Nhìn lại cách thả ngư dân Việt Nam của Philippines và Trung Quốc

.

Tòa án tỉnh Palawan của Philippines hôm 26.8 ra quyết định thả ngay 85 ngư dân Việt Nam trong ngày, số người còn lại sẽ hoàn tất nốt thủ tục và được thả vào thứ tư tuần tới.

Các ngư dân chưa được thả hôm qua cần hoàn tất nốt một số thủ tục giấy tờ liên quan đến chứng cứ động vật quí hiếm tìm thấy trên tàu và sẽ được thả sau. Bảy thuyền của ngư dân của Việt Nam đã được Tòa án giao lại cho phía chính quyền quản lý trong thời gian chờ đợi quyết định cuối cùng của phía chính quyền.Trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ làm việc với các cơ quan chức năng của Philippines để hoàn tất các thủ tục xuất cảnh nhằm giúp 122 ngư dân về nước đoàn tụ với gia đình vào thời điểm sớm nhất có thể.

Xem lại những hình ảnh năm trước Trung Quốc bắt ngư dân Việt Nam để thấy sự "nhân đạo"

Báo chí Việt Nam đã đưa tin như thế từ nguồn của báo chí Philippines và bộ Ngoại giao. Tin cho thấy, Philippines minh bạch trong bắt giữ, họ vi phạm pháp luật nước này, và mức tù trước khi đưa ra xét xử dự đoán rất cao theo luật định của Phil, nhưng toà án tỉnh Palawan đã tuyên bố thả ngay 85 ngư dân Việt Nam một cách trong sạch. Không có hoạt động bắt tiền chuộc. Người Phil đã thể hiện quan điểm rõ ràng với Việt Nam, mặc dù giữa hai nước là hai thể chế khác nhau, nhưng Phil đối xử trước toà án của họ số phận các ngư dân Việt Nam một cách rõ ràng, minh bạch. Họ chìa tay ra với ViệtNam một cách lịch thiệp.

Với ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc Bắt, họ cho đăng các hình ảnh trên youtobe cho thấy cảnh hành hung, cướp bóc, đánh đập đến nỗi ngư dân Việt Nam phải van vái lạy lục.

Trung Quốc bắt ngư dân việt trong vùng biển VNTrung Quốc bắt ngư dân việt trong vùng biển VN

Gần đây nhất, ngư dân Quảng Bình bị Trung Quốc bắt, tiền chuộc phải đưa qua theo đường tiểu ngạch 5 ngư dân làng Mỹ Cảnh xã Bảo Ninh, Đồng Hới mới trở về. Nhưng thật kỳ lạ, chiều ngày 25.8 họ đã về Việt Nam, thế nhưng cũng trong chiều hôm đó, bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn bộ NG Việt Nam vẫn nói: “Ngay khi nhận được thông tin, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao đã liên hệ với ĐSQ Trung Quốc tại Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng của Trung Quốc xem xét sớm trả tự do cho ngư dân và tàu cá của Việt Nam trên tinh thần hữu nghị và nhân đạo phù hợp với quan hệ giữa hai nước”, nội dung trên cũng được đăng ở trang web của bộ này.

Nếu là hữu nghị, khi thả ra, ít nhất phía Trung Quốc thông báo cho phía ViệtNam biết. Theo thông tin của ngư dân, họ được thả vào chiều ngày 24.8, một ngày trước khi họp báo. Việc thả người có minh bạch hay không? Và vì sao cho đến ngày 25.8, vào buổi họp báo, ngư dân Quảng Bình đang chuẩn bị vào bờ thì bà Nga lại đưa ra một nội dung như thế?

Trong khi đó, tin từ địa phương cho thấy, sở Ngoại vụ Quảng Bình lại yêu cầu xã Bảo Ninh báo cáo toàn bộ sự việc sau khi các ngư dân trở về. Một lãnh đạo xã Bảo Ninh bày tỏ việc cán bộ sở này không cử người xuống làm việc, cứ gọi điện, và văn bản xuống yêu cầu cho thấy sự xem thường công việc và sự khả tín nhiệm vụ của cán bộ ở đây.

Hai cách thả ngư dân Việt Nam, phía Phil minh bạch, phía Trung Quốc bất minh khi thả nhưng quan trọng không kém là lúc ngư dân đã trở về, bà Nga vẫn: “đề nghị các cơ quan chức năng của Trung Quốc xem xét sớm trả tự do cho ngư dân và tàu cá của Việt Nam trên tinh thần hữu nghị và nhân đạo phù hợp với quan hệ giữa hai nước”. Không biết bà Nga có ý đồ gì?.

Nhớ rằng Trung Quốc thả ngư dân và thuyền về, nhưng lấy hết mọi thứ, xin dây neo, mỏ neo họ chỉ cho mỏ neo, dây neo không cho. Với thuyền ngư dân đi biển không có dây neo thì mỏ neo vô dụng, và thuyền có hết dầu, chết máy, nó trôi bất định rất nguy hiểm. Đó cách hành xử tàn độc, đi ngược các nguyên tắc hàng hải.

Nguồn http://www2.vietinfo.eu/cung-suy-ngam/nhin-lai-cach-tha-ngu-dan-viet-nam-cua-philippines-va-trung-quoc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình