TỘI ÁC CỦA MẬT VỤ TIỆP KHẮC

Copy từ: http://www.buudoan.com/2013/11/toi-ac-cua-mat-vu-tiep-khac.html?spref=fb

Tabea Rossol
Phan Ba dịch
Một nhân viên của mật vụ StB, giả trang là một người Mỹ đang phỏng vấn công dân Tiệp Khắc Jaroslav Hakr. Theo một ghi chú ở mặt sau, hình này được dùng làm bằng chứng trước tòa. Hình: abscr.cz
Người được cho là điệp viên của Hoa Kỳ với bí danh “Johnny” nhất định không chịu thua. Ông cố thuyết phục Jan và Jirina Prosvic. Ông có thể bí mật đưa đôi vợ chồng người Tiệp qua biên giới sang Tây Đức an toàn, bảo đảm. Nhưng đó là một lời nói dối: “Johnny” không phải là điệp viên Mỹ. Ông ta tên thật là Josef Janousek. Và nhiệm vụ của ông không phải là mang vợ chồng Prosvic qua biên giới, mà là vào tù.
Xuân 1948: Đảng Cộng sản Tiệp Khắc (KPT) đã nắm lấy quyền kiểm soát chính trị qua lần lật đổ vào tháng Hai và đang thanh toán các đối thủ chính trị. Để làm việc đó thì với họ bất kể phương kế nào đều tốt. Lấy ý tưởng từ những biện pháp của Xô viết và Quốc Xã, cơ quan mật vụ Statni Bezpecnost (StB – An ninh Quốc gia) đã tiến hành một mưu kế: Chiến dịch “Cột mốc biên giới”.
Người của mật vụ StB cố tình gọi điện thoại tới những người bị tình nghi là đối lập. Lấy cớ  là được Counter Intelligence Corps (CIC), một cơ quan tình báo của Lục quân Mỹ gởi tới, họ hứa sẽ giúp những người kia vượt biên bỏ trốn. Điều phi lý ở đây: nhiều người bị tình nghi hoàn toàn không thuộc giới đối lập và họ vẫn được thuyết phục bỏ trốn. Hàng trăm người đã rơi vào cái bẫy xảo trá này từ 1948 cho tới 1951.
Thuyết phục bỏ trốn – vào trong cạm bẫy

Doanh nhân Jan Proscvic và vợ Jirina là các nạn nhân được ghi nhận đầu tiên của chiến dịch “Cột mốc biên giới”. Hình: abscr.cz
Pavel Bret gọi vụ việc này là “đốm trắng” trong lịch sử của Tiệp Khắc. Bret là người lãnh đạo Phòng Điều tra Tội phạm Cộng sản trong Bộ Nội vụ của Praha. Hơn một năm nay, phòng này hoạt động để xem xét lại các tội ác của cơ quan mật vụ thuộc Đảng Cộng sản, những cái đã được ghi nhận rất chi tiết trên 10.000 trang hồ sơ. Mới đây, những cuộc điều tra hình sự về các nghi phạm lần đầu tiên đã được tiến hành. Qua đó, lần đầu tiên ánh sáng đã soi rọi tới những cạm bẫy xảo trá này của StB.
Theo hồ sơ, gia đình Prosvic nằm trong số những nạn nhân đầu tiên của An ninh Quốc gia Tiệp. Vợ chồng này không hoạt động chống lại sự thống trị của Cộng sản, cũng không muốn rời bỏ đất nước ra đi. Jan và Jirina Prosvic đã có hai con gái nên việc sống tạm bợ trong trại tỵ nạn và phải bắt đầu cuộc sống ở nơi lưu vong là một việc không thể được. Thế nhưng Janousek không bỏ cuộc: “Vì tôi biết là sẽ nhận được nhiều tiền nên tôi đã cố thuyết phục họ”, ông ta khai báo sau này.
Ông cũng không dừng lại ở những cố gắng thuyết phục vợ chồng Prosvic nhận những cú điện thoại nặc danh, cảnh báo họ trước là họ có thể bị bắt giam. Do áp lực này, Jan Prosvic cuối cùng đã nhượng bộ. Cùng với vợ con, ông để cho Janousek chở tới Kdyne, một thành phố nhỏ gần biên giới. Từ đó, một người trung gian tháp tùng họ tới biên giới, sau khi Prosvic trả một khoản tiền.
Một trạm biên giới giả được ngụy trang toàn hảo
Họ phải dừng lại ở nhiều chốt chặn, những nơi họ đi qua mà không gặp vấn đề gì. Vợ chồng Prosvic có ấn tượng mạnh tính cách chủ động của người dẫn đường: “Ông ấy lúc nào cũng biết rõ là phải nói những gì”, Prosvic khai báo sau này. Lúc đó đêm đã khuya và người của StB dẫn họ đi xuyên qua rừng tới nơi được cho là biên giới. Biên giới thật cách đó 50 kilômét nữa về phía Tây.
Trong ngôi nhà nhỏ được cho là trạm biên giới, “người Mỹ” Tony lộ rõ vẻ hồi hộp, tên thật của anh ta là Amon Tomasoff, đón họ với thuốc lá phương Tây, Lucky Strike. Cũng có cả sôcôla Thụy Sĩ. Căn phòng được trang bị một lá cờ Mỹ và chân dung tổng thống Hoa Kỳ Roosevelt và Truman, tạo một phông cảnh giống như thật. Cơ quan mật vụ còn đưa ra một chai Whiskey nữa.
Mặc dù vậy, Proscvic vẫn nghi ngờ, khi Tomasoff hỏi quan điểm của ông về chủ nghĩa cộng sản và mối liên hệ với những người hoạt động bí mật, và cuối cùng ông phải ký tên vào một biên bản – “Guestionaire”. Và Prosvic đã kí tên mình trên tờ giấy đó. Khi ông ngửng lên, Tomasoff rút khẩu súng ngắn của hắn ra và nói: “Chúng tôi không quan tâm tới người Tiệp cộng sản”. Trạm biên giới, “Johnny” hảo tâm giúp đỡ, các cuộc gọi nặc danh – tất cả đều là lừa dối. Với chữ ký của mình, Prosvic đã tự định đoạt số phận của ông: với biên bản có chữ ký đó, sau này quan tòa đã có cơ sở kết tội về một lần bỏ trốn.
Vô tình phản bội bạn bè và gia đình

Oldrich Malac bị tuyên án 15 năm lao động cưỡng bức sau lần bị dụ dỗ bỏ trốn. Hình: abscr.cz
Ân mưu lập ra biên giới giả tạo là việc gian dối hiểm độc nhất mà ông đã từng gặp trong công việc xét định các tội phạm cộng sản, trưởng phòng Bret nói. Công cuộc điều tra được sử gia người Séc Igor Lukas khởi xướng, sau khi ông tình cờ quen biết với một trong những nạn nhân thời đó. Ông bắt đầu điều tra và phát hiện ra rằng hai nghi phạm vẫn còn sống, “Đó là một tương phản lớn với sự khốn cùng của những nạn nhân trước đây của họ – vì vậy mà tôi đã nộp đơn tố cáo”.
Thế nhưng nhiều nạn nhân cho tới nay vẫn không dám nói về các tội phạm này. Thời đó, nhiều người chạy trốn đã trả lời tỉ mỉ tất cả các câu hỏi của nhân viên biên phòng và qua đó đã vô tình phản bội bạn bè, gia đình. Ví dụ như họ được hỏi rằng, trong trường hợp xấu nhất thì ai trong số những người họ quen biết sẽ giúp người Mỹ lật đổ chế độ cộng sản. Những người chạy trốn tưởng rằng với thông tin của họ, họ đã giúp cho những người được nêu danh. Thế nhưng tất cả những người được nêu tên sau đó đều đã bị theo dõi, bị bắt và bị kết án, Bret xác nhận.
Những nạn nhân khác không bao giờ biết được sự thật về những gì đã xảy ra với họ. Sau khi ký tên vào bản câu hỏi, nhân viên StB ngụy trang yêu cầu những người chạy trốn tiếp tục đi về hướng Tây: “Anh bây giờ đang ở trong một đất nước tự do, chúng tôi không tháp tùng theo anh nữa. Anh hãy đi 200 mét về hướng này, ở đó anh sẽ thấy một ngôi nhà và cảnh sát Đức, họ sẽ tiếp tục giúp đỡ anh.” Họ đi được một vài mét thì bị cảnh sát Tiệp bắt giữ lại. Phần lớn đều tin rằng họ bị bắt cóc từ đất Đức.
Phản đối yếu ớt từ nước ngoài
Việc các nạn nhân hoàn toàn không hề hay biết còn bị lạm dụng ở một hình thức khác. Những người được cho là nhân viên biên phòng Mỹ từ chối đơn xin tỵ nạn của những người chạy trốn và trực tiếp bàn giao họ cho cảnh sát Tiệp Khắc. Tin tức này từ nhà tù lọt ra ngoài, và tạo nên hiệu ứng như chính quyền mong muốn: cam chịu. Việc Hoa Kỳ dường như khước từ những người bỏ trốn đã bóp ngẹt tia hy vọng cuối cùng về tự do và trốn thoát.
Do chiến dịch “Cột mốc biên giới” hoạt động tốt nên StB tiếp tục dựng biên giới giả, trang bị thanh chắn và bảng báo. Chúng có ở gần Cheb (Eger), Marianske Lazne (Marienbad), Svaty Kriz (từ 1960 Chodsky Ujezd, Heiligenkreuz) và Domazlice (Taus). Khi Hoa Kỳ biết được, họ đã chính thức phản đối việc lạm dụng quân phục và quốc huy Mỹ. Chính phủ Tiệp Khắc phản bác lời lên án đó. Họ khẳng định một cách bất chấp rằng, một cuộc điều tra hết sức kỹ lưỡng đã không tìm thấy “bất cứ một dấu vết hay sự nghi ngờ nào cho thấy có sự lạm dụng quốc huy hay hình ảnh chính khách Mỹ”.
Chiến dịch “Cột mốc biên giới” hoạt động ba năm, từ 1948 cho tới 1951. Bẫy này theo ước lượng của các sử gia đã dẫn tới 300 án tù. 16 người chạy trốn bị xử tử hình. Nhiều người đã tự tử.
Jan Prosvic bị tòa án xử phải đi lao động cưỡng bức. Ngày nay, sử gia Igor Lukas phỏng đoán là ĐCS Tiệp Khắc đã nhắm vào ngôi biệt thự của gia đình Prosvic khi tiến hành hoạt động này. Prosvic là một doanh nhân thành đạt trước đó và tài sản của ông bị chính quyền cộng sản quốc hữu hóa. Nhưng gia đình ông vẫn còn căn hộ ở Praha và một biệt thự lớn ở ngoại ô. Sau khi StB đẩy gia đình Prosvic vào tù, Antonin Zapotocky đã dọn tới đó ở. Người hưởng lợi từ tội phạm này là một nhân vật cao cấp của ĐCS Tiệp, trở thành chủ tịch CSSR năm 1953.
Tabea Rossol
Phan Ba dịch từ Spiegel Online
http://einestages.spiegel.de/s/tb/29645/falsche-grenze-zur-tschechoslowakei.html

10 CHIẾN LƯỢC THAO TÚNG ĐÁM ĐÔNG - Bạn có thuộc về đám đông không?


Tác giả: Noam Chomsky
Dịch giả: Đào Trung Thành

Nguồn: Wegreen Vietnam

Tại sao ở Việt Nam Facebook bị chặn nhưng những web sex không bị chặn? Tại sao giáo dục nước nhà vẫn đang trì trệ trong khi có những mô hình giáo dục tiến bộ như trường thực nghiệm Công nghệ Giáo dục của GS. TSKH. Hồ Ngọc Đại? Tại sao ở các nước tiến bộ thì "chúng" được gọi là "phe đối lập" còn ở nư
ớc ta bị gán cho là thành phần "suy thoái"? Tại sao các thông tin lá cải Sex - Sock - Sến lại tràn ngập trên các tờ báo mạng, trong khi những tin về như về thay đổi Hiến Pháp thì có đến 40% dân chúng không hay biết đến?

Qua bài viết sau đây, chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn đọc có một cái nhìn về hậu cảnh về những việc đang được xem là đương nhiên trong xã hội Việt Nam hiện nay do Noam Chomsky, nhà ngôn ngữ học, triết học, nhà hoạt động chính trị nổi tiếng, xây dựng. Đây là một danh sách mười chiến lược thao túng đám đông mà ông quan sát được qua các phương tiện truyền thông:


1 / CHIẾN LƯỢC PHÂN TÂM

Yếu tố thiết yếu của việc kiểm soát xã hội, chiến lược chuyển hướng bao gồm chuyển hướng sự chú ý của công chúng đối với các vấn đề quan trọng và những thay đổi do giới tinh hoa chính trị và kinh tế quyết định, thông qua việc đưa ra một loạt thông tin tràn ngập liên tục nhưng ít có ý nghĩa. Chiến lược phân tâm cũng rất quan trọng nhằm ngăn cản công chúng tiếp cận những kiến thức cần thiết trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế, tâm lý học, sinh học thần kinh, và điều khiển học. “Hãy làm phân tâm sự chú ý của công chúng khỏi các vấn đề xã hội thiết thực, hấp dẫn họ bằng những vấn đề không quan trọng thực sự. Tiếp tục làm họ bận rộn, bận rộn, bận rộn, không có thời gian để suy nghĩ, và trở lại chuồng với các động vật khác. ” (Trích từ ” Vũ khí im lặng cho cuộc chiến thầm lặng”- “Armes silencieuses pour guerres tranquilles”)

2/ TẠO RA VẤN ĐỀ VÀ SAU ĐÓ CUNG CẤP CÁC GIẢI PHÁP

Phương pháp này còn được gọi là “vấn đề-phản ứng-giải pháp.” Đầu tiên, người ta tạo ra một vấn đề, một “tình huống” dự định để gây nên phản ứng nhất định đối với công chúng, khiến công chúng yêu cầu thực thi các biện pháp mà kẻ thao túng muốn công chúng chấp nhận. Ví dụ: để cho bạo lực đô thị phát triển, hoặc tổ chức các cuộc tấn công đẫm máu, để công chúng yêu cầu luật về an ninh với giá phải trả là quyền tự do hạn chế. Hoặc: tạo ra một cuộc khủng hoảng kinh tế mà sự suy giảm các quyền xã hội và loại bỏ các dịch vụ công được chấp nhận như một “điều ác cần thiết”.

3 / CHIẾN LƯỢC SUY GIẢM DẦN

Để chấp nhận một biện pháp khó chấp nhận, đơn giản là chỉ việc áp dụng nó dần dần trong khoảng thời gian 10 năm. Đó là cách mà theo cách này các điều kiện kinh tế xã hội mới hoàn toàn (theo chủ nghĩa tân tự do) đã được áp đặt trong những năm 1980-1990. Thất nghiệp tràn lan, bấp bênh, tính linh hoạt, phi địa phương hóa, tiền lương không còn có thể đảm bảo một thu nhập xứng đáng, nhiều thay đổi như vậy có thể đã mang lại một cuộc cách mạng nếu như được áp dụng đột ngột.

4 / CHIẾN LƯỢC TRÌ HOÃN

Một cách khác để những quyết định không được lòng dân được chấp nhận là trình bày nó như là một “đau đớn nhưng cần thiết”, đạt được sự chấp nhận của công chúng trong hiện tại cho việc áp dụng trong tương lai. Luôn luôn là dễ dàng hơn nếu chấp nhận sự hy sinh trong tương lai thay vì ngay lập tức. Trước tiên, bởi vì những hiệu quả này không xảy ra ngay lập tức. Thứ hai, bởi vì công chúng vẫn có xu hướng mong đợi một cách ngây thơ rằng “tất cả mọi thứ sẽ tốt hơn vào ngày mai” và rằng sự hy sinh cần thiết có thể tránh được. Cuối cùng, nó cho phép công chúng có thời gian làm quen với ý tưởng về sự thay đổi và chấp nhận nó miễn cưỡng khi thời điểm đến. Vdu: một đạo luật đánh thuế hay thu phí sẽ không áp dụng bây giờ mà áp dụng sau đó từ 6 tháng đến 1 năm.

5 / NÓI VỚI CÔNG CHÚNG NHƯ NÓI VỚI TRẺ EM CÒN ÍT TUỔI

Hầu hết các quảng cáo nhằm vào công chúng sử dụng một diễn ngôn, lý luận, nhân vật ,và phong cách “trẻ con hóa” (infantilizing) , như thể người xem là một đứa trẻ nhỏ tuổi hoặc tâm thần khuyết tật. Chúng ta càng tìm cách đánh lừa người xem thì càng sử dụng một phong cách “trẻ con hóa” . Tại sao? “Nếu người ta nói với một người như nói với một đứa trẻ 12 tuổi, thì do ám thị, người này với một xác xuất lớn sẽ trả lời hoặc phản ứng đang lập luận của một đứa trẻ 12 tuổi. ” (Trích từ ” Vũ khí im lặng cho cuộc chiến thầm lặng”- “Armes silencieuses pour guerres tranquilles”)

6/ KÊU GỌI TÌNH CẢM HƠN LÀ LÝ TRÍ

Kêu gọi tình cảm là một kỹ thuật cổ điển khiến người ta bỏ qua các phân tích lý tính hay các lý luận phê bình. Ngoài ra, việc sử dụng ngôn ngữ cảm xúc mở cánh cửa cho vô thức để đưa vào các ý tưởng, ham muốn, sợ hãi, xung động, hoặc hành vi …

7 / DUY TRÌ CÔNG CHÚNG TRONG TÌNH TRẠNG NGU ĐỘN

Làm sao để công chúng không có khả năng hiểu biết về kỹ thuật và các phương pháp được sử dụng để kiểm soát và nô lệ họ. “Chất lượng giáo dục cho các tầng lớp thấp kém hơn phải là kém nhất, do đó hố sâu ngăn cách dốt nát cách biệt giữa tầng lớp thấp với tầng lớp thượng lưu luôn tồn tại và mãi khó hiểu đối với tầng lớp thấp hơn.”(Trích từ ” Vũ khí im lặng cho cuộc chiến thầm lặng”- “Armes silencieuses pour guerres tranquilles”)

8/ KHUYẾN KHÍCH CÔNG CHÚNG THỎA MÃN TRONG TRẠNG THÁI TỒI TỆ

Khuyến khích công chúng cảm thấy “thú vị” (cool) đối với những thứ tồi tệ, tầm thường, vô học

9 / THAY THẾ SỰ PHẢN KHÁNG BẰNG CẢM GIÁC TỘI LỖI

Làm các cá nhân tin rằng duy nhất mình chịu trách nhiệm cho sự bất hạnh của mình, vì thiếu thông minh, khả năng, hay nỗ lực. Vì vậy, thay vì nổi loạn chống lại hệ thống kinh tế, cá nhân tự phá giá và cảm thấy tội lỗi, tạo ra trầm cảm, điều này gây nến tình trạng suy sụp mà một hiệu quả là sự ức chế hành động. Và không có hành động, không có phản kháng! …

10 / BIẾT TỪNG CÁ NHÂN TỐT HƠN SO VỚI HỌ BIẾT MÌNH

Trong 50 năm qua, những tiến bộ nhanh chóng trong khoa học đã tạo ra một hố ngăn cách ngày càng tăng giữa kiến thức công chúng và kiến thức do tầng lớp tinh hoa cầm quyền nắm giữ và sở hữu. Nhờ vào tiến bộ cách ngành sinh học, sinh học thần kinh và tâm lý học ứng dụng, “hệ thống” đã đạt được kiến thức tiên tiến về con người, cả về thể chất và tâm lý. Hệ thống đã hiểu một các nhân bình thường hơn là họ hiểu bản thân mình. Điều này có nghĩa rằng trong nhiều trường hợp, hệ thống có quyền kiểm soát và nhiều quyền lực với cá nhân hơn so với cá nhân đối với chính họ.

Bí quyết giữ cân bằng của diễn viên múa ballet


Quá trình tập luyện nhiều năm đã tạo ra những thay đổi về mặt cấu trúc trong não bộ của các diễn viên múa ballet, giúp họ giữ cân bằng trong khi múa mà không bị chóng mặt.

Ballerina-2579-1380254541.jpg
Các diễn viên múa ballet có thể giữ cân bằng trong khi múa mà không bị chóng mặt. Ảnh:AFP
Ảnh chụp não bộ của các diễn viên múa ballet chuyên nghiệp cho thấy sự khác biệt trong hai phần não bộ của họ so với những người khác. Một bên thực hiện đưa tín hiệu từ các cơ quan cân bằng trong tai, bên còn lại chịu trách nhiệm nhận thức cảm giác chóng mặt. Nhờ đó, các diễn viên múa ballet có thể biểu diễn những màn quay tròn nhiều lần mà có thể rất ít hoặc không hề cảm thấy chóng mặt. 
"Họ dường như có thể tự tập luyện cho mình khả năng không bị chóng mặt, vì vậy, chúng tôi rất băn khoăn liệu là chúng tôi có thể sử dụng các nguyên tắc tập luyện tương tự để giúp các bệnh nhân hay không", Barry Seemungal đến từ khoa Y trường Đại học Hoàng gia London (ICL), nói trong một bài nghiên cứu trên tạp chí Cerebral Cortex.

Seemungal và nhóm nghiên cứu đã cho 29 diễn viên múa ballet quay xung quanh một chiếc ghế xoay trong một căn phòng tối, rồi thực hiện việc tương tự với 20 tay chèo thuyền nữ cùng độ tuổi và tình trạng sức khỏe.
Họ được yêu cầu xoay một chiếc đòn bẩy đặt trên một bánh xe nhỏ được gắn với chiếc ghế theo nhịp. Những người này phải thực hiện yêu cầu khi đang có cảm giác quay vòng mà họ vừa trải qua sau khi chiếc ghế dừng lại. Đối với các diễn viên múa, khả năng cảm giác được trạng thái quay vòng kéo dài trong thời gian ngắn hơn rất nhiều so với những người còn lại. 
Khi nhìn vào não của các diễn viên múa bằng hình chụp cộng hưởng từ MRI, các nhà nghiên cứu phát hiện ra phần tiểu não chuyên tiếp nhận các dấu hiệu từ các cơ quan cân bằng, có kích thước nhỏ hơn. 
Điều này rất hữu ích đối với các diễn viên múa ballet vì nó có thể giúp họ giữ cân bằng và không cảm thấy chóng mặt. Sau nhiều năm tập luyện, não bộ sẽ thích nghi để ngăn chặn trạng thái mất cân bằng và chóng mặt, cho phép họ tiếp tục hoàn thành các màn biểu diễn dù phải quay rất nhiều vòng.
Đối với các bệnh nhân mắc chứng chóng mặt kinh niên, việc lựa chọn một khu vực não bộ tương tự hay điều khiển khu vực đó có thể tiến tới khả năng tìm ra được các phương pháp điều trị.
Trong vòng đời của con người, trung bình cứ 4 người thì có một người mắc chứng chóng mặt kinh niên.
Thùy Linh

Tòa án CH Séc phán quyết: việc giúp dì là làm chui


Kiểm tra ở cửa hàng của người Việt Nam (ảnh minh họa)




















Công ty gia đình là một mô hình hoạt động quen thuộc của người Việt Nam và châu Á. Nhưng tại Séc, mô hình kinh tế đó có thể gặp trở ngại về mặt pháp luật. Mới đây tòa án tỉnh Brno đã quyết định phạt một cửa hàng Việt Nam 15000 CZK vì việc cháu giúp dì bán hàng. Họ coi đó là việc thuê người làm chui. Làm sao cho các cửa hàng Việt Nam tránh được những vi phạm này? Có cần phải làm hợp đồng lao động với người nhà không? Nếu các bạn có kinh nghiệm hay có lời khuyên cho những người có hoàn cảnh tương tự, xin các bạn hãy tham gia vào bình luận ở dưới bài.

Ở một số hoàn cảnh nhất định thì việc giúp đỡ những người họ hàng trong viêc kinh doanh có thể rất  tốn kém, vì bị coi là làm việc bất hợp pháp. Phán quyết của Tòa án tỉnh ở Brno đã xác nhận điều này. Đây là phán quyết đầu tiên ở Cộng hòa Séc, có thể minh chứng cho việc làm chui giữa những người có quan hệ họ hàng.
Một phụ nữ trẻ phải trả khoản tiền phạt 15 nghìn vì đã phục vụ khách hàng trong một cửa hàng của người Việt Nam khi người chủ cửa hàng là dì của cô vắng mặt. Theo các nhân viên thanh tra giữa họ không có bất kỳ hợp đồng nào. Lập luận rằng không có khoản thù lao nào trong việc giúp đỡ tạm thời đó cũng không giúp được gì cho 2 người phụ nữ này.
Các thanh tra viên cho rằng đó là làm việc bất hợp pháp ẩn nấp đằng sau những lý do dịch vụ ngắn hạn và miễn phí và Tòa án tỉnh ở Brno đã xác nhận khẳng định này.
Đây là một quyết định quan trọng trong các vụ kiện về trợ giúp lao động giữa họ hàng. Trong những trường hợp trước đây, nhà nước không thể chứng minh tại tòa án, rằng đó thực sự là một công việc bất hợp pháp. Tòa án Hành chính Tối cao trong hai vụ tranh chấp đã bảo vệ những người kinh doanh cá thể ở Praha và Brno và quyết định họ không phải trả tiền phạt. Tòa phán rằng nếu muốn trừng phạt những người kinh doanh cá thể về việc tạo việc làm bất hợp pháp nhà nước phải chứng minh điều đó.
Tôi chỉ trông coi giúp
Tòa án Brno đã xử vụ ở Znojmo. Các nhân viên thanh tra đã đến cửa hàng vào giờ ăn trưa, khi người cháu gái đang ở trong cửa hàng một mình.
Hai người phụ nữ sau đó đã thanh minh rằng đó chỉ là việc giúp đỡ trong khuôn khổ gia đình. "Việc giúp đỡ đó đã được thực hiện phù hợp với các mối quan hệ trong khuôn khổ gia đình, khi mà hoạt động này có thể được thực hiện bởi bất cứ một ai đó khác", người phụ nữ trẻ đã nói vậy và rằng thực tế là cô ấy chỉ giúp trông coi cửa hàng miễn phí.
Sau cuộc kiểm tra đó trên cơ sở bị đe dọa phạt, chủ cửa hàng đã ký hợp đồng với cháu gái về thực hiện công việc với khoản thù lao là 50 cua-ron.
Nhưng những nhân viên của Sở thanh tra lao động nhà nước đã quyết định rằng người phụ nữ phải trả tiền phạt 15.000 cua-ron. Theo họ sự giúp đỡ của người cháu gái rõ ràng là một công việc bất hợp pháp và thỏa mãn tất cả các điều kiện đặc trưng cho việc làm chui.
Theo họ tại đây đã tồn tại mối quan hệ giữa chủ lao động và người làm công. Người cháu phải làm theo hướng dẫn của chủ của hàng và không thể hành động một cách độc lập. "Ít nhất là vào ngày xảy ra vụ kiểm tra cô ấy đã phục vụ khách hàng, tính tiền và đưa hàng cho khách. Thực tế là mối quan hệ dì – cháu giữa họ không thể thay đổi được bất cứ điều gì. Luật về lao động cũng như bất kỳ quy định pháp lý nào khác đều không quy định ngoại lệ với việc cấm làm việc bất hợp pháp cho mối quan hệ họ hàng này," các nhân viên thanh tra đã quyết định như vậy.
Người phụ nữ trẻ sau đó cũng không thành công với vụ kiện tại Tòa án tỉnh ở Brno. Tòa này đã xác nhận, rằng cô phải trả khoản tiền phạt 15.000 cua-ron do làm việc bán hàng bất hợp pháp. Các thẩm phán đã phán quyết, rằng đó là một mối quan hệ lao động bình thường đáp ứng tất cả các điều kiện của một công việc phụ thuộc theo Bộ luật Lao động.
Một nhân viên bán hàng bình thường
Cái gọi là công việc phụ thuộc được thực hiện trong một mối quan hệ thứ bậc giữa người sử dụng lao động và người lao động lệ thuộc, thay mặt cho người sử dụng lao động, và người lao động thực hiện trực tiếp theo các hướng dẫn của người sử dụng lao động. Một công việc như vậy phải được thực hiện với thỏa thuận về tiền công hay thù lao, do người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả, trong giờ làm việc tại nơi làm việc của người sử dụng lao động hoặc tại một địa điểm được thỏa thuận khác.
Theo các thẩm phán tất cả những điều kiện trên đều được đáp ứng và họ quyết định rằng "người phụ nữ đã bán hàng trong cửa hàng vào giờ làm việc, với giới hạn là cô ấy sẽ thực hiện công việc này ngay trong cửa hàng khi mà người chủ cửa hàng vắng mặt, và tòa án cũng không nghi ngờ gì về việc công việc đó đã được thực hiện với một khoản thù lao đã thỏa thuận."
Quyết định của tòa đã viết: "Trong trường hợp này đó là một công việc bất hợp pháp, vì rằng người phụ nữ với người sử dụng lao động của cô ấy đã không có bất kỳ hợp đồng hoặc thỏa thuận nào theo các quy định pháp lý về lao động, tuy nhiên cô ấy đã thực hiện công việc này (đã làm một nhân viên bán hàng bình thường)".
Tác giả: Tomáš Fránek
Nguồn: aktualne.cz
Người dịch: Phạm Hiển, vietinfo.eu

Động vật kích thước nhỏ cảm nhận thời gian trôi chậm hơn

Động vật kích thước cơ thể nhỏ có tỷ lệ trao đổi chất mạnh hơn, cảm nhận thời gian chậm hơn so với con người, khiến chúng tiếp nhận được thêm thông tin trong mỗi giây.

2-3700-1379991873.jpg
Chim ruồi cảm nhận thời gian trôi chậm hơn so với con người. Ảnh: Flickr
Chúng ta thường cho rằng thời gian là giống nhau đối với tất cả mọi loài, nhưng theo nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Animal Behaviour, vấn đề cảm nhận thời gian nhanh chậm khác nhau tùy thuộc vào từng loài sinh vật.
Các loài động vật nhỏ có tỷ lệ trao đổi chất nhanh (ví dụ họ hàng nhà ruồi hay chim ruồi) cảm nhận được thêm thông tin trong một đơn vị thời gian, điều này có nghĩa là chúng trải nghiệm hành động chậm hơn so với những loài có kích thước cơ thể lớn, trao đổi chất chậm hơn, bao gồm con người. Nghiên cứu trên được tiến hành bởi các nhà khoa học từ trường Trinity College Dublin của Ireland, trang MNN cho hay.
Thậm chí sự thay đổi này còn diễn ra trong cùng một loài. Tác giả của công trình nghiên cứu cho thấy, đối với con người, một số vận động viên có thể nâng cao khả năng đôi mắt của họ để theo dõi sự chuyển động của một quả bóng trong suốt trận thi đấu ở tốc độ cao. Nhận thức về thời gian cũng thay đổi một cách tinh tế theo tuổi tác, điều này giúp giải thích lý do tại sao trẻ em cảm nhận thời gian dường như chậm hơn so với người lớn.
"Theo kết quả nghiên cứu, vấn đề nhận thức thời gian là một khía cạnh chưa từng được biết đến, chúng tôi bắt đầu hiểu ra rằng, có một mức độ chi tiết về thế giới chỉ một số loài động vật có thể cảm nhận được, điều này thật hấp dẫn vì cách các loài động vật cảm nhận thế giới khác chúng ta”, Andrew Jackson, đồng tác giả nghiên cứu, nói.
Jackson và đồng sự đã chứng minh điều này với một hiện tượng gọi là “tần số nhấp nháy kết hợp” dựa trên tốc tốc độ tối đa của đèn nhấp nháy mà một con vật có thể nhìn thấy trước khi ánh đèn trông có vẻ ổn định, tức là ánh sáng liên tục giống như nguyên lý của chiếc TV. Đây là lý do tại sao con chó gặp khó khăn khi nhìn hình ảnh trên truyền hình, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng đôi mắt của chó có tốc độ ghi nhận hình ảnh cao hơn so với màn hình TV, chúng cảm nhận màu sắc ít hơn con người.
Nghiên cứu được thực hiện trên 30 loài khác nhau từ động vật gặm nhấm, thằn lằn, chim bồ câu cho đến chó, mèo và rùa biển. Tác giả nhận thấy đối với nhóm động vật có kích thước cơ thể lớn, chúng cảm nhận thời gian trôi qua nhanh hơn, trong khi nhóm động vật nhỏ có xu hướng cảm nhận chuyển động chậm lại, chúng ta không nên đánh giá thấp não của côn trùng và động vật có xương sống bé nhỏ.
“Động vật có thể sử dụng sự khác nhau trong quá trình nhận thức thời gian để gửi tín hiệu bí mật, nhiều loài như đom đóm và một số động vật biển sâu giao tiếp thông qua đèn nhấp nháy, các loài động vật ăn thịt không thể giải mã các tín hiệu nếu hệ thống thị giác của chúng không đủ nhanh, đây là một kênh bí mật của thông tin liên lạc”, Luke McNally, nhà sinh vật học tham gia nghiên cứu, cho biết.
 Lê Hùng

IMG

Làm ảnh này để chuyển qua khung widget

Tăng chiều cao hay giảm béo, cơ hội của bạn

 

Ta sẽ cố gắng cao lên nữa

Phát triển chiều cao và những quan niệm sai lầm

Hiện nay có nhiều bạn thắc mắc, đặc biệt là các bạn đang ở quanh độ tuổi trưởng thành nhưng lại nhận được những lời tư vấn hoặc nhận xét sai lầm rất nghiêm trọng kiểu như:

- "20 tuổi hết cao rồi, cố làm gì"

hoặc

- "Giỏi lắm chỉ thêm được 2cm"

Những tư vấn và nhận xét, góp ý rất chi bậy bạ, không có cơ sở làm nản chí những người có mong muốn cải thiện chiều cao. Bài viết này đưa ra 1 nhận thức đúng và động viên các bạn trẻ cố gắng cải thiện chiều cao, cải thiện vóc dáng của mình nói riêng và của người Việt nói chung.



Để phát triển chiều cao hiệu quả, các bạn cần phải biết Những yếu tố tác động đến chiều cao của con người:



1. Gen và di truyền:



- Gen và di truyền quy định chiều cao của con người, cái này thì hầu như ai cũng biết nhưng không phải ai cũng biết 1 cách rõ rang và chính xác. Ví dụ nhiều bạn cho rằng bố mẹ thấp thì làm sao mình cao được ? Quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

- Gen chỉ quy đinh ví dụ như 1 người trưởng thành bình thường ko thể thấp hơn 50cm, và ko thể cao quá 2,5m. Trừ trường hợp đột biết gen.

- Di truyền: Đúng thật là chiều cao của ông bà, bố mẹ bạn có ảnh hưởng đến chiều cao của bạn tuy nhiên có thể bố mẹ bạn không cao, nhưng điều đó không có nghĩa là bố mẹ bạn chỉ có thể cao được như vậy. Có thể do trong quá trình phát triển, trong độ tuổi phát triển chiều cao, bố mẹ của bạn không có những điều kiện đầy đủ để phát huy hết khả năng cao của mình vì vậy họ thấp. Còn bố mẹ bạn không phải người thuộc chủng tộc Dwarf (Chủng tộc lùn trong The Lord of the Ring) thì bạn hoàn toàn được phép tin tưởng mình có khả năng cao hơn bố mẹ rất nhiều.

- Chiều cao trung bình của người Việt Nam trưởng thành giai đoạn trước đây là nữ khoảng 1m45, nam 1m60. Nhưng hiện tại chiều cao trung bình của người Việt trưởng thành đang là nữ xấp xỉ 1m55 và nam xấp xỉ 1m66. Điều này là do điều kiện bây giờ tốt hơn, ăn uống đầy đủ hơn, tập luyện nhiều hơn vì vậy chiều cao phát triển chứ không phải là giờ đây người Việt tự dưng tiến hóa thêm 5- 10cm.

- Người TQ trước đây cũng giống như ta, nhưng bây giờ so với ta họ vẫn to cao hơn khá nhiều vì đất nước họ phát triển hơn chúng ta, đi trước chúng ta nên họ có điều kiện cải thiện lâu rồi. Người Nhật trước đây thấp bé lùn tịt (và xấu nữa) nhưng chính phủ Nhật Bản đã có những chính sách cải thiện gen từ những năm 40 thể kỷ trước và kết quả là giờ đây họ đã cải thiện được vóc dáng cũng như nhan sắc rất đáng kể.

Vậy thì chả có lý do gì người Việt ta ko làm được như vậy.

- Quá trình hình thành và phát triển của con người: (Theo nghiên cứu của Phó giáo sư-tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế) thì con người có 3 mốc phát triển chiều cao quan trọng:

+ Giai đoạn bào thai: Giai đoạn này con người có thể cao tối đa 48-53cm. hơn kém nhau 1cm ở giai đoạn này có thể sẽ hơn kém nhau 10cm ở giai đoạn trưởng thành.

+ Gia đoạn dưới 3 tuổi:




Năm đầu tiên, trẻ có thể cao 25cm, và trung bình 2 năm tiếp theo có thể cao được 10 -12cm mỗi năm.

+ Giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì: Giai đoạn tiền dậy thì của trẻ em Việt Nam là 10 - 12 tuổi đối với nữ và 12 - 14 tuổi đối với nam. Tuổi dậy thì (13 - 15 đối với nữ và 15 - 18 đối với nam).
Đó là 3 mốc phát triển rõ rệt với chiều cao tăng vọt, những năm khác vẫn phát triển nhưng ko mạnh như 3 mốc này. Ở đây chúng ta chỉ quan tâm đến giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. (Vì 2 giai đoạn kia ta có muốn cũng chịu, hoặc là ta chưa đủ nhận thức để quan tâm đến vấn đề này tuy nhiên chúng ta vẫn cần biết và lưu ý để sau này ta cải thiện đời F1).

+ Chiều cao con người có được là nhờ sự phát triển của lớp sụn tiếp hợp. (theo ThS.BS TĂNG Hà Nam Anh – giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM) Lớp sụn này phát triển liên tục làm xương dài ra. Phần phát triển mạnh nhất nằm ở vùng gối cũng như đầu trên xương cánh tay và vùng đầu dưới cẳng tay.

Vùng sụn này, nhất là vùng gần gối, sẽ phát triển mạnh khi có sự kích thích cơ học, nghĩa là có sự chạy nhảy, hoạt động. Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, sữa sẽ là cho vùng sụn này phát triển tốt và là cơ sở cho việc tăng chiều cao.

Khi phát triển đến một độ tuổi nào đó vùng sụn này sẽ không còn nữa mà chỉ để lại vết trên phim X-quang gọi là sẹo sụn tiếp hợp. Khi vùng sụn này không còn nữa thì sự phát triển chiều cao không còn . Thường là sau tuổi dậy thì đến 25 tuổi nó sẽ hết, tuy nhiên ta có thể kéo dài sự cạn kiệt của nó bằng cách tập luyện thể dục thể thao. (Thường thì sau tuổi dậy thì chúng ta ít vận động mạnh hơn độ tuổi mới lớn – câu cửa miệng của người sau tuổi dậy thì hay là “già rồi” cùng với việc ngại vận động nên lớp sụn này nhanh chóng bị cạn kiệt nên không thể cao thêm).

+ Có 1 nghiên cứu khác, (tôi đọc trên 1 bài báo nhưng ko tìm lại được để dẫn chứng cụ thể) chứng minh rằngtrong độ tuổi 20 đến 45 con người vẫn có khả năng phát triển chiều cao từ 1 – 3 inch (khoảng 2,5 – 7,6cm) qua việc tập luyện.



2. Chế độ dinh dưỡng




- Tôi không phải chuyên gia dinh dưỡng nên không dám đưa ra những lời khuyên chuyên sâu về dinh dưỡng. Nhưng chắc chắn rằng những chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ khuyên bạn sử dụng sữa, các thực phẩm có nhiều canxi sẽ giúp tăng chiều cao.

- Ngoài ra bạn rất cần ( hoặc cho con bạn) bổ sung thêm khoáng chất, các loại thực phẩm chức năng, thuốc làm tăng sức đề kháng vì bệnh tật đặc biệt là bệnh tật khi còn là trẻ nhỏ sẽ ảnh hưởng mạnh đến khả năng lớn của trẻ, ảnh hướng đến phát triển chiều cao.

- Một lời khuyên nữa là từ bé cho đến khi hết tuổi dậy thì nếu bạn béo thì tuyệt đối không nên nhịn ăn hoặc ăn kiêng. Nhịn ăn và ăn kiêng để giảm lượng chất béo vào người nhưng đồng thời nó cũng giảm các chất khác như vitamin, protein, khoáng chất v.v… sẽ làm giảm khả năng phát triển chiều cao. Nếu bạn béo thì nên vận động, tập thể thao để kìm hãm, 100% ko nên ăn kiêng ở giai đoạn này, Bạn vẫn ăn bình thường, hoặc nếu tập luyện thì ăn còn nhiều hơn, chỉ cần giảm lượng chất béo, tinh bột, đường trong khẩu phần ăn của mình thôi.

3. Chế độ tập luyện:





- Tập luyện thể dục thể thao rất quan trọng cho việc phát triển chiều cao, mọi hình thức thể dục, mọi môn thể thao kể cả gánh tạ (với điều kiện phải gánh đúng cách).

- Tuy nhiên để phát triển chiều cao bạn nên tập trung vào tập những động tác như nhảy cao, nhảy xa, tập xà đơn, bật cóc, một số môn như bóng rổ, bóng chuyền, bóng ném, bơi lội. (Tóm lại là những môn, những động tác luôn luôn làm cho bạn phải kéo dài người hết cỡ ra). Không phải tự nhiên các vận động viên bóng rổ, bóng ném, bóng chuyền (những môn mà người chơi luôn phải nhẩy tưng tưng) đều có chiều cao lý tưởng như vậy so với các môn khác đâu.

- Các môn thể thao và bài tập khác có thể không giúp bạn cao lên nhiều như thế nhưng nó sẽ làm cho bạn trở nên dẻo dai, khỏe mạnh để bổ trợ cho các bài tập và môn thể thao kia.

- Tôi khuyên các bạn trẻ trong độ tuổi cấp 3 nên đi xe đạp đi học. Bây giờ do điều kiện kinh tế phát triển hơn nên dù chưa đến tuổi được phép đi nhưng rất nhiều bạn có xe máy để đi học rồi. Nhưng việc đạp xe, để yên xe thật cao làm cho chân mình phải duỗi, với hết cỡ mới chạm đất được cũng là 1 cách giúp cho bạn phát triển chiều cao, vừa là tập luyện sức khỏe, vừa tiết kiệm nhiên liệu, tiền bạc và bảo vệ môi trường.

4. Chế độ ngủ nghỉ:




- Đây là việc các bạn trẻ rất sai lầm và chủ quan. Thường hay ỷ lại vào tuổi thanh niên khỏe mạnh, việc thiếu ăn, thiếu ngủ gần như ko tác động rõ rệt đến sức khỏe nên không quan tâm nhiều đến bữa ăn, giấc ngủ. Nhưng quá trình phát triển dù là chiều cao hay cơ bắp đều không phải là lúc luyện tập, mà thật sự chính là lúc bạn nghỉ ngơi, ngủ sau khi tập luyện.

- Tập luyện chỉ là quá trình kích thích phát triển. Khi bạn tập luyện sẽ làm kích thích đến cơ bắp, khiến nó căng ra, dẫn đến đau nhức và mệt mỏi. Khi bạn nghỉ ngơi, bộ não cảm nhận được sự mệt mỏi đó và tiết ra những chất để làm xoa dịu nó, đối với chiều cao thì là thông qua tuyến yên đó mới thực sự là lúc bạn phát triển chiều cao, cơ bắp.

- Để đảm bảo thời gian cho sự điều hòa đó bạn phải có tối thiểu 8 tiếng ngủ buổi đêm và 1 sự nghỉ ngơi ngắn vào buổi trưa để cơ thể hồi sức cho những hoạt động trong ngày. (Buổi trưa bạn chỉ cần nghỉ từ 10- 20p là được, chỉ cần chợp mắt 1 cái rồi dậy ngay bạn sẽ thấy rất khỏe và tỉnh táo, đừng ngủ sâu từ 30p trở lên đến vài tiếng, khi dậy bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn). Vì vậy hãy dừng ngay những đêm dài đế chế, dota, maria ozawa, party, bay lắc v.v… để ngủ nghỉ nếu bạn thật sự muốn cải thiện vóc dáng của chính mình.


Kết luận:




Tôi thấy trên diễn đàn thắc mắc đều là các bạn trong độ tuổi đang có khả năng phát triển mạnh về chiều cao, tuy nhiên ngoài độ tuổi này các bạn vẫn có thể phát triển chiều cao được chỉ là nó ko dễ dàng như giai đoạn đột phá thôi.

Tập luyện để phát triển chiều cao đòi hỏi bạn phải có tính kiên trì, kiên nhẫn, bạn không thể thấy sự thay đổi chỉ trong vòng 1,2 tuần, 1,2 tháng thậm chí 1,2 năm như tập thể hình, tập gym, nhưng 3 năm, 5 năm bạn nhìn lại xem. Nếu bạn ko cao lên cm nào tôi làm con bạn.

Hãy dừng ngay những suy nghĩ tiêu cực thay vào đó là cố gắng tập luyện đều đặn, ăn ngủ đầy đủ để có 1 cơ thể khỏe mạnh, 1 thân hình đẹp như mong muốn.

Chúc các bạn thành công.

nguồn: -webthehinh-



Liệu máy tính có hữu ích trong việc giáo dục trẻ tự kỷ không?

Đây chỉ là 1 vế của vấn đề, nghiện máy tính cũng có thể trở nên tự kỷ
ĐỌC SÁCH GIẢI ĐÁP 100 CÂU HỎI CỦA CHA MẸ NUÔI CON TỰ KỶ
https://docs.google.com/file/d/0BzrRmRauE_u-NjQwYzEzODgtNzdhOC00MGVlLWFiYTctYWJiYjU5ZTk3OWFm/edit

                                                    

CÓ, máy tính là một phụ tá hữu ích cho bất cứ chương trình giáo dục nào cho trẻ tự kỷ, ở nhà cũng như ở trường. Máy tính có thể là một môi trường lý tưởng để đẩy mạnh giao tiếp, phát triển xã hội, sáng tạo, và sự vui nhộn cho các em kể cả các em ở tận cùng của dải tự kỷ. Các phầm mềm máy tinh thiết kế hay rất thú vị, đáp ứng tốt, tương tác, và được trình bày không chỉ dưới một dạng (nghĩa là cả bằng hình ảnh lẫn âm thanh). Hơn thế, máy tính có những tính năng khác làm cho chúng trở thành những công cụ lý tưởng cho trẻ tự kỷ.

Những đặc tính đó là:

● Máy tính nhất quán. Một máy tính có phần mềm thích hợp thường có phản ứng nhất quán hơn bất kỳ cha mẹ hay thầy cô nào.  Hơn nữa, nếu máy tính hoạt động tốt, nó sẽ không gây ngạc nhiên không mong muốn nào cho trẻ.

● Máy tính vốn “kiên nhẫn” Các chương trình máy tính, không giống như cha mẹ hay thầy cô hay cạu khi trẻ tự kỷ hỏi nhiều lần.  Máy tính sẽ vui vẻ trả lời lại một câu hỏi 100 lần hoặc kể cùng một câu chuyện hàng nghìn lần.
  •  Máy tính không phán xét . Trẻ có thể mắc lỗi mà không hề hấn gì trong chương trình máy tính và không bị thầy cô hoặc bố mẹ khuyên nên dừng hoặc bị lái sang thứ khác một cách phũ phàng.
Máy tính an toàn. Máy tính không làm hại hay hoảng sợ một đứa trẻ nếu được kèm cặp đúng cách.

Máy tính khiến trẻ có quyền lực. Kinh nghiệm đã cho thấy nhiều trẻ tự kỷ thích dùng máy tính bởi vì máy tính là một môi trường an toàn, có tổ chức, và dự đoán được.

Trẻ có toàn quyền với máy tính và môi trường tạo ra trên màn hình máy tính.  Trẻ tự kỷ hiếm khi cảm thấy làm chủ được môi trường của mình và làm việc với máy tính có thể cho phép chúng được trải nghiệm cảm giác tích cực và bình an này.

Máy tính có thể bù đắp được cho kiểu giao tiếp của trẻ
 Khiếm khuyết về giao tiếp là dấu hiệu xác nhận tự kỷ. Máy tính cho phép trẻ tự kỷ tương tác với chương trình phần mềm thông qua các phương thức không cần lời là bàn phím, con chuột, và màn hình cảm ứng. Với trẻ khuyết tật thân thể, máy tính có thể có phần mềm nhận dạng giọng nói khiến máy tính có thể đáp lại một số lệnh bằng giọng nói hoặc thiết bị hồi đáp lại hướng mắt nhìn hoặc thiết bị điều khiển bằng cằm.

Máy tính vui nhộn và có nhiều thông tin chỉ dẫn. Trẻ tự kỷ, giống trẻ bình thường, thích dùng máy tính.  Các chương trình được coi là "trò chơi" được sử dụng làm công cụ dạy trình tự, nguyện nhân và hệ quả, và điều khiển môi trường.  Các chương trình phần mềm tốt kết hợp âm nhạc, màu, và các nhân vật yêu thích để kể chuyện, nhận biết hình dạng, hoặc toán và từ vựng. Sức hấp dẫn của máy tính với trẻ mạnh đến mức giáo viên có thể sử dụng các chương trình phần mềm giáo dục trong lớp để làm phần thưởng khi trẻ ngoan.

Lời bình của William:
Khó khăn lớn nhất của con chúng tôi là giao tiếp phù hợp.  Mặc dù nghe có vẻ vô lý, nhưng chúng tôi dùng trò chơi điện tử để khuyến khích giao tiếp.  Liam thích các trò chơi điện tử, và vì thế chúng tôi dùng nó làm phần thưởng cho việc trị liệu của con.  Khi con giao tiếp mắt, gọi người khác, hoặc chia sẻ đúng cách, con được chơi trò chơi điện tử một lúc.  Chúng tôi hy vọng trong tương lai, nó sẽ là mối quan tâm chung của con và bạn.  Hy vọng trò chơi điện tử sẽ cho con một lý do để tương tác với bạn.

Thần đồng 4 tuổi tại Bắc Ninh có khả năng phi thường

(Dân trí) - “Tôi xếp em bé này vào dạng những người có bộ óc máy tính” - ông Nguyễn Phúc Giác Hải - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người - đánh giá về khả năng đặc biệt của cậu bé Phạm Tuấn Minh.
 >>  Xôn xao về "thần đồng" 4 tuổi có khả năng tính toán phi thường




 Để tìm lời giải cho khả năng đặc biệt của bé Phạm Tuấn Minh ở Bắc Ninh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người.
Ông đánh giá như thế nào về trường hợp của bé Phạm Tuấn Minh?
Có thể thấy em bé này có rất nhiều khả năng đặc biệt mà nhiều người không có được như nhớ rất nhanh số điện thoại của một người mới gặp mà chỉ nghe lần đầu và có thể nhớ đến mấy trăm số. Tôi cũng biết nhiều trường hợp nhập tâm rất nhanh các dãy số nhưng em bé này còn rất nhỏ mà đã làm được điều này thì quả là rất giỏi.
Thứ hai, là em có thể học rất nhanh chữ cái khi mẹ đánh vần vài lần. Nhưng khả năng thứ 3 của em hết sức kỳ lạ, em có thể chuyển đổi ngày thứ của một tuần lễ. Rồi em có thể đổi năm dương lịch sang năm âm lịch, kỳ diệu hơn em có thể đổi ngày dương lịch sang ngày âm lịch. Tôi là người làm về lịch ở trong hội đồng thẩm định lịch của Bộ Khoa học và công nghệ môi trường, tôi là tác giả của lịch quốc tế cải tiến đã được công bố nhưng mà tôi rất khó để chuyển đổi trong đầu tôi một ngày thứ nào đó. Hỏi là thứ mấy thì tôi có thể tính được nhưng phải mất thời gian còn em bé này lại làm được điều này chỉ trong tích tắc thì quả là phi thường.
Tôi gọi em bé này là thần đồng và trong hàng vạn người, hàng triệu người mới có một em bé đặc biệt như thế.
Thưa ông, vậy cách tính lịch theo cách thông thường phải tuân theo các quy tắc nào?
Trước hết phải nói rằng lịch âm và lịch dương là hai lịch khác nhau. Dương lịch có quy luật tính theo 365 ngày với các con số lẻ, sau bốn năm nó có một ngày nhuận. Các ngày thứ của nó xếp như một trục can chi, cứ sau 60 chu kỳ lại quay lại như cũ. Cho nên nắm được quy tắc thì có thể chuyển đổi được nhưng để làm được điều này cũng phải mất thời gian chứ không thể tính nhẩm ngay được.
Việc chuyển đổi năm dương lịch sang âm lịch cũng có quy tắc can chi dựa theo quy tắc: Canh là 0, Tân là 1, Nhâm là 2, Quý là 3, Giáp là 4... cứ như thế cho đến hết. Thế nhưng bây giờ muốn là Canh gì? Thì đó là một quy tắc khác, phức tạp hơn, tôi không làm được việc đó nhanh nhưng em bé này 4 tuổi mà làm được điều đó thì “đầu óc máy tính” của em đó rất giỏi.
Cái đó cũng còn dễ dàng nhưng bây giờ chuyển từ ngày dương lịch sang ngày âm lịch thì khó hơn bởi quy luật dương lịch và âm lịch theo quy luật 19 năm nó đi hết một chu kỳ. Trong 19 năm đó lại có 7 năm nhuận, mà quy tắc lịch âm còn có tháng nhuận vào ngày nào, trung khí, tiết khí... Tôi là người trong ban làm lịch tôi không thể tính được mà phải lấy giấy bút còn đối với em bé 4 tuổi mà làm được điều này thì tôi khẳng định đó thật sự là phi thường.
Ông Nguyễn Phúc Giác Hải: Tôi xếp em bé Tuấn Minh vào dạng người có bộ óc máy tính 
Ông Nguyễn Phúc Giác Hải: "Tôi xếp em bé Tuấn Minh vào dạng người có bộ óc máy tính"
Chúng ta phải lý giải như thế nào về khả năng đặc biệt của em bé này, thưa ông?
Tôi xếp em bé này vào dạng những người có bộ óc máy tính. Những người này có khả năng tính toán, khai căn, tính nhẩm con số lớn và tư duy logic... rất nhanh. Trong đầu em bé này đã được lập trình sẵn chỉ cần phát hiện và nắm được quy tắc là em có thể chuyển đổi rất nhanh.
Thứ nữa là cấu tạo bộ não của em giúp em ghi nhớ rất nhanh, hai điều này kết hợp với nhau tạo thành khả năng đặc biệt như chúng ta đã biết.
Ở đây, bản thân em đã tò mò về lịch nên em xây dựng những quy tắc và tự lập trình cho mình một cách chính xác.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có thời gian để theo dõi cũng như tiên lượng, lý giải về khả năng đặc biệt này của em. Cũng cần nói thêm đây vẫn là một lĩnh vực mới của khoa học và hiện vẫn chưa có một lời giải thỏa đáng về vấn đề này.
Trên thế giới và ở Việt Nam, ông đã từng gặp trường hợp nào tương tự như em bé Tuấn Minh này chưa?
Ở Việt Nam cách đây 5, 6 năm tôi có nghiên cứu một trường hợp đó là con của một đồng chí ở Mặt trận Tổ Quốc. Lúc khảo sát em bé đó mới 6 tuổi có thể chuyển đổi rất nhanh ngày, thứ trong tuần. Hỏi một ngày nào đó bất kỳ em chuyển ngay đó là thứ mấy nhưng em cũng chỉ tính được đến năm 2012 thôi. Tức là mới chỉ tính được ngày thứ. Sau khi tôi giới thiệu với em về nguyên tắc đổi năm dương lịch sang năm âm lịch thì em nghe một lần là em có thể nói được các Can như: Giáp Ất Bính Đinh của từng năm nhưng là năm Giáp gì thì lại phức tạp hơn và em này không tính ngay được.
Trên thế giới, cũng có nhiều trường hợp có bộ óc máy tính có thể tính ngày thứ trong tuần lễ hoặc khai căn, tính bình phương rất nhanh. Nhưng lịch âm thì lại là cái riêng biệt ở Á Đông và tôi chưa biết hoặc gặp ai có khả năng đặc biệt như em bé Tuấn Minh này.
Đối với những trường hợp đặc biệt như bé Tuấn Minh, theo ông cần có môi trường giáo dục như thế nào để em có thể phát triển đúng khả năng của mình?
Có nhiều loại thần đồng về nhiều lĩnh vực, trên thế giới họ có phương pháp giáo dục đặc biệt, để các em có thể phát huy khả năng. Chúng ta cần có quỹ riêng dành riêng cho việc đào tạo, nghiên cứu các em bé đặc biệt này. Bố mẹ em cần theo dõi, rèn cho em tính khiêm tốn, giáo dục đồng đều mọi mặt, cho em hòa nhập với bạn bè và đừng tạo sự khác biệt nào dành cho em để em có thể phát triển bình thường.
Riêng tôi, tôi rất muốn cùng với các nhà tâm lý, giáo dục học tìm ra những giải pháp giúp em phát triển khả năng của mình. Với khả năng tư duy logic và lập trình như em thì nên hướng cho em theo lĩnh vực toán học - một lĩnh vực đòi hỏi trừu tượng rất lớn và biết đâu đấy em sẽ trở thành một Gauss thứ hai.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Nam, chuyên viên tổ chức IQ thế giới tại Việt Nam, đối với những trẻ thông minh và có những khả năng thiên bẩm đặc biệt mà không được giáo dục hoặc định hướng đúng đắn sẽ dễ gây cho trẻ những phát triển lệch lạc về tâm lý, cũng như làm thui chột đi tư duy phát triển. "Tôi đã giảng dạy các chương trình IQ cho trẻ em từ 5 năm nay và tôi phát hiện ra rằng những đứa trẻ thông minh hơn các bạn khác thì lúc nào cũng tỏ ra rất nghịch ngợm và thậm chí giáo viên đôi khi bảo không được. Điều này có thể lý giải rằng, trí tuệ của bạn luôn đi cùng với sự tìm tòi khám phá. Tuy nhiên, những đứa trẻ như vậy mà không hướng đúng cách thì trẻ sẽ phát triển một cách lệch lạc, bất bình thường và thậm chí dẫn dễn căn bệnh tự kỷ tăng động. Vì thế cần hướng trẻ vào môi trường phù hợp để trẻ phát triển đúng cách chứ không để trẻ phát triển theo thiên bẩm có sẵn của mình. Thiên bẩm nhưng phải trong khuôn khổ.

Hiện nay tôi đang giảng dạy cho một em có bố mẹ hiện là giảng viên của ĐH Bách Khoa Hà Nội. Cậu bé này đang học cấp 2 của trường Nghĩa Tân và mẹ cháu hàng ngày phải đưa cháu theo học chương trình giáo dục IQ ở bên tôi vì ở nhà bạn thông minh quá. Vì thông minh quá nên bạn này rất nghịch. Khi đến lớp học, bạn này còn lấy giấy đốt ở góc lớp rồi bạn tìm hiểu vẽ các con số lên tường và hỏi những câu hỏi hắc búa. Tuy nhiên, những câu hỏi này không liên quan đến phần học trên lớp và quá tầm suy nghĩ của trẻ. Bố mẹ đã phải gửi đến trung tâm để rèn cho cháu khả năng tập trung. Tức là khi giáo viên nói một vấn đề nào đó, thì hướng suy nghĩ của cháu đến vấn đề đó, chứ không phải mình nói đến vấn đề A trẻ hướng đến vấn đề B. Điều này không tốt.
Đối với trường hợp của cháu Tuấn Minh, gia đình nên nhìn nhận và phát triển cháu đúng với tâm lý lứa ở mức độ nào là hợp lý và không được chiều con theo những chuẩn mực không đúng. Đặc biệt, gia đình cũng nên kết hợp với nhà trường, trung tâm tâm lý xem trẻ có phát triển ổn định không.
Phải thẳng thắn nhìn nhận, ở Việt Nam chưa nhìn nhận được vai trò khả năng thiên bẩm của những đứa trẻ được cho là thần đồng để tạo môi trường tốt nhất cho trẻ. Có thể người ta chỉ quan tâm trong một hai năm đầu sau đó không được sự quan tâm của xã hội và các cơ quan nhà nước, dẫn đến tài năng đó dần dần bị thui chột. Để phát triển được khả năng thần đồng thì ngay từ lứa tuổi nhỏ cũng phải có môi trường giáo dục để phát triển được điều này. Nếu như trong thời đại ngày nay thì Tuấn Minh có thể gọi là Trạng trình của thời công nghệ.
Hiện nay cháu vẫn đang phát triển theo dạng tự phát tức là tò mò và yêu thích điều gì đó thì cháu sẽ tự tìm hiểu. Gia đình nên ủng hộ, hướng cháu theo định hướng phát triển đúng đắn và cần có sự kết hợp với nhà trường, xã hội để có thể phát triển tốt nhất. Trẻ dù có giỏi đến đâu những nếu không được định hướng đúng đắn thì sau này khả năng cũng sẽ dần bị thui chột, tư duy theo lối mòn khác.

Cuộc đời những thần đồng không trở thành thiên tài


Nhiều thần đồng với trí tuệ và tài năng vượt trội xuất hiện trong thế kỷ 20, rất nhiều trong số đó trở nên vĩ đại với thành tựu vượt bậc, nhưng cũng không ít thần đồng phải chôn vùi khả năng của mình vì nhiều lý do khác nhau.

[Caption]
William James Sidis. Ảnh: Wikipedia.
William James Sidis - người thông minh nhất 
William James Sidis (1898 - 1944) là con của vợ chồng Mỹ gốc Do Thái, cả cha và mẹ ông đều có trí tuệ nổi trội. Ông Boris, cha của William, là giáo sư tâm lý học tại trường Đại học Havard. Còn mẹ của ông, bà Sarah là một bác sỹ tài năng.
Cậu bé William sớm bộc lộ tài năng trí tuệ thiên bẩm khi 18 tháng tuổi, cậu có thể đọc báo thành thục; hai tuổi cậu bé tự học tiếng La tinh; lên ba, William có thể nói được tiếng Hy Lạp và tự đánh máy các bức thư. Năm 8 tuổi, William đã chứng minh được tài năng toán học thiên phú bằng cách phát triển một bảng logarit mới dựa trên con số 12. 
Khi 9 tuổi, William tham gia phát biểu tại một hội nghị nghiên cứu không gian ở Đại học Harvard. Hai năm sau, cậu nhóc 11 tuổi đã vinh dự trở thành sinh viên trẻ nhất trong lịch sử trường đại học danh tiếng Harvard.
Nhiều giáo sư ở Harvard kể lại, từ khi lên 8, William đã đủ trí thông minh và kiến thức để học tại đại học này. Nhưng lúc này vóc dáng cơ thể của cậu "chưa phù hợp" để đủ điều kiện học đại học. Chính vì vậy ban giám hiệu quyết định, William phải đợi thêm ba năm nữa mới được học ở ngôi trường danh giá này.
Các bài test cho thấy chỉ số thông minh của William đạt 250-300, được công nhận là người thông minh nhất trong lịch sử thế giới. Ngoài tài năng về toán học, ông còn thông thạo 8 loại ngôn ngữ khác nhau và viết rất nhiều cuốn sách khoa học có giá trị.
William tốt nghiệp Harvard năm 16 tuổi, 4 năm sau, ông trở thành giáo sư toán tại trường ĐH Rice, Mỹ. Nhưng khi bị quá nhiều sinh viên châm chọc, William đã từ bỏ sự nghiệp dạy học và quay lại Harvard để học luật, điểm khởi đầu cho một giai đoạn sóng gió trong cuộc đời của ông.
Năm 1919, William bị bắt khi tham gia cuộc diễu hành chống chiến tranh tại Boston. William bị kết án 18 năm nhưng được cha của ông giúp ra tù, song người cha này lại có một quyết định sai lầm khi đưa ông vào viện điều trị tâm thần hơn một năm. 
Vì quá lo sợ con trai mình sẽ lầm đường lạc lối, mẹ và cha của William liên tục kiểm soát, theo dõi và cấm đoán ông giao lưu kết bạn với những người lạ. Quá chán nản, ông từ bỏ toán học và chuyển sang viết sách. Tuy nhiên, ông lạc lối từ đây.
Năm 1925, ông xuất bản cuốn sách về vũ trụ học, trong đó ông dự đoán về các hố đen trong vũ trụ nhưng không nhận được nhiều sự ủng hộ của giới học giả. William qua đời vì xuất huyết não vào năm 1944 khi mới 46 tuổi.
Winfred Sackville Stoner Jr - thần đồng nghệ thuật
Winfred Sackville Stoner Jr sinh ra ở Virginia, Mỹ năm 1902 và là con riêng của bà Winfred Sackville Stoner, một nhà giáo dục tài năng, người sáng lập ra trường phái “dạy học gắn liền với niềm vui của trẻ”. 
Với sự quan tâm và dạy dỗ của mẹ, Stoner Jr nhanh chóng bộc lộ tài năng thiên bẩm về ngôn ngữ. Chưa đầy 8 tuổi, cô bé dịch rất nhiều cuốn sách ra tiếng Tây Ban Nha. Năm 9 tuổi, Stoner Jr vượt qua kỳ thì tuyển gắt gao trở thành sinh viên của một trường đại học danh giá.
Chưa dừng lại ở đó, năm 12 tuổi, Stoner Jr giao tiếp thành thạo bằng 8 thứ tiếng, am hiểu tường tận nhiều loại nhạc cụ như guitar, piano và sáng tác rất nhiều bài thơ, tiểu thuyết có giá trị văn học cao.
Sự thông minh của Stoner Jr  đem đến cho mẹ cô một "món hời" lớn. Bà chia sẻ những bí quyết dạy con trong một cuốn sách mang tên “Giáo dục tự nhiên”. Bất cứ bậc phụ huynh nào sống ở Mỹ thời bấy giờ đều mong muốn có được cuốn sách này. Chỉ trong một thời gian ngắn, Stoner Jr và mẹ của mình trở thành những triệu phú giàu có.
Cuốn sách Natural Education (tạm dịch: Giáo dục tự nhiên) do mẹ của Stoner Jr viết trở thành một trong những tài liệu dạy con nổi tiếng nhất mọi thời đại.
Tuy nhiên, Stoner Jr có cuộc sống hôn nhân không thành công như trí tuệ của mình. Năm 1921, cô kết hôn khi mới có 19 tuổi với một người Pháp tên là Charles De Bruche. Đây là tên lừa đảo chuyên nghiệp, hắn giả vờ chết vào năm 1922 ở Mexico để lấy tiền bảo hiểm nhân mạng từ Stoner Jr. Sau khi biết được sự thật đau đớn vào năm 1930, cô quyết định tái hôn theo ý muốn của mẹ.
Nhưng cuộc hôn nhân đầu tiên đã để lại cho Stoner Jr một vết thương lòng ghê gớm, chỉ trong ba năm, cô liên tục kết hôn rồi ly dị với ba người đàn ông. Cuối cùng, sau khi chia tay vị hôn phu thứ tư EW Harrison, Stone Jr quyết định sống cô độc một mình cho đến hết đời tại một cùng quê hẻo lánh ở Virginia.
Nathalia Crane - nhà thơ trẻ nhất thế giới 
Sinh năm 1913 tại vùng Brooklyn, Nathalia Crane là một trong những nhà thơ trẻ nhất thế giới được biết đến. Những sáng tác đầu tiên của cô ngay lập tức gây chú ý dư luận. Khi mới 9 tuổi, các bài thơ của Crane đã được tờ New York Sun mua bản quyền để xuất bản.
Đến năm lên 10, "tài năng nhỏ" này đã tạo ra tác phẩm cực kỳ ăn khách lúc bấy giờ có tên “Romance”, miêu tả lại cuộc phiêu lưu kỳ thú của một thiếu nữ xinh đẹp tới hòn đảo của các thiên thần.
Đến năm 1925, khi mới 12 tuổi Crane được bầu làm thành viên chính thức của “hội nghệ thuật Hoa Kỳ”. Từ đấy, cứ mỗi năm, thần đồng thơ văn lại đều đặn cho ra đời những tác phẩm xuất chúng. Cô nhanh chóng trở thành niềm tự hào của cả nước Mỹ, nhiều người còn gọi yêu Crane là: “Đứa trẻ vàng của Brooklyn”.
Nathalia Clara Ruth Crane
Nathalia Clara Ruth Crane. Ảnh: Wikipedia.
Nhưng khác với nhiều thần đồng đương thời, Crane không còn một chút thơ ngây của trẻ em, cách suy nghĩ của cô bé già dặn hệt như một người trưởng thành. Những câu trả lời phỏng vấn của Crane với báo giới luôn sắc sảo, khôn ngoan, với giọng điệu thấm đẫm sự từng trải. Đặc biệt, cô bé còn mạnh dạn chia sẻ quan điểm của mình về tình yêu, hôn nhân, tình dục.
Chính từ suy nghĩ này với tài năng "không thể tin nổi", một số nhà thơ đã nghi ngờ tài năng của Crane chỉ là trò bịp bợm. Nhà phê bình thơ Edwin Markham cho rằng: “Một đứa trẻ 12 tuổi không thể nào có một kiến thức rộng lớn như vậy. Hiểu biết trong các bài thơ của Crane trải dài từ kiến thức lịch sử, khảo cổ, tình yêu, hôn nhân. Đó thực sự quá nhiều, tôi tin đây là sự hợp sức của rất nhiều cá nhân và Crane chỉ là người đại diện”.
Một số bài báo ác ý hơn cố chứng minh rằng cha mẹ của Crane mới chính là chủ nhân của các tác phẩm và đứa con gái chỉ là bình phong đánh lừa dư luận. 
Quá mệt mỏi trước những công kích, Crane buông xuôi công việc sáng tác, và các tác phẩm ít dần. Từ khi trở thành giáo viên tiếng Anh của Đại học San Diego, Crane cũng đoạt tuyệt vĩnh viễn với thơ văn. Kể từ đó cô sống một cách thanh đạm, khiêm tốn, luôn cố gắng tránh xa những ồn ào của xã hội.
Elizabeth Benson - sáng tác thơ văn khi 3 tuổi
Elizabeth Benson sinh năm 1913 ở Texas, Mỹ. Anne Austin - mẹ cô là một nhà báo, tiểu thuyết gia trinh thám nổi tiếng đương thời. Có lẽ được di truyền tài năng văn học của mẹ, ngay 3 tuổi Elizabeth đã biết đánh vần và bắt đầu sáng tác thơ văn.
Với IQ hơn 214, cô bé Elizabeth Benson trở nên nổi tiếng khắp thế giới từ khi lên 8. Nhưng mẹ cô không để cho con gái thoải mái tiếp xúc với các phương tiện truyền thông, thậm chí bà còn không cho Elizabeth đọc các mẫu báo ca ngợi tài năng nữ thần đồng này. Chính vì vậy, dù có bộ não của một giáo sư nhưng Elizabeth vô cùng khiêm tốn và cầu tiến.
Khi 13 tuổi, cô cho ra đời một cuốn tiểu thuyết ăn khách và nhận được học bổng của trường Đại học Barnard tại New York. Cô bé còn bộc lộ tài năng trên lĩnh vực thể thao. 
Trong những năm học đại học, Elizabeth đạt rất nhiều huy chương vàng, giấy khen ở các môn bóng chuyền, bơi lội, điền kinh. Trong một cuốn sách, Elizabeth chia sẻ: “Hoạt động cơ bắp sẽ nâng cao khả năng hoạt động của các tuyến nội tiết, giúp đầu óc luôn luôn minh mẫn, tỉnh táo”.
Khi tương lai của một thiên tài đang dần rực sáng, thì Elizabeth lại chọn một lối rẽ khác. Điều này có thể là hạnh phúc riêng của cô, nhưng lại là nỗi thất vọng và "bất hạnh" cho những người xung quanh.
Sau khi tốt nghiệp đại học, thiên tài này chọn một cuộc sống đơn giản bên người mình yêu. Cô không tham gia vào các hoạt động sáng tác, nghiên cứu văn học mà trở thành một người vợ, người mẹ đảm đang, thương yêu con cái. 
Đã có có nhiều tờ báo, phương tiện truyền thông đứng ra chỉ trích, phê bình sự ích kỷ của Elizabeth khi không cống hiến bộ óc của mình cho đất nước, xã hội. Nhưng cô vẫn bỏ ngoài tai tất cả để sống hạnh phúc với gia đình cho tới khi từ trần vào năm 80 tuổi.