bút ra ghi lại biết liền (khảo sát vị trí trước và sau khi xoay theo 1 công thức nào đó, nhớ ghi cả công thức). Với cách đó mình đã tự tìm ra được công thức đầu tiên (hình 6; 7 trên banner). Công thức này trên mạng chia sẻ rất nhiều, mình chỉ vô tình làm giống họ.
Làm xong tầng giữa với hướng tư duy đó mình xoay tiếp và cố gắng không làm tách rời 2 hạt ( 1 hạt góc 1 hạt tầng giữa liền kề)
Photobucket.
Xoay vài lần cho cặp hạt này chu du rồi lại kéo về mình phát hiện ra có đến 5 công thức phát sinh. Lại ghi chép trước và sau khi xoay thế là giải quyết xong 4 hạt góc.

Ba công thức đảo góc :
. ..

. .



Hai công thức lật mầu góc
Photobucket



Còn 4 hạt cạnh cuối cùng, xoay sao để không làm thay đổi 8 hạt góc quá đơn giản.
Photobucket

Mình chỉ việc xoay và ghi chép 6,7 công thức để hoàn thiện 4 hạt này.
1

2 . .

3 . .

4

5 . .

6 . .

7

Mấy công thức này gần giống nhau, mỗi cái làm dịch chuyển các hạt cạnh khác nhau, cứ mò rồi ghi ra giấy nó sẽ là của bạn. Tự tìm hiểu mới nhớ lâu, cũng chỉ nhằm tham khảo chứ xoay nhiều lại khảo sát nhiều hơn các cách xoay khác.

1 nhận xét:

Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình