Bài này viết về vụ thảm sát các sỹ quan Ba Lan năm 1940. Đối với bài về vụ thảm sát thường dân Belarus năm 1943, xem vụ thảm sát Khatyn .
Một đài tưởng niệm gồm ba cây thập tự trên một bệ gạch lớn. Mỗi cây thập tự mang một cái tên - Katyn, Kharkiv, hay Mednoye.
Đài tưởng niệm Katyn-Kharkiv-Mednoye
Thảm sát Katyn, cũng được gọi là vụ Thảm sát rừng Katyn (tiếng Ba Lan: zbrodnia katyńska, mord katyński, 'Tội ác Katyń'; tiếng Nga: Катынский расстрел Katynskij ra'sstrel 'Bắn giết Katyn'), là một cuộc thảm sát những người quốc gia Ba Lan do Bộ Dân ủy Nội vụ (NKVD), cảnh sát mật Liên xô, thực hiện vào tháng 4 và tháng 5 năm 1940. Vụ thảm sát khởi đầu từ đề xuất của Lavrentiy Beria hành quyết tất cả các sỹ quan Ba Lan, ngày 5 tháng 3 năm 1940. Tài liệu chính thức này đã được Bộ chính trị, gồm cả lãnh đạo Joseph Stalin, ký và đóng dấu. Số lượng nạn nhân được ước tính khoảng 22,000 người, với con số thấp là 21,768 người. Các nạn nhân bị giết hại tại Rừng Katyn Nga, các trại tụ Kalinin và Kharkiv và những nơi khác. Trong tổng số người bị giết hại, khoảng 8,000 là các sỹ quan Ba Lan bị bắt làm tù binh trong cuộc xâm lược Ba Lan của Liên xô năm, 6,000 người khác là các sỹ quan cảnh sát, số còn lại là những người thuộc giới trí thức Ba Lan bị bắt giữ vì bị coi là các "nhân viên tình báo, sen đầm, địa chủ, những kẻ phá hoại, chủ nhà máy, luật sư, viên chức và thầy tu."
Thuật ngữ "thảm sát Katyn " ban đầu chỉ đề cập tới vụ thảm sát tại Rừng Katyn, gần các ngôi làng Katyn và Gnezdovo (xấp xỉ 19 kilômét, 12 dặm phía tây Smolensk, Nga), và nạn nhân là các sỹ quan quân đội Ba Lan tại trại tù binh Kozelsk. Đây là vụ lớn nhất trong số các vụ. Các vụ hành quyết tù binh chiến tranh cùng thời điểm. Các vụ hành quyết khác xảy ra ở khá xa tại các trại Starobelsk và Ostashkov, tại trụ sở NKVD ở Smolensk, và các nhà tù tại Kalinin (Tver), Kharkiv, Moscow, và các thành phố Liên xô khác. Các vụ hành quyết khác diễn ra ở nhiều địa điểm tại Belarus và Tây Ukraine, dựa trên các danh sách đặc biệt về tù binh Ba Lan, do NKVD chuẩn bị đặc biệt cho các vùng đó. Cuộc điều tra thời hiện đại của Ba Lan về những vụ giết hại không chỉ hướng tới vụ thảm sát tại rừng Katyn, mà cả những vụ thảm sát khác được đề cập ở trên. Các tổ chức của Ba Lan như, ỦY ban Katyn và Liên hiệp các Gia đình Katyn, coi các nạn nhân bị giết hại tại các địa điểm khác ngoài Katyn cũng là một phần của vụ thảm sát tổng thể.
Những thi hài dang phân hủy của các nạn nhân Katyn, được tìm thấy trong ngôi mộ tập thể.
Khai quật Katyn, 1943
Chính phủ Phát xít Đức đã thông báo việc phát hiện những ngôi mộ tập thể ở Rừng Katyn năm 1943. Khi Chính phủ Ba Lan lưu vong tại London yêu cầu Chữ thập Đỏ quốc tế điều tra, Stalin ngay lập tức chấm dứt quan hệ ngoại giao với tổ chức này. Liên xô tuyên bố các nạn nhân đã bị Phát xít Đức giết hại, và tiếp tục phủ nhận trách nhiệm với các vụ thảm sát cho tới năm 1990, khi họ chính thức thừa nhận và lên án tội ác giết người của NKVD
Một cuộc điều tra do Văn phòng Trưởng Công tố Liên xô (1990–1991) và Liên bang Nga (1991–2004) tiến hành, đã xác nhận trách nhiệm của Liên xô với các vụ thảm sát. Cuộc điều tra đã có thể xác nhận cái chết của 1,803 công dân Ba Lan nhưng từ chối coi hành động này là một tội ác chiến tranh hay một hành động diệt chủng. Cuộc điều tra bị đóng dựa trên căn cứ rằng những kẻ thực hiện vụ thảm sát đã chết, và bởi chính phủ Nga không coi những người chết là nạn nhân của cuộc đàn áp của Stalin, việc chính thức khôi phục cho các nạn nhân đã bị loại bỏ.[4] Tổ chức nhân quyền Memorial đã ra một tuyên bố nói rằng “sự chấm dứt điều tra này là không thể chấp nhận" và rằng việc họ chỉ xác nhận 1,803 người bị giết hại "đòi hỏi sự giải thích bởi mọi người đều thừa nhận rằng có hơn 14,500 đã bị giết." Tháng 11 năm 2010, Duma Quốc gia Nga đã thông qua một tuyên bố lên án Stalin và các quan chức Liên xô khác vì đã đích thân ra lệnh cho vụ thảm sát.
Đọc tiếp
Copy từ trang http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%A3m_s%C3%A1t_Katyn có định dạng không phù hợp với blogspot sửa nhiều quá đâm nản . Thôi đành đặt đường dẫn
112 Khương thượng Hà nội * ĐT: 0438538337 * * Mobile: 0912445252 * * Sửa chữa, mua bán, trao đổi máy giặt, tủ lạnh, điều hòa; vỏ, lồng máy giặt và linh kiện điện lạnh
Sai lầm thường gặp của cha mẹ khi con ho
Kiêu
Thời tiết chuyển sang hanh, bé 2 tuổi nhà chị Như (Hà Nội) lại bị ho, uống thuốc 1 tuần thì khỏi, nhưng được 3 ngày cháu lại ho tiếp. Tình trạng này kéo dài trong 2 tháng liền, lần nào chị cũng cho con uống kháng sinh.
Hiện nay, giống như chị Như, nhiều bà mẹ có con nhỏ
đang thực hiện theo “công thức” cứ ho là phải dùng kháng sinh, nhất là
khi kèm theo sốt cao. Tuy nhiên, điều cha mẹ không biết là ho là biểu
hiện của nhiều bệnh khác nhau ở trẻ và không phải lúc nào những thuốc
này cũng có tác dụng.
Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh
viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, không chỉ người dân mà thậm chí đôi khi
cả các bác sĩ cũng đang có hiện tượng quá lạm dụng thuốc kháng sinh.
Đây là cũng nhóm bệnh hay bị lạm dụng kháng sinh trong điều trị nhiều
nhất.
Viêm mũi họng cấp hoặc nhiễm khuẩn hô hấp trên là bệnh
hay gặp trẻ, với hai biểu hiện chính là ho và sốt. Bệnh hay xảy ra lúc
chuyển mùa: khí hậu nóng-ẩm, chênh lệch nhiệt độ sáng chiều quá lớn, mật
độ virus nhiều, cơ thể trẻ không thích nghi kịp.
Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị ho, sốt, chảy nước mũi... là do virus, vì thế cha mẹ không nên phụ thuộc quá vào kháng sinh. Ảnh: Dương Ngọc. |
Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do virus, trong đó chủ
yếu là adenovirus, cúm A và B, rhinovirus... Kháng sinh hoàn toàn không
có tác dụng với virus, vì thế trong trường hợp này không nên dùng kháng
sinh. Theo phó giáo sư Dũng, trường hợp nào uống mà khỏi nhanh thực
chất là cảm giác của bà mẹ, chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này.
"Nhiều bà mẹ đến khám thắc mắc không hiểu vì sao con
uống bao nhiêu kháng sinh mà mãi không thấy khỏi. Thực tế, việc uống
kháng sinh nhiều làm trẻ kém ăn, chán ăn, có thể dẫn đến tiêu chảy, sức
đề kháng của trẻ kém đi nhiều, làm bệnh lâu khỏi", phó giáo sư Dũng nói.
Ngoài thuốc kháng sinh, các bác sĩ cũng không khuyến cáo sử dụng thuốc kháng virus vì không có sự thay đổi rõ.
Bên cạnh đó, cũng theo bác sĩ nhiều cha mẹ cho rằng cứ
viêm họng thì trẻ mới ho, điều này không hoàn toàn đúng. Nhiều trẻ viêm
mũi, nhưng ho dữ dội. Thực tế là virus xâm nhập vào mũi trước, nếu trẻ
chảy nước mũi nhiều sẽ ít ho. Ngược lại, sẽ xảy ra một hiện tượng gọi là
chảy mũi sau, nước mũi chảy xuống họng, gây ho kinh khủng. Trẻ đặc biệt
hay ho khi nằm xuống ngủ do khi đó dịch đã chảy đủ vào họng, kích thích
gây ho.
Một điều cha mẹ cũng cần lứu ý là ho hay sổ mũi, sốt
đều là triệu chứng có lợi của cơ thể. Ho nhiều là phản xạ khạc nhổ các
dịch chất tiết (đờm), chất nhày từ mũi xuống họng nếu trẻ ho được thì
lại nhanh khỏi bệnh. Sốt cũng vậy, nó là một phản xạ của cơ thể, huy
động cả hệ thống miễn dịch loại trừ virus ra ngoài.
“Nhưng cái gì quá cũng không được, sốt quá cao thì gây
nguy hiểm, biến chứng co giật, nên phải uống thuốc hạ sốt, ho quá nhiều
khiến trẻ mệt, không ăn uống được. Vì thế, cha mẹ chỉ chữa khi các
triệu chứng nhiều lên, như ho quá nhiều, đặc biệt là nôn sau ho, có thể
uống thuốc giảm ho… Có thể nói chữa ho do viêm đường hô hấp trên là chữa
triệu chứng, có mạnh lên thì mới dùng thuốc”, phó giáo sư Dũng chia sẻ.
Theo ông, cha mẹ có thể sử dụng các thuốc hạ sốt như
paracetamol khi trẻ sốt cao từ 38,5 độ trở lên. Dùng các loại thuốc ho
Tây y hoặc Đông y nếu trẻ ho nhiều. Cũng có thể dùng mật ong, hoa hồng
hấp đường, gừng, chanh cho trẻ uống để chữa ho. Nếu trẻ chảy mũi hoặc
tắc mũi nhiều thì có thể sử dụng thuốc có các chế phấm chống tắc mũi.
Bệnh do virus nên thường tự khỏi sau 3-7 ngày, cơ thể
có cơ chế tự bảo vệ để tự thải loại virus. Vấn đề cha mẹ cần tăng cường
sức đề kháng giúp trẻ chống bệnh tật, ăn uống tốt, phòng sạch sẽ, cải
tạo môi trường, thoáng, đỡ bụi bặm… Nếu trẻ bị ho tái đi tái lại thì cha
mẹ cần hiểu nguyên nhân vì sao: trẻ kén ăn, sức đề kháng kém, nhà cửa
bụi bặm, ẩm thấp, trong nhà có người hút thuốc lá, trẻ bị suy dinh
dưỡng…
Bác sĩ cũng khuyến cáo, nếu trẻ ho, sốt, sổ mũi mà vẫn
ăn, chơi bình thường thì cha mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu
triệu chứng ho kéo dài dù đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau thì cha
mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh
và điều trị kịp thời.
Ngoài ra, một điều cần lưu ý là trẻ càng nhỏ thì khi
mắc bệnh càng dễ chuyển nặng. Không những thế, biểu hiện bệnh ở các bé
sơ sinh thường không rầm rồ, điển hình nên dễ bị bỏ sót. Vì thế, cha mẹ
khi thấy bé ăn uống kém, bỏ bữa, ăn ít, sốt không rõ ràng, hay nôn trớ,
giấc ngủ không ngon thì có thể trẻ đang bị bệnh, cần đưa đi khám.
Hành động tự sát của bác Nguyễn Phú Trọng
Chiến đi còn đứng đó ngó khán giả
Nguồn: tại đây
Nếu cho rằng kết thúc Hội nghị Trung ương 6 là một sự ngã ngũ thì đó là sai lầm lớn. Nó chỉ là sự mở đầu của một giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến sống mái. Người có lẽ duy nhất ngây thơ tin vào sự tốt đẹp của nó là bác Nguyễn Phú Trọng. Đây là những lới cảnh tỉnh dành cho bác.
Bác đã phát động cuộc chiến này với hy vọng củng cố niềm tin đã nát nhừ vào Đảng và chế độ. Nhưng kết quả cuộc tiến công đầu tiên không những làm tan nát chút niềm tin còn lại của nhân dân mà còn tạo ta một tình huống nguy hiểm cực độ: không có bất kỳ ai hài lòng với kết quả đó. Nhân dân ư? Sự suy sụp niềm tin vừa đục thủng đáy và đang rơi tự do. Đảng viên ư? Ngay cả những người bảo thủ nhất và tha hóa nhất cũng rất bất bình. Lực lượng lãnh đạo tiến bộ và còn chút tư cách đàng hoàng thì bị đẩy vào một tình trạng cực kỳ nguy hiểm. Còn đám tham nhũng cơ hội hả? Không những chúng không thỏa mãn với cú thoát hiểm ngoạn mục vừa rồi mà còn bất mãn cực độ với những gì đã xảy ra với chúng. Chúng đang rắp tâm thực hiện những cuộc trả thù và lật đổ ngoạn mục nhất.
Bác Trọng sẽ làm gì trong tình huống ngặt nghèo như thế? Bác còn dựa được vào đâu? Ai còn ủng hộ bác ngoài Trung Nam Hải? Nhưng xin nhắc lại sợ bác rối trí mà quên. Năm ngoái các lực lượng cấp tiến đã dấy lên thành công xu thế chống sự bành trướng của Trung Quốc từ vụ Bình Minh 02, để từ đó tấn công đám tham nhũng cơ hội, không cho chúng có chỗ dựa vào Trung Nam Hải. Quan điểm quốc phòng – an ninh đã thay thế an ninh – quốc phòng để ngăn cản chúng lợi dụng sức mạnh an ninh của đất nước để thực hiện những cuộc đấu đá thanh trừng nội bộ và trấn áp sức mạnh của quần chúng. Con hổ giấy “thế lực thù địch” đang biến mất trong các hội nghị trung ương đầu khóa. Nhưng Hồ Cẩm Đào đã mượn tay bác để đưa con hổ này quay lại chính trường Việt Nam. Sau chuyến công du của bác đến Trung Quốc cuối năm ngoái thì con hổ này không còn là giấy nữa mà trở thành hổ thật. Có điều mà bác không ngờ là nó cắn giết nhân dân, cắn giết các lực lượng và xu thế tiến bộ, cắn giết chính chế độ mà bác ra sức bảo vệ và sẽ cắn giêt chính cả bác nữa. Nêu bác tiếp tục nuôi dưỡng con hổ này thì không bao lâu nữa nó sẽ cắn bác tan xương nát thịt.
Bác đã trúng kế Hồ Cẩm Đào nhưng bác vẫn chưa tỉnh ngộ. Con hổ thế lực thù địch nó xuyên tạc chống phá đâu không thấy, chỉ nghe qua những lời tuyên truyền và tự huyễn hoặc của bác và sự lợi dụng khai thác triệt để của đám sâu dân mọt nước để bảo vệ cho chúng. Nhưng vừa rồi trong Hội nghị Trung ương 6 nó đã vồ bác để cứu một tay “trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao đã có biểu hiện tha hóa biến chất tư tưởng đạo đức lối sống, đe dọa sự an nguy của chế độ“. Vậy mà bác vẫn chưa sáng mắt ra thì bác sẽ chết chắc đó. Con hổ đó đã được đem ra doạ cả Hội nghị Trung ương 6, dọa chính cả bác dù bác đã đem nó về nuôi dưỡng. Bác đã cay đắng nhận ra những lời lẽ ngụy tạo của nó nhằm bảo vệ Đảng, chế độ nhưng bác đã không thể phản bác được vì há miệng mắc quai. Chính bác đã dạy cho nó nói thế. Giờ thì nó nói hay hơn bác nhiều.
Nhưng nếu bác tiếp tục bịt tay trộm chuông, xấu hổ mà không dám thừa nhận mình đã sai lầm thì việc nó sẽ cắn giết bác sẽ không còn lâu nữa. Chắc vẫn có người tin vào sự nấc nghẹn của bác khi phát biểu bế mạc như là một sự thể hiện quyết tâm bài trừ cái xấu và còn nhiều gian truân. Nhưng chẳng ai tin vào năng lực của bác và vào sự hồi phục chế độ đang suy tàn nhanh chóng bằng phương pháp của bác nữa đâu. Khá nhiều người thương cảm cho sự bất lực của bác nhưng không vì thế mà người ta tin vào bác và vào cái Đảng mà bác đang ra sức cứu vãng nữa rồi. Cuộc tiếp xúc cử tri ngay sau Hội nghị Trung ương 6 kết thúc, dân đã nói gì với bác thì bác quá rõ. Bác chỉ có thể cấm truyền hình báo chí phản ánh đầy đủ những lời công khai bày tỏ sự bất mãn vào Hội nghị Trung ương này. Nhưng niềm tin của nhân dân không nhờ thế mà có lại được. Đó là hành động bịt tai trộm chuông thôi. Tên trộm muốn đánh cắp cái chuông quí nhưng khi động đến nó kêu rất to. Hắn đã trấn an mình bằng cách bịt kín tai mình với hy vọng chủ nhà không nghe thấy. Bác chẳng thể nào phản bác những lời lẽ của cử tri mà chỉ có thể chống chế rằng đây mới là bước đầu, có tới 3 nhóm vấn đề. Nhưng cử tri đã phì cười chán nản khi bác nói tiếp rằng: làm cái này thì nó phát sinh cái khác, nhiêu khê lắm. Cũng có ngươi thương bác vì bác đã rơi vào mê hồn trận của chính mình tạo ra. Nhưng bác vẫn đang còn hy vọng vào nó, rằng bác sẽ tiếp tục đến kết quả cuối cùng.
Nhưng xin thưa và khuyên bác rằng bác không còn thời gian và cơ hội nữa đâu. Việc tuyên chiến và thất bại của bác đối với bầy sâu và đám hổ đã đẩy bác vào thế sống mái một mất một còn với chúng. Nếu bác ngây thơ cho rằng đó là một thắng lợi bước đầu như bác phát biểu thì cái chết của bác sẽ rất tan thương. Bác nghĩ rằng dù sao cũng đã thành công vì 100% Bộ chính trị nhất quyết đòi kỷ luật, dù Trung ương không thông qua nhưng cũng đã làm cho bàn dân thiên hạ biết được và nhờ vậy mà tước bớt được quyền hành của bầy sâu và đám hổ, tăng quyền lực cho bác. Từ đó bác sẽ tiếp tục trong sạch hoá bộ máy lãnh đạo. Bác có thể nói thế nhưng nếu bác nghĩ thật như thế thì xin hãy tìm cho mình một ô đất chôn trước là vừa.
Nhìn ánh mắt và nụ cười của Nguyễn Tấn Dũng khi bác đọc kết luận Trung ương không quyết định kỷ luật một đồng chí ủy viên bộ chính trị người ta phải rùng mình nghĩ đến những kế hoạch tiếp theo của ông ta. Người ngây thơ nhất cũng thừa hiểu rằng Nguyễn Tấn Dũng chỉ còn con đường lật đổ tất cả để lên ngôi cửu ngũ thì mới có thể đảm bảo cho sự an toàn của mình, gia đình và phe cánh. Nguyễn Tấn Dũng không còn con đường hạ cánh an toàn. Nguyễn Tấn Dũng không ngây thơ mà tin vào điều đó nếu không muốn nói là cực kỳ ma mãnh trong khả năng sinh tồn nơi hoang dã. Sẽ không còn bất cứ sự thỏa hiệp nào được Nguyễn Tấn Dũng chấp nhận nữa đâu. Dù Nguyễn Tấn Dũng thể hiện thái độ như thế nào sắp tới đi nữa thì ông ta chỉ có một và duy nhất một mục đích là đánh bại tất cả mọi lực lượng chống đối ông ta và giật sập cái Đảng lâu nay làm vỏ bọc cho ông ta để thiết lập nên một chế độ độc tài của duy nhất một người. Và như vậy mục tiêu mà ông ta sẽ tập trung tiêu diệt cho bằng được chính là bác Trọng đó. Bác đã từng cảnh báo “toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phải cảnh giác không được mơ hồ trước các âm mưu của các thế lực thù địch“. Xin thành tâm mà khuyên bác rằng âm mưu của Nguyễn Tấn Dũng chính là âm mưu như vậy đấy.
Nếu bác muốn tỉnh ngộ thì xin được cho bác những lời khuyên sau đây:
- Cách đóng cửa dạy nhau của bác đã thất bại. Bác chỉ còn cách thật sự dựa vàp dân cho cuộc chiến này. Niềm tin dựa vào Đảng của bác cho cuộc chiến này đã thất bại cho dù nó là của gần 4 triệu Đảng viên mà đa số đều không phải là người xấu. Nhưng nó đã bị thâu tóm và điều khiển bởi đồng tiền, sự tha hóa và nỗi sợ hãi. Chỉ có sức mạnh của nhân dân mới giúp bác chiến thắng được cuộc chiến này thôi. Muốn vậy bác phải khai tử ngay con hổ thế lực thù địch, ngay lập tức vào lúc mà bác còn kịp làm được điều đó. Nó không những chia rẽ nhân dân, đẩy nhân dân vào thế đối đầu với bác mà còn cung cấp sức mạnh khủng khiếp cho bấy sâu dân mọt nước. Sự xuất hiện của Nguyễn Tấn Dũng ngay sau khi thoát hiểm tại Học viện cảnh sát với những lời tuyên bố răn đe, tuyên chiến với các phần tử chống đối chế độ của các thế lực thù địch đã cho thấy ông ta sẽ tiếp tục khai thác triệt để sưc mạnh này. Đã rất nhiều lần Nguyễn Tấn Dũng thành công bởi dã tâm như thế. Và đừng mơ hồ, bác Trọng sẽ nhanh chóng thành thế lực thù địch của Nguyễn Tấn Dũng thôi.
- Nếu bác muốn giữ lại chút gì đó của cái chế độ và chủ nghĩa mà bác tôn thờ thì hãy loại bỏ ngay Lê Nin trong cái học thuyết Mác-Lê Nin. Chỉ cần như vậy bác sẽ thu phục được đáng kể niềm tin của nhân dân. Hãy trở về với những cái đúng đắn của chủ nghĩa Mác một cách có phê phán mà đoạn tuyệt với những giáo điều phản động của Lê Nin đã bóp méo biến dạng Mác thành một tên đồ tể của nhân loại. Vẫn còn kịp để bác làm điều đó, trước khi mà Nguyễn Tấn Dũng còn đang loay hoay củng cố lại vị thế bị bẽ mặt vừa rồi. Vẫn có cách làm điều đó mà không gây ra đổ vỡ tan nát.
- Liên kết mạnh mẽ với các lực lượng tiến bộ trong và ngoài Đảng để hình thành nên một lực lượng chính trị thực sự đặt lợi ích dân tộc lên trên hết. Đừng mơ hồ hão huyền sẽ trong sạch hóa bộ máy lãnh đạo đang tha hóa, thối nát nhanh chóng hơn bao giờ hết. Bác không còn đủ thời gian và tài cán để làm việc đó trước khi chúng đè bẹp và nghiền nát bác. Đừng ảo tưởng vào sự trong sạch của mình sẽ giúp bác làm được như vậy. Thanh liêm chẳng có chút gía trị nào trong cái chiến trường đầy sâu giòi mà bác đang dựa vào Đảng để chiến đấu. Thanh liêm chỉ có giá trị đối với quảng đại quần chúng. Do vậy bác hãy chuyển hậu phương vào đúng cái nơi mà giá trị vốn có của bác phát huy tác dụng.
Nếu bác không nghe những lời khuyên trên thì tôi có thể nói là cái chết trước mắt đang chờ bác. Một cái chết theo đúng nghĩa đen của nó chứ không phải chỉ là sự thất bại ê chề và mất danh dự thôi đâu.
* * *
Ít dòng với các lực lượng dân chủ và những lực lượng cấp tiến trong Đảng Cộng sản Việt Nam.
Các lực lượng dân chủ nên đoàn kết lại và sẵn sàng liên kết với những người Cộng sản đàng hoàng. Hãy đừng chỉ vì cái tên xã hội chủ nghĩa hay cộng sản mà đánh mất đi cơ hội và sức mạnh tập hợp quý giá lúc này. Hãy gác bỏ quá khứ và đấu tranh cho một sự dân chủ tiến bộ cho đất nước chứ không phải chống cộng chỉ vì cái tên hay những sai trái tội lội của những kẻ xấu mang danh cộng sản. Nếu ai đó ảo tưởng và hy vọng “tổng thống” Nguyễn Tấn Dũng sẽ phá bỏ cái xã hội chủ nghĩa, cộng sản và lấy đó làm vui mừng thì chính họ sẽ trở thành nạn nhân đầu tiên của “tân tổng thống”. Những lãnh đạo và Đảng viên Cộng sản còn lương tri, cả cấp tiến lẫn bảo thủ đang tập hợp lại cho cuộc chiến một mất một còn tới đây. Nếu tiếp tục đả phá họ mà không nhìn thấy cơ hội và sức mạnh liên kết sẽ là một sự thiếu khôn ngoan chính trị nhất, chỉ phù hợp cho những kẻ phá bỉnh.
Những người Cộng sản đàng hoàng cần nhìn thấy sự đơn chiếc và yếu thế của mình trong cuộc chiến này nếu không biết kết hợp với các lực lượng bên ngoài để có được tinh hoa dân tộc và lòng dân. Không nên tự đề cao và sĩ diện. Cần mở lòng và hòa hợp, không hơn thua thì mới tránh được sự tiêu vong trong cuộc chiến này. Nhìn ánh mắt hoang mang lo lắng của những người trong hội nghị trung ương 6 đã đối đầu thất bại với Nguyễn Tấn Dũng cũng thấy được phần nào nguy cơ này.
Các bác cần làm mọi cách để để mở rộng tự do báo chí vì đó là sức mạnh có thể đánh bại những kẻ sâu dân mọt nước. Nếu các bác vẫn sợ báo chí tự do lên tiếng thì các bác đã tiếp sức cho kẻ thù của mình và dân tộc.
Cần nỗ lực bảo vệ những lực lượng dân chủ và cả những doanh nghiệp tư nhân thành đạt. Chắc chắn Nguyễn Tấn Dũng sẽ tập trung vào lực lượng này trước để tiêu diệt họ nhằm tận diệt mọi khả năng liên kết của các bác. Nhưng đến lúc cần thì Nguyễn Tấn Dũng sẽ thả tù nhân lương tâm sau khi đã đạt được sự mặc cả, rồi trở thành nhân vật cải cách vĩ đại. Người dân đối với Nguyễn Tấn Dũng chỉ là những món đồ để phục vụ cho tham vọng điên cuông của ông ta mà thôi.
Nếu không làm được những điều trên thì các bác cũng sẽ chỉ là những con cờ dười tay Nguyễn Tấn Dũng mà thôi.
Cuộc chiến sống mái này đã bắt đầu và sẽ kết thúc rât ư là nhanh chóng.
Thanh Hương
Cách học nhanh nhớ nhanh của Adam Khoo & tony buzan
Đây là kiểuKiểu trí nhớ siêu đẳng của Adam Khoo& tony Buzan đã được áp dụng và phát triển, mình muốn chia sẻ với các bạn!
Kiểu trí nhớ siêu đẳng của Adam Khoo& tony Buzan
+ Trước hết chúng ta phải hiểu não ta ghi nhớ các thông tin dưới dạng HÌNH ẢNH ( ko phải kí tự nhé) ( ví dụ khi nói về " quả táo" ==> trong đầu bạn hiện ra 1 HÌNH ẢNH 1 quả táo màu đỏ lừ, hình khối tròn, và có cuống ở trên phải ko nào, chứ ko bao giở trong đầu bạn hiện ra kí tự" Qờ ua qua hỏi quả tờ ao tao sắc táo " ( đánh vần kí tự) cả), tất cả các thông tin cần nhớ sẽ được não Convert( mã hoá dưới dạng hình ảnh để lưu trong bộ nhớ dạng hình ảnh là dạng thông tin não dễ lưu trữ nhất
+Bước1:
+ CONVERT Information to Image File : Chuyển đổi,mã hoá thông tin ấy ra dưới dạng File HÌNH ẢNH(convert ra đuôi JPG)==> Đây là dạng File mà não có thể lưu được vào bộ nhớ dễ nhất
(ko nên để ở các dạng khác như text( đánh vần) kí tự vì não ko thể lưu trữ thông tin dạng file txt này)
+Bước 2:
+ Make some Spices to this Image File:Thêm 1 số tình huống buồn cười ,lố bịch, hương vị( thơm, thối,chua...) vào bức cái hình ảnh ấy, nó giúp hình ảnh ấy thêm sáng tạo và lố bịch, não ta dễ tiếp thu, nhớ những cái gì lố bịch khác thường và có mùi vị khác thường ...===> (đây là cái dây để khi ta quên có thể cầm dây đó lôi bức ảnh ra gây dựng lạithông tin ra)
+Bước3: xây dựng lại thông tin cần nhớ từ HÌNH ẢNH ấy( dễ rồi phải ko? Từ những từ khóa được mã hóa trong hình ảnh xây dựng lại thông tin ban đầu)
+Ví Dụ: để nhớ thông tin " ở Thanh Hóa có 1 cây cầu Hàm Rồng" thì làm như sau:
+ Bước 1:
CONVERT Information to Image File: tưởng tượng 1 HÌNH ẢNH có 1 cái hàm răng của con rồng(HÀM Rồng) tua tủa răng sắc nhọn đựng trong 1 cái lọ hoá chất màu xanh( Thanh Hoá (thanh=màu xanh, hoá= lọ hoá chất))
==> nhớ nhé tưởng tượng kàng bay bổng càng tốt nhưng nhất thiết phải là Hình ảnh nhé( bạn sẽ ko nhớ được bất kì thông tin nào nếu ko để nó dưới dạng hình ảnh( chỉ ở dạng file này não mớichỉ có thể lưu trong bộ nhớ tốt được)
+Bước 2:Make some Spices to this Image File: tưởng tượng ra 1 câu chuyện lố bịch :cái hàm răng ấy là xương mà tự nhiên cắn cắn vào nhau như đang nhai cái gì (lố bịch-spice) và mùi hoá chất bốc lên rất kinh( giác quan mùi vị=spice)===> khôi hài và lố bịch ko? quá lố bịch!==> chính cái lố bịch này mới găm vào não ta sâu nhất( não thíc nhớ những cái lố bịch buồn cười hơn)
ok! xong rồi!==> bây h thì bạn ko thể quên được thông tin "ở Thanh Hóa có 1 cây cầu Hàm Rồng" rồi nhé! vì nó đã được mã hoá( convert dưới dạng hình ảnh và đầy tràn lố bịch) và găm sâu vào trong bộ nhớ não rồi nhé!!!!!
+Khi quên muốn nhớ lạithông tin “ở Thanh Hóa có 1 cây cầu Hàm Rồng” thì sẽ diễn ra quá trình sau:
+ Gợi nhớ về thông tin đó: Ơ ở đâu có cây cầu gì ấy nhở?” não ta sẽ túm lấy cái dây spice( à à! Đúng rồi có cái gì đó mà 2 hàm răng cắn cắn vào nhau ấy nhở => à “Hàm rồng”=>à đúng cả mùi hóa chất kinh khủng nữahóa chất màu xanh=>Thanh Hóa => có các từ khóa”hàm răng rồng, hóa, xanh” rồigây dựng thông tin”=>ở Thanh Hóa có 1 cây cầu Hàm Rồng quá dễ phải ko?
Lưu ý: Nên lặp lại tầm 2-3 lần theo phương pháp trên ==> giúp nhớ càng vững chắc!
+Bước 1: convert CONVERT Information to Image File là quan trọng nhất vì bạn chỉ nhớ được thông tin nếu chuyển nó về dạng hình ảnh
+Bước 2: thêm “spice” vào bức tranh đó là 1 bước phụ trợ, khi não ta quên thì ta sẽ có xu hướng dễ về cái “spice” này hơn,”spice” như là 1 "cái dây giúp não khôi phục lại hình ảnh bị lãng quên kia(cầm cái dây lôi bức tranh ra=> gây dựng lại thông tin đầu!
+Thông thường nhớ theo cách bình thường ( học thuộc lòng) chỉ theo phương pháp lặp lại( đọc đi đọc lại đến khi nào thuộc thì thôi)Hiệu quả ko cao lắm, nhưng nếu vừa làm theo phương pháp trí nhớ siêu đẳng này và kết hợp với thường xuyên lặp lạiTrí nhớ càng thêm mạnh hơn nhiều nhiều lần
+Thông thường nhớ theo phương pháp bình thường thì độ nhớ nhanh hay chậm( nhìn phát là nhớ ngay hay lâu lâu mới nhớ) phụ thuộc vào số lần lặp lại( lặp lại càng nhiều thì nhớ càng sâu sắc, lập lại càng nhanh thì nhớ càng nhanh)nhưng nếu làm theo phuơng pháp trí nhớ siêu đằng này thì tốc độ nhớ nhanh hay chậm phụ thuộc vào trí tưởng tượng cuả bạn( tốc độ convert to image file)bạn nào trí tưởng tượng càng phong phú thì tưởng tượng ra hình ảnh lố bịch càng nhanh và càng lố bịchnhớ càng sâu và nhanh
PS: cũng theo cách nhớ trên, khi học bài các bạn nên chia ra các khoảng thời gian học bài. Vì trí nhớ chỉ tiếp thu thông tin tốt nhất trong một thời gian nhất định, và sau đó sẽ giảm dần vì vậy chúng ta cần chia ra. cụ thể như sau:
- Mỗi lần học bài 20ph sau đó giải lao 5ph và tiếp tục học. Sau khi học được 1h cần giải lao 30ph
- Ôn lại cái mình đọc trong 2 lần:
+ Lần 1: sau khi đọc 10ph
+ Lần 2: sau khi đọc 24h
+ Lần 3: Sau khi đọc 3 tháng.
- Chúng ta cần phải ghi chép lại thông tin theo biểu đồ mind map.
Kiểu trí nhớ siêu đẳng của Adam Khoo& tony Buzan
+ Trước hết chúng ta phải hiểu não ta ghi nhớ các thông tin dưới dạng HÌNH ẢNH ( ko phải kí tự nhé) ( ví dụ khi nói về " quả táo" ==> trong đầu bạn hiện ra 1 HÌNH ẢNH 1 quả táo màu đỏ lừ, hình khối tròn, và có cuống ở trên phải ko nào, chứ ko bao giở trong đầu bạn hiện ra kí tự" Qờ ua qua hỏi quả tờ ao tao sắc táo " ( đánh vần kí tự) cả), tất cả các thông tin cần nhớ sẽ được não Convert( mã hoá dưới dạng hình ảnh để lưu trong bộ nhớ dạng hình ảnh là dạng thông tin não dễ lưu trữ nhất
+Bước1:
+ CONVERT Information to Image File : Chuyển đổi,mã hoá thông tin ấy ra dưới dạng File HÌNH ẢNH(convert ra đuôi JPG)==> Đây là dạng File mà não có thể lưu được vào bộ nhớ dễ nhất
(ko nên để ở các dạng khác như text( đánh vần) kí tự vì não ko thể lưu trữ thông tin dạng file txt này)
+Bước 2:
+ Make some Spices to this Image File:Thêm 1 số tình huống buồn cười ,lố bịch, hương vị( thơm, thối,chua...) vào bức cái hình ảnh ấy, nó giúp hình ảnh ấy thêm sáng tạo và lố bịch, não ta dễ tiếp thu, nhớ những cái gì lố bịch khác thường và có mùi vị khác thường ...===> (đây là cái dây để khi ta quên có thể cầm dây đó lôi bức ảnh ra gây dựng lạithông tin ra)
+Bước3: xây dựng lại thông tin cần nhớ từ HÌNH ẢNH ấy( dễ rồi phải ko? Từ những từ khóa được mã hóa trong hình ảnh xây dựng lại thông tin ban đầu)
+Ví Dụ: để nhớ thông tin " ở Thanh Hóa có 1 cây cầu Hàm Rồng" thì làm như sau:
+ Bước 1:
CONVERT Information to Image File: tưởng tượng 1 HÌNH ẢNH có 1 cái hàm răng của con rồng(HÀM Rồng) tua tủa răng sắc nhọn đựng trong 1 cái lọ hoá chất màu xanh( Thanh Hoá (thanh=màu xanh, hoá= lọ hoá chất))
==> nhớ nhé tưởng tượng kàng bay bổng càng tốt nhưng nhất thiết phải là Hình ảnh nhé( bạn sẽ ko nhớ được bất kì thông tin nào nếu ko để nó dưới dạng hình ảnh( chỉ ở dạng file này não mớichỉ có thể lưu trong bộ nhớ tốt được)
+Bước 2:Make some Spices to this Image File: tưởng tượng ra 1 câu chuyện lố bịch :cái hàm răng ấy là xương mà tự nhiên cắn cắn vào nhau như đang nhai cái gì (lố bịch-spice) và mùi hoá chất bốc lên rất kinh( giác quan mùi vị=spice)===> khôi hài và lố bịch ko? quá lố bịch!==> chính cái lố bịch này mới găm vào não ta sâu nhất( não thíc nhớ những cái lố bịch buồn cười hơn)
ok! xong rồi!==> bây h thì bạn ko thể quên được thông tin "ở Thanh Hóa có 1 cây cầu Hàm Rồng" rồi nhé! vì nó đã được mã hoá( convert dưới dạng hình ảnh và đầy tràn lố bịch) và găm sâu vào trong bộ nhớ não rồi nhé!!!!!
+Khi quên muốn nhớ lạithông tin “ở Thanh Hóa có 1 cây cầu Hàm Rồng” thì sẽ diễn ra quá trình sau:
+ Gợi nhớ về thông tin đó: Ơ ở đâu có cây cầu gì ấy nhở?” não ta sẽ túm lấy cái dây spice( à à! Đúng rồi có cái gì đó mà 2 hàm răng cắn cắn vào nhau ấy nhở => à “Hàm rồng”=>à đúng cả mùi hóa chất kinh khủng nữahóa chất màu xanh=>Thanh Hóa => có các từ khóa”hàm răng rồng, hóa, xanh” rồigây dựng thông tin”=>ở Thanh Hóa có 1 cây cầu Hàm Rồng quá dễ phải ko?
Lưu ý: Nên lặp lại tầm 2-3 lần theo phương pháp trên ==> giúp nhớ càng vững chắc!
+Bước 1: convert CONVERT Information to Image File là quan trọng nhất vì bạn chỉ nhớ được thông tin nếu chuyển nó về dạng hình ảnh
+Bước 2: thêm “spice” vào bức tranh đó là 1 bước phụ trợ, khi não ta quên thì ta sẽ có xu hướng dễ về cái “spice” này hơn,”spice” như là 1 "cái dây giúp não khôi phục lại hình ảnh bị lãng quên kia(cầm cái dây lôi bức tranh ra=> gây dựng lại thông tin đầu!
+Thông thường nhớ theo cách bình thường ( học thuộc lòng) chỉ theo phương pháp lặp lại( đọc đi đọc lại đến khi nào thuộc thì thôi)Hiệu quả ko cao lắm, nhưng nếu vừa làm theo phương pháp trí nhớ siêu đẳng này và kết hợp với thường xuyên lặp lạiTrí nhớ càng thêm mạnh hơn nhiều nhiều lần
+Thông thường nhớ theo phương pháp bình thường thì độ nhớ nhanh hay chậm( nhìn phát là nhớ ngay hay lâu lâu mới nhớ) phụ thuộc vào số lần lặp lại( lặp lại càng nhiều thì nhớ càng sâu sắc, lập lại càng nhanh thì nhớ càng nhanh)nhưng nếu làm theo phuơng pháp trí nhớ siêu đằng này thì tốc độ nhớ nhanh hay chậm phụ thuộc vào trí tưởng tượng cuả bạn( tốc độ convert to image file)bạn nào trí tưởng tượng càng phong phú thì tưởng tượng ra hình ảnh lố bịch càng nhanh và càng lố bịchnhớ càng sâu và nhanh
PS: cũng theo cách nhớ trên, khi học bài các bạn nên chia ra các khoảng thời gian học bài. Vì trí nhớ chỉ tiếp thu thông tin tốt nhất trong một thời gian nhất định, và sau đó sẽ giảm dần vì vậy chúng ta cần chia ra. cụ thể như sau:
- Mỗi lần học bài 20ph sau đó giải lao 5ph và tiếp tục học. Sau khi học được 1h cần giải lao 30ph
- Ôn lại cái mình đọc trong 2 lần:
+ Lần 1: sau khi đọc 10ph
+ Lần 2: sau khi đọc 24h
+ Lần 3: Sau khi đọc 3 tháng.
- Chúng ta cần phải ghi chép lại thông tin theo biểu đồ mind map.
7 cách giảm đau lưng hiệu quả
Đau lưng đành tập tạ kiểu này
Hiện nay đau lưng là căn bệnh thường gặp ở mọi đối tượng. Hãy thử làm theo 7 cách tự nhiên sau đây để giảm đau hiệu quả.
1. Tránh xa các trò chơi game
Một nghiên cứu thực hiện trên 30.000 người trưởng thành cho thấy những người thường xuyên bị đau lưng và đau đầu là những người dành nhiều thời gian cho việc chơi game.
2. Kiểm soát trọng lượng
Thêm cân đồng nghĩa với việc thêm gánh nặng cho cơ thể bạn, nhất là khi vòng eo to. Do đó hãy lên kế hoạch ăn uống phù hợp để tránh tăng cân.
3. Áp dụng một số bài tập thể dục nhẹ nhàng
Thông thường, khi lưng bị đau, điều bạn ít muốn làm nhất là tập thể dục. Tuy nhiên một số bài vận động lại giúp giảm đau. Đi bơi và tập yoga chính là lời khuyên của các bác sỹ dành cho bạn.
Những người làm việc văn phòng, ngồi cả ngày bên máy vi tính nếu không chú ý đúng tư thế có thể mắc các bệnh đau lưng, cổ và vai gáy. Hãy đảm bảo là màn hình phải thẳng, cách mặt bạn ít nhất 50 cm. Con chuột phải để gần bàn phím, còn tay, cổ tay và cánh tay bạn song song với nền nhà. Ngoài ra, vai cũng cần được thả lỏng còn cánh tay trên để thoái mái tự nhiên.
5. Tư thế ngủ
Tư thế ngủ sai cũng có thể dẫn tới việc lưng bị đau.Tư thế tốt nhất khi ngủ là cuộn người. Tốt hơn nữa là bạn ôm một chiếc gối để khi ngủ chân phía trên của bạn không bị trượt xuống khiến lưng dưới bị vặn gây đau lưng.
6. Áp dụng các biện pháp thảo dược
Đã có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của các phương pháp thảo dược như dùng gừng để giảm sưng đau. Hãy thái gừng thành lát sau đó đun với nước khoảng 30 phút và dùng nước này pha trà uống. Ngoài gừng ra, chất capsaicin có trong thành phần của ớt cũng giúp giảm đau.
7. Thử ngồi thiền
Một nghiên cứu thực hiện trên 30.000 người trưởng thành cho thấy những người thường xuyên bị đau lưng và đau đầu là những người dành nhiều thời gian cho việc chơi game.
2. Kiểm soát trọng lượng
Thêm cân đồng nghĩa với việc thêm gánh nặng cho cơ thể bạn, nhất là khi vòng eo to. Do đó hãy lên kế hoạch ăn uống phù hợp để tránh tăng cân.
3. Áp dụng một số bài tập thể dục nhẹ nhàng
Thông thường, khi lưng bị đau, điều bạn ít muốn làm nhất là tập thể dục. Tuy nhiên một số bài vận động lại giúp giảm đau. Đi bơi và tập yoga chính là lời khuyên của các bác sỹ dành cho bạn.
Gừng giúp giảm đau.
4. Chú ý các tư thế làm việc trong văn phòngNhững người làm việc văn phòng, ngồi cả ngày bên máy vi tính nếu không chú ý đúng tư thế có thể mắc các bệnh đau lưng, cổ và vai gáy. Hãy đảm bảo là màn hình phải thẳng, cách mặt bạn ít nhất 50 cm. Con chuột phải để gần bàn phím, còn tay, cổ tay và cánh tay bạn song song với nền nhà. Ngoài ra, vai cũng cần được thả lỏng còn cánh tay trên để thoái mái tự nhiên.
5. Tư thế ngủ
Tư thế ngủ sai cũng có thể dẫn tới việc lưng bị đau.Tư thế tốt nhất khi ngủ là cuộn người. Tốt hơn nữa là bạn ôm một chiếc gối để khi ngủ chân phía trên của bạn không bị trượt xuống khiến lưng dưới bị vặn gây đau lưng.
6. Áp dụng các biện pháp thảo dược
Đã có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của các phương pháp thảo dược như dùng gừng để giảm sưng đau. Hãy thái gừng thành lát sau đó đun với nước khoảng 30 phút và dùng nước này pha trà uống. Ngoài gừng ra, chất capsaicin có trong thành phần của ớt cũng giúp giảm đau.
7. Thử ngồi thiền
Có
thể bạn sẽ ngạc nhiên nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi
thiền cũng góp phần làm cơn đau giảm khi tâm trí bạn được thanh thản.
Người sáng tạo dễ mắc bệnh thần kinh
Nhà khoa học, họa sĩ và những người làm công việc sáng tạo có nguy cơ mắc bệnh thần kinh cao gấp nhiều lần những đối tượng khác trong xã hội.
Tỷ lệ nhà khoa học và những người làm công việc sáng tạo - như vũ công, đạo diễn - mắc bệnh thần kinh cao hơn hẳn so với mức trung bình của xã hội. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, wfu.edu. |
Năm ngoái, các nhà nghiên cứu của Viện Karolinska tại
Thụy Điển phát hiện ra rằng những gia đình có tiền sử mắc bệnh rối loạn
lưỡng cực và tâm thần phân liệt có khả năng "sản xuất" họa sĩ và nhà
khoa học lớn hơn so với những gia đình khác
Trong năm nay nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu y tế
từ 1,2 triệu người được thu thập trong 40 năm qua tại các bệnh viện. Họ
nhận thấy nguy cơ mắc bệnh thần kinh trong giới khoa học và nghệ sĩ (như
nhiếp ảnh gia, vũ công, nhà văn, đạo diễn) cao hơn hẳn so với những
nghề không đòi hỏi khả năng sáng tạo, Livescience đưa tin.
Những người làm nghề viết lách dễ mắc hội chứng tâm
thần phân liệt, trầm cảm, lo lắng thái quá, lạm dụng chất kích thích.
Nguy cơ tự sát của họ cao hơn tới 50% so với mức trung bình của xã hội.
Tỷ lệ thân nhân của những người làm công việc đòi hỏi
sự sáng tạo mắc các chứng tự kỷ, chán ăn, rối loạn lưỡng cực, tâm thần
phân liệt cũng cao hơn so với các đối tượng khác.
Simon Kyaga, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng các bác
sĩ nên xem xét lại những biện pháp điều trị bệnh thần kinh. Trong một
nghiên cứu tại Anh trong năm nay, một số người mắc hội chứng rối loạn
lưỡng cực khẳng định rằng hội chứng ấy mang đến những tác động tích cực
đối với cuộc sống của họ. Chẳng hạn, nó giúp họ tăng cường khả năng cảm
thụ âm nhạc và hội họa.
Lãnh đạo Công ty CP thủy điện Trường Sơn: “Dân có gì đâu mà thiệt hại”
Để làm rõ nguyên nhân, hậu quả cũng như công tác khắc phục của sự cố vỡ đập chắn thủy điện Đakrông 3 (H.Đakrông, Quảng Trị), ngày 14.10, PV Thanh Niên đã có buổi làm việc với Công ty CP thủy điện Trường Sơn (chủ đầu tư).
>> Ém nhẹm thông tin vỡ đập thủy điện
>> Vỡ đập thủy điện Đakrông 3, thiệt hại hàng chục tỉ đồng
>> Công khai phương án sơ tán dân nếu vỡ đập thủy điện
Dù đã liên hệ từ trước và được sự đồng ý của ông Nguyễn Thanh Hải,
Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Trường Sơn, nhưng khi PV lên tận công
trình, thì ông Hải đi đâu mất. Tiếp chúng tôi, ông Mai Văn Huế, Chủ
tịch HĐQT, có những phát ngôn trái ngược với ông Hải cách đó 1 ngày.>> Vỡ đập thủy điện Đakrông 3, thiệt hại hàng chục tỉ đồng
>> Công khai phương án sơ tán dân nếu vỡ đập thủy điện
Một góc Nhà máy thủy điện Đakrông 3 và phần thân đập bị vỡ. Ảnh chụp trưa 14.10 - Ảnh: Nguyễn Phúc |
Trong khi ông Phạm Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND H.Đakrông khẳng định chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho một số hộ dân ở khu vực lòng hồ, thì ông Huế một mực cho rằng công tác này đã hoàn thành nhưng điều mâu thuẫn là ông Huế nói các biên bản thỏa thuận đền bù là do huyện nắm giữ. Ông Huế cũng phủ nhận thông tin nhà máy chưa hoàn thiện mà đã cho tích nước: “Chúng tôi tích nước để kiểm tra thân đập có sự cố gì không thôi, sau đó lại tháo đi”. Nhưng như thông tin đã nêu, trong thời gian này thủy điện Đakrông 3 đã đóng điện hòa vào điện lưới quốc gia.
Ngày 14.10, lãnh đạo 2 xã Đakrông và Tà Long một lần nữa tái khẳng định thiệt hại về lương thực, hoa màu của người dân địa phương do sự cố tại thủy điện Đakrông 3 là có. Thế nhưng, vị chủ tịch HĐQT Công ty CP thủy điện Trường Sơn lại nói như đinh đóng cột rằng: “Dân có gì đâu mà thiệt hại. Đến nay, chúng tôi cũng có nhận được văn bản nào của chính quyền thông báo về chuyện này đâu”.
Từ đầu đến cuối, ông Huế vẫn kiên quyết không gọi sự cố tại thủy điện Đakrông 3 là “vỡ đập” và nói cuối tháng 10 này công ty sẽ tiếp tục xây dựng phần thân đập mới bị đập bỏ, trong vòng 1 tháng sẽ xong. Nhưng có một thực tế khó giải thích rằng, trong buổi làm việc chính thức của UBND tỉnh Quảng Trị, H.Đakrông và các ban ngành liên quan, phía chủ đầu tư đã trình bày câu chuyện như là một sự việc khá nghiêm trọng nên đoàn công tác đã có kết luận sơ bộ thì nay tưởng chừng như câu chuyện lại được hướng đến mức nhẹ nhàng nhất.
Tắc ẩm
Những hư hỏng thương gặp nguyên nhân và cách khắc phục.
Những hư hỏng khi máy nén vẫn hoạt động
Độ lạnh kém
Nguyên nhân:
+ Thiếu gas
+ Do tắc ẩm
+ Do tắc bẩn một phần tại phin lọc
+ Do thermostat hoạt động không chính xác
+ Do nạp gas quá nhiều
+ Do dàn lạnh bám tuyết nhiều
+ Do hỏng bên trong block
+ Do hỏng thermic
+ Do vỏ tủ không kín
Tủ lạnh thiếu gas
Nguyên nhân:
Do hệ thống bị rò rỉ gas ở trên dàn nóng hoặc dàn lạnh, trên đương ống.
Tủ lạnh bị tắc ẩm
Biểu hiện
- Tủ lạnh kém lạnh
- Ban đầu có gió lạnh thổi ra sau vài phút gió lạnh có nhiệt độ tăng dần.
- Dàn nóng nóng dữ dội
- Máy nén làm việc sau một thời gian thermic tác động ngắt máy nén. Máy nén ngõng hoạt động lớp đá trong ống mao lại tan ra và thermic lại đồng điện trở lại cho block.
Tắc bẩn một phần tại phin lọc.
Biểu hiện
Tại phin lọc có đọng sương
Tủ kém lạnh, máy nén chạy liên tục không ngắt.
Nguyên nhân
Do trong hệ thống lạnh có chứa các bôi bẩn hoặc do quá trình gia công ống không làm sạch ống hoặc cưa ống.
Thermostat hoạt động không chính xác.
Biểu hiện
- Tủ làm việc không theo quy luật
- Khi đặt nhiệt độ tủ ở chế độ thấp nhất nhưng sau một khoảng thời gian ngắn máy nén vẫn bị thermostat ngắt điện.
Nguyên nhân
Do tiếp điểm tiếp xúc không tốt hoặc do hộp xếp bị dãn , lò xo yếu…
Do nạp gas quá nhiều.
Do dàn lạnh bám tuyết nhiều
Khi dàn lạnh bị bám tuyết nhiều sẽ cản trở sự trao đổi nhiệt giữa dàn lạnh và không khí qua dàn lạnh làm cho tủ bị kém lạnh.
Biểu hiện
- Gió lạnh do quạt thổi ra không lạnh lắm
- Máy nén làm việc liên tục không ngắt
- Đo dòng làm việc thì thấy nhỏ hơn dòng định mức
- Có thể trên đương ống về máy nén bị bám tuyết
- Nếu để lâu đá có thể bám ra phía ngoài vỏ nhựa của ngăn đá.
Nguyên nhân
- Hỏng rơle âm hoặc dương
- Hỏng Timer, đứt dây điện trở.
- Đầu cảm biến của thermostat lệch ra khái vị trí hoặc thermostat hỏng không ngắt được máy nén.
Do hỏng bên trong block
Biểu hiện
- Block làm việc nóng hơn bình thương
- Có tiếng gõ nhẹ bên trong block
- Dòng làm việc nhỏ hơn dòng định mức
Nguyên nhân
- Chế độ bôi trơn kém hoặc block làm việc quá kém
- Block bị tụt hơi do gãy hoặc kênh lá van hút và nén, do hở xéc măng …
Do hỏng thermic
Biểu hiện
Block chạy và dừng không theo quy luật
Nguyên nhân
Do thanh lưỡmg kim bị hỏng hoặc tiếp xúc không tốt nên với dòng định mức còng có thể đốt nóng thanh lưỡng kim làm thanh lưỡng kim cong lớn và mở tiếp điểm.
Do vỏ tủ không kín hoặc cửa tủ bị kênh
Biểu hiện
- Dàn lạnh bám tuyết nhiều
- Sê vỏ tủ thấy lạnh, trên vỏ tủ có hiện tượng đọng sương
- Tại vị trí cửa vênh có đọng nước.
Nguyên nhân
- Zoăng cửa bị lúo hoỏ
- Bản lề cửa bị lệch
- Bị hở các lỗ luồn dây điện, đương ống
Những hư hỏng khi máy nén không hoạt động
Khi có nguồn điện đến hộp rơle
Khi thực hiện đo điện áp nguồn vào hộp rơle vẫn thấy có điện áp 220V
Nguyên nhân
Hỏng thermic
Hỏng rơle khởi động
Hỏng block
Hỏng thermic
- Bị gãy thanh lưỡng kim
- Đứt dây điện trở
- Mất tiếp xúc ở tiếp điểm
Khắc phục: thay mới
Hỏng rơle khởi động
Mất tiếp xúc
Đứt cuộn dây điện từ (đo 2 đầu dây của rơle)
Kẹt lõi sắt
Khi không có điện đến hộp rơle
Nguyên nhân
Đứt dây nguồn
Hỏng thermostat
Đứt dây nguồn, hỏng ổ cắm nguồn
Cắm điện cho tủ, mở cửa tủ không thấy đèn sáng chứng tỏ chưa có nguồn điện vào tủ. Cần đo điện áp kiểm tra nguồn vào tủ tùy theo nguyên nhân mà khắc phục.
Hỏng thermostat
Cắm điện cấp nguồn cho tủ, mở cửa tủ thấy đèn sáng, quạt dàn lạnh vẫn quay nhưng đo điện áp vào block thì không có. Nên thay thế thermostat khác.
Hỏng rơle xả đá (Timer)
Một số hư hỏng khác
Dò điện ra vỏ tủ
- Mất cách điện của dây dẫn
- Do nơi đặt tủ bị ẩm.
Những hư hỏng khi máy nén vẫn hoạt động
Độ lạnh kém
Nguyên nhân:
+ Thiếu gas
+ Do tắc ẩm
+ Do tắc bẩn một phần tại phin lọc
+ Do thermostat hoạt động không chính xác
+ Do nạp gas quá nhiều
+ Do dàn lạnh bám tuyết nhiều
+ Do hỏng bên trong block
+ Do hỏng thermic
+ Do vỏ tủ không kín
Tủ lạnh thiếu gas
Nguyên nhân:
Do hệ thống bị rò rỉ gas ở trên dàn nóng hoặc dàn lạnh, trên đương ống.
Tủ lạnh bị tắc ẩm
Biểu hiện
- Tủ lạnh kém lạnh
- Ban đầu có gió lạnh thổi ra sau vài phút gió lạnh có nhiệt độ tăng dần.
- Dàn nóng nóng dữ dội
- Máy nén làm việc sau một thời gian thermic tác động ngắt máy nén. Máy nén ngõng hoạt động lớp đá trong ống mao lại tan ra và thermic lại đồng điện trở lại cho block.
Tắc bẩn một phần tại phin lọc.
Biểu hiện
Tại phin lọc có đọng sương
Tủ kém lạnh, máy nén chạy liên tục không ngắt.
Nguyên nhân
Do trong hệ thống lạnh có chứa các bôi bẩn hoặc do quá trình gia công ống không làm sạch ống hoặc cưa ống.
Thermostat hoạt động không chính xác.
Biểu hiện
- Tủ làm việc không theo quy luật
- Khi đặt nhiệt độ tủ ở chế độ thấp nhất nhưng sau một khoảng thời gian ngắn máy nén vẫn bị thermostat ngắt điện.
Nguyên nhân
Do tiếp điểm tiếp xúc không tốt hoặc do hộp xếp bị dãn , lò xo yếu…
Do nạp gas quá nhiều.
Do dàn lạnh bám tuyết nhiều
Khi dàn lạnh bị bám tuyết nhiều sẽ cản trở sự trao đổi nhiệt giữa dàn lạnh và không khí qua dàn lạnh làm cho tủ bị kém lạnh.
Biểu hiện
- Gió lạnh do quạt thổi ra không lạnh lắm
- Máy nén làm việc liên tục không ngắt
- Đo dòng làm việc thì thấy nhỏ hơn dòng định mức
- Có thể trên đương ống về máy nén bị bám tuyết
- Nếu để lâu đá có thể bám ra phía ngoài vỏ nhựa của ngăn đá.
Nguyên nhân
- Hỏng rơle âm hoặc dương
- Hỏng Timer, đứt dây điện trở.
- Đầu cảm biến của thermostat lệch ra khái vị trí hoặc thermostat hỏng không ngắt được máy nén.
Do hỏng bên trong block
Biểu hiện
- Block làm việc nóng hơn bình thương
- Có tiếng gõ nhẹ bên trong block
- Dòng làm việc nhỏ hơn dòng định mức
Nguyên nhân
- Chế độ bôi trơn kém hoặc block làm việc quá kém
- Block bị tụt hơi do gãy hoặc kênh lá van hút và nén, do hở xéc măng …
Do hỏng thermic
Biểu hiện
Block chạy và dừng không theo quy luật
Nguyên nhân
Do thanh lưỡmg kim bị hỏng hoặc tiếp xúc không tốt nên với dòng định mức còng có thể đốt nóng thanh lưỡng kim làm thanh lưỡng kim cong lớn và mở tiếp điểm.
Do vỏ tủ không kín hoặc cửa tủ bị kênh
Biểu hiện
- Dàn lạnh bám tuyết nhiều
- Sê vỏ tủ thấy lạnh, trên vỏ tủ có hiện tượng đọng sương
- Tại vị trí cửa vênh có đọng nước.
Nguyên nhân
- Zoăng cửa bị lúo hoỏ
- Bản lề cửa bị lệch
- Bị hở các lỗ luồn dây điện, đương ống
Những hư hỏng khi máy nén không hoạt động
Khi có nguồn điện đến hộp rơle
Khi thực hiện đo điện áp nguồn vào hộp rơle vẫn thấy có điện áp 220V
Nguyên nhân
Hỏng thermic
Hỏng rơle khởi động
Hỏng block
Hỏng thermic
- Bị gãy thanh lưỡng kim
- Đứt dây điện trở
- Mất tiếp xúc ở tiếp điểm
Khắc phục: thay mới
Hỏng rơle khởi động
Mất tiếp xúc
Đứt cuộn dây điện từ (đo 2 đầu dây của rơle)
Kẹt lõi sắt
Khi không có điện đến hộp rơle
Nguyên nhân
Đứt dây nguồn
Hỏng thermostat
Đứt dây nguồn, hỏng ổ cắm nguồn
Cắm điện cho tủ, mở cửa tủ không thấy đèn sáng chứng tỏ chưa có nguồn điện vào tủ. Cần đo điện áp kiểm tra nguồn vào tủ tùy theo nguyên nhân mà khắc phục.
Hỏng thermostat
Cắm điện cấp nguồn cho tủ, mở cửa tủ thấy đèn sáng, quạt dàn lạnh vẫn quay nhưng đo điện áp vào block thì không có. Nên thay thế thermostat khác.
Hỏng rơle xả đá (Timer)
Một số hư hỏng khác
Dò điện ra vỏ tủ
- Mất cách điện của dây dẫn
- Do nơi đặt tủ bị ẩm.
...........................................................
Điện lạnh Nhân râu 112 khương thượng Đống đa Hà nội
ĐT: o4 38538337
DĐ 0912445252
.
Điện lạnh Nhân râu 112 khương thượng Đống đa Hà nội
ĐT: o4 38538337
DĐ 0912445252
.
Làm sao để trò giỏi hơn thầy - GS Nguyễn Lân Dũng
GS Nguyễn Lân Dũng đã chia sẻ với khán giả về ý tưởng của ông: cách để giúp trò trở nên giỏi hơn thầy. Xuất phát từ chính câu truyện về cuộc đời của mình, GS đã đưa tới một bài nói rất hóm hỉnh, nhưng cũng chứa nhiều thông tin hữu ích và bài học sâu sắc.
Video nghe quá hay nhưng phải có thời gian vì độ dài là 45 phút
Là một trong những nhà nghiên cứu đầu ngành về sinh học của Việt Nam, một trong những người con ưu tú nhất của dòng họ Nguyễn Lân, giáo sư tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng hẳn là một gương mặt không còn xa lạ gì đối với người dân Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, giáo dục, kinh tế …Bên cạnh những cống hiến to lớn trong ngành Sinh học nước nhà, bác Lân Dũng còn đóng góp đáng kể cho Giáo dục Việt Nam bằng việc tham gia biên soạn giáo trình giảng dạy và sách giáo khoa dùng trong nhà trường.Với tất cả hiểu biết sâu rộng ở nhiều lĩnh vực cùng phong cách ‘tếu’ rất riêng của mình, bác Nguyễn Lân Dũng sẽ đem lại những lời khuyên bổ ích cho lớp trẻ trên phương diện Giáo dục thông qua câu chuyện từ chính bản thân mình. “Làm sao để trò giỏi hơn thầy?”- chủ đề bài diễn thuyết của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là một câu hỏi thú vị và đem đến nhiều chiêm nghiệm. Với lối trả lời dí dỏm cùng những câu chuyện thật là những trải nghiệm của chính bác trong quá trình học tập - từ một người không được đào tạo trở thành chuyên gia hàng đầu về vi sinh vật…, Nguyễn Lân Dũng đã đưa ra giải đáp cho giáo dục đại học Việt Nam và cũng không quên gieo mầm trong các bạn trẻ sự yêu thích học tập, khám phá, và rằng, không điều gì là không thể nếu chúng ta thật sự quyết tâm.
Học hoài không vô
Trắc nghiệm trí tuệ thì hoàn toàn bình thường,
cũng không có rối loạn cảm xúc, song có những học sinh không thể tiếp
thu được một môn học nào đó khiến phụ huynh và cả thầy cô lo lắng.
Bé H.M., 7 tuổi, học sinh lớp 2 tại một trường tiểu học tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), được nhà trường gửi đến trung tâm tham vấn tâm lý với nghi ngờ bị chậm phát triển trí tuệ.
Khuyết tật học tập
Các biểu hiện của em M. tập trung ở việc không
thể tiếp thu bài giảng môn toán của cô giáo, việc thực hành làm bài tập
lại cực kỳ chậm và rất yếu. Thậm chí em không thể làm phép tính hai con
số, mặc dù bài toán đưa ra rất đơn giản. Tư duy và kỹ năng tính toán
của em kém hơn rất nhiều so với bạn cùng lớp, điều này làm em chán nản,
không muốn đi học, giáo viên dạy em cũng rất khó khăn, còn cha mẹ thì lo
lắng. Em được các nhà tâm lý đánh giá bằng trắc nghiệm trí tuệ nhưng
kết quả cho thấy hoàn toàn bình thường. Kiểm tra các khiếm khuyết cơ
thể cũng không thấy. Khám lâm sàng cũng không thấy em có dấu hiệu của
một rối loạn cảm xúc hay hành vi nào. Điều này cho thấy H.M. mắc chứng
khuyết tật học tập, cụ thể là vụng làm tính toán.
Khuyết tật học tập, hay khó khăn về học, hay rối loạn học tập, tùy theo cách tiếp cận diễn đạt khác nhau của các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau, như tâm lý, giáo dục và sức khỏe tâm thần. Đây là một dạng rối loạn phát triển gây ra do sự khiếm khuyết của cơ chế hoạt động thần kinh. Nghiên cứu dịch tễ tại các trường học ở Việt Nam cho thấy có gần 9% học sinh tiểu học mắc chứng này, còn tỉ lệ ở học sinh trung học cơ sở là trên dưới 1%. Khuyết tật này có những điểm nổi bật:
- Đây là dạng khuyết tật liên quan đến những khó khăn đặc thù trong việc lĩnh hội và vận dụng các chức năng nghe, nói, đọc, viết, tính toán và suy luận.
- Khuyết tật học tập về cơ bản phân biệt với khuyết tật trí tuệ. Các khuyết tật về trí tuệ, thính giác, thị giác, những ảnh hưởng của yếu tố môi trường, các vấn đề về hành vi, cảm xúc... có thể xảy ra cùng với khuyết tật trí tuệ nhưng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra khuyết tật học tập.
Căn cứ vào những khó khăn đặc thù của học sinh, người ta chia khuyết tật học tập thành sáu nhóm nhỏ: khó khăn về nghe, khó khăn về nói, khó khăn về đọc, khó khăn về viết, khó khăn về tính toán, khó khăn về suy luận.
Giúp trẻ học thế nào?
Việc phát hiện khuyết tật học tập ở trẻ tại môi trường học đường còn khó khăn bởi ít có cán bộ trường học chuyên trách, sự không chấp nhận ở cha mẹ về tình trạng con cái họ, vì thành tích của nhà trường, lớp học... Tuy nhiên, nếu trẻ khuyết tật học tập không được đánh giá và can thiệp sớm sẽ có rất nhiều nguy cơ và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. Chẩn đoán khuyết tật học tập không phải dễ mà phải là một quá trình. Trước tiên, trẻ phải được kiểm tra bởi các bác sĩ chuyên khoa nhi để loại trừ nguyên nhân thực thể, sau đó các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, tâm lý học lâm sàng, tâm lý học phát triển... mới có thể đánh giá và kết luận tình trạng.
Việc để trẻ có khuyết tật học tập học trong các trường lớp bình thường mà không có hỗ trợ đặc biệt sẽ rất khó khăn cho trẻ và cả các bạn cùng lớp, thầy cô. Chính vì vậy, ngoài việc hòa nhập tại trường, trẻ còn cần được can thiệp đặc biệt bởi các chuyên viên can thiệp đặc biệt, các nhà tâm lý lâm sàng. Đồng thời cha mẹ cũng cần dành nhiều thời gian giúp trẻ phục hồi các chức năng khiếm khuyết học tập trên cơ sở các bài tập mà chuyên viên giáo dục đặc biệt xây dựng. Một chương trình tổng thể sẽ giúp trẻ tiến bộ và hòa nhập nhanh hơn.
Do đó cha mẹ cần giúp con qua những việc cụ thể như:
- Dành thời gian lắng nghe trẻ nhiều hơn.
- Hãy yêu thương trẻ bằng cách giao tiếp trực tiếp với trẻ như ôm hôn, chạm vào trẻ...
- Tin và khuyến khích các thế mạnh khác của trẻ.
- Khen ngợi và khen thưởng thường xuyên khi trẻ hoàn thành tốt các bài tập.
- Chấp nhận những khả năng, tiềm năng sẵn có của trẻ.
- Thiết lập các quy tắc, quy định và lịch trình sinh hoạt.
- Cùng thảo luận với trẻ những hành vi chưa đạt trong học tập.
- Phân công cho trẻ những công việc hợp lý trong gia đình.
- Cung cấp trò chơi, đồ chơi, hoạt động động cơ và cơ hội sẽ kích thích trẻ phát triển.
- Đọc và thảo luận những câu chuyện thú vị với trẻ.
- Giúp trẻ có một môi trường học thật tập trung và yên tĩnh.
- Giúp trẻ phát triển lòng tự tin của bản thân ở nhà trường.
- Nhấn mạnh sự hợp tác xã hội bằng cách chơi và giúp đỡ, phục vụ người khác.
- Tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn để có các bài tập phù hợp dành cho con bạn.
ThS LÊ MINH CÔNG
Bé H.M., 7 tuổi, học sinh lớp 2 tại một trường tiểu học tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), được nhà trường gửi đến trung tâm tham vấn tâm lý với nghi ngờ bị chậm phát triển trí tuệ.
Khuyết tật học tập
Khuyết tật học tập gây mất cân bằng trong năng lực học tập (trí thông minh học tập - liên quan đến kết quả học tập tại nhà trường) và năng lực nhận thức (trí thông minh thực tế); mất cân bằng (không cân đối) trong các lĩnh vực của năng lực nhận thức (ví dụ giữa lý giải ngôn ngữ và tri giác tổng hợp, giữa năng lực chú ý và tốc độ xử lý...). |
Khuyết tật học tập, hay khó khăn về học, hay rối loạn học tập, tùy theo cách tiếp cận diễn đạt khác nhau của các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau, như tâm lý, giáo dục và sức khỏe tâm thần. Đây là một dạng rối loạn phát triển gây ra do sự khiếm khuyết của cơ chế hoạt động thần kinh. Nghiên cứu dịch tễ tại các trường học ở Việt Nam cho thấy có gần 9% học sinh tiểu học mắc chứng này, còn tỉ lệ ở học sinh trung học cơ sở là trên dưới 1%. Khuyết tật này có những điểm nổi bật:
- Đây là dạng khuyết tật liên quan đến những khó khăn đặc thù trong việc lĩnh hội và vận dụng các chức năng nghe, nói, đọc, viết, tính toán và suy luận.
- Khuyết tật học tập về cơ bản phân biệt với khuyết tật trí tuệ. Các khuyết tật về trí tuệ, thính giác, thị giác, những ảnh hưởng của yếu tố môi trường, các vấn đề về hành vi, cảm xúc... có thể xảy ra cùng với khuyết tật trí tuệ nhưng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra khuyết tật học tập.
Căn cứ vào những khó khăn đặc thù của học sinh, người ta chia khuyết tật học tập thành sáu nhóm nhỏ: khó khăn về nghe, khó khăn về nói, khó khăn về đọc, khó khăn về viết, khó khăn về tính toán, khó khăn về suy luận.
Giúp trẻ học thế nào?
Việc phát hiện khuyết tật học tập ở trẻ tại môi trường học đường còn khó khăn bởi ít có cán bộ trường học chuyên trách, sự không chấp nhận ở cha mẹ về tình trạng con cái họ, vì thành tích của nhà trường, lớp học... Tuy nhiên, nếu trẻ khuyết tật học tập không được đánh giá và can thiệp sớm sẽ có rất nhiều nguy cơ và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. Chẩn đoán khuyết tật học tập không phải dễ mà phải là một quá trình. Trước tiên, trẻ phải được kiểm tra bởi các bác sĩ chuyên khoa nhi để loại trừ nguyên nhân thực thể, sau đó các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, tâm lý học lâm sàng, tâm lý học phát triển... mới có thể đánh giá và kết luận tình trạng.
Việc để trẻ có khuyết tật học tập học trong các trường lớp bình thường mà không có hỗ trợ đặc biệt sẽ rất khó khăn cho trẻ và cả các bạn cùng lớp, thầy cô. Chính vì vậy, ngoài việc hòa nhập tại trường, trẻ còn cần được can thiệp đặc biệt bởi các chuyên viên can thiệp đặc biệt, các nhà tâm lý lâm sàng. Đồng thời cha mẹ cũng cần dành nhiều thời gian giúp trẻ phục hồi các chức năng khiếm khuyết học tập trên cơ sở các bài tập mà chuyên viên giáo dục đặc biệt xây dựng. Một chương trình tổng thể sẽ giúp trẻ tiến bộ và hòa nhập nhanh hơn.
Do đó cha mẹ cần giúp con qua những việc cụ thể như:
- Dành thời gian lắng nghe trẻ nhiều hơn.
- Hãy yêu thương trẻ bằng cách giao tiếp trực tiếp với trẻ như ôm hôn, chạm vào trẻ...
- Tin và khuyến khích các thế mạnh khác của trẻ.
- Khen ngợi và khen thưởng thường xuyên khi trẻ hoàn thành tốt các bài tập.
- Chấp nhận những khả năng, tiềm năng sẵn có của trẻ.
- Thiết lập các quy tắc, quy định và lịch trình sinh hoạt.
- Cùng thảo luận với trẻ những hành vi chưa đạt trong học tập.
- Phân công cho trẻ những công việc hợp lý trong gia đình.
- Cung cấp trò chơi, đồ chơi, hoạt động động cơ và cơ hội sẽ kích thích trẻ phát triển.
- Đọc và thảo luận những câu chuyện thú vị với trẻ.
- Giúp trẻ có một môi trường học thật tập trung và yên tĩnh.
- Giúp trẻ phát triển lòng tự tin của bản thân ở nhà trường.
- Nhấn mạnh sự hợp tác xã hội bằng cách chơi và giúp đỡ, phục vụ người khác.
- Tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn để có các bài tập phù hợp dành cho con bạn.
ThS LÊ MINH CÔNG
Năm 1861,
nhà giải phẫu người Pháp Paul Broca đã mô tả hai bệnh nhân bị câm. Một
người, tên là Lelong, chỉ có thể nói được năm từ, người kia, tên
Lebogne, chỉ có thể phát âm được một âm duy nhất - “tan”.
Sau khi họ chết, Broca đã kiểm tra bộ não của họ và
nhận thấy vùng thùy trán phía trái của cả hai bệnh nhân này đều bị tổn
hại. Vùng này (được gọi là vùng Broca) cho đến nay vẫn được cho là trung
tâm xử lý tiếng nói của não.
150 năm trước người ta đã biết và đặt tên cho các vùng chức năng trong não.
khó khăn về nghe,vùng 20,21,23
khó khăn về nói, vùng broca hay là vùng 40
khó khăn về đọc, vùng 17,18,19
khó khăn về viết,
khó khăn về tính toán,
khó khăn về suy luận.
Trong
khi xét IQ và EQ là tính tổng quan của toàn bộ bộ não, không đi vào chi
tiết cụ thể. Đánh giá thiếu chính xác, dân dã thì gọi đơn giản thông
minh và ngu. Tất nhiên hiểu cũng rất đơn giản
Sự
yếu kém của cá thể nào đó về một lĩnh vực nhất định tương ứng với một
vùng nào đó kém phát triển. Để khắc phục phải tốn thời gian công sức đầu
tư hơn người bình thường về lĩnh vực đó.
Một
nghịch lý là họ toàn đầu tư ngược, chỉ chú trọng phát huy ưu thế, thế
mạnh của mình. Ham lắm nhiều khi chỉ vì khoe mẽ cái tôi của mình mà quên
đi bao kiểm khuyết cần phải khắc phục.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)