Tỉ lệ người nước ngoài nhận Hartz IV đáng báo động


Tỉ lệ người nước ngoài  nhận Hartz IV đáng báo động
Tỉ lệ người nước ngoài nhận Hartz IV đáng báo động
Theo số liệu của Cơ quan lao động liên bang (BA) và Cơ quan thống kê liên bang (Destatis), tỉ lệ những người nước ngoài nhận tiền Hartz IV hiện nay ở Đức cao hơn gấp đôi so với người có hộ chiếu Đức (17,6% so với 6,9%). Theo báo Bild, đây là một tỉ lệ đáng báo động.
Đặc biệt, những người đến từ I-rắc có tỉ lệ nhận Hartz IV cao nhất trong nhóm người nước ngoài: tới 64% (tức là cứ 3 người I-rắc thì có 2 người thất nghiệp và nhận Hartz IV). Tiếp đó là người Afghanistan (52%) và người Pakistan (47%).
Cách đây một năm, khi tỉ lệ nhận Hartz IV của người nước ngoài được công bố, Bộ trưởng Lao động von der Leyen (CDU) đã nói rằng bà muốn có một sự thay đổi, nhưng một năm qua đi, tình hình dường như không có nhiều tiến triển.
Tỉ lệ nhận Hartz IV trong năm 2011 giảm đôi chút ở nhóm người Ukraina (giảm 3%), người Nga (giảm 4%) và người Kazacstan (giảm 5%), đồng thời tăng nhẹ ở nhóm người Serbia (tăng 2%).
Trong danh sách về tỉ lệ nhận tiền Hartz IV của người nước ngoài, hiện tại ở Đức có 84301 người Việt Nam, trong đó 22.922 người nhận Hartz IV, chiếm tỉ lệ 27%. Điều này có nghĩa là cứ 4 người Việt Nam ở Đức thì có 1 người nhận tiền Hartz IV.
Dưới đây là thống kê chi tiết cho các nhóm người nước ngoài ở Đức:

Nationalität
Insgesamt in Deutschland
davon Hartz-IV Empfänger
Anteil
Irak
81.272
52.075
64%
Afghanistan
51305
26 858
52%
Pakistan
29184
13636
47%
Ghana
21377
8977
42%
Syrien
30133
12307
41%
Iran
51885
21342
41%
Sri Lanka
26 628
10587
40%
Algerien
13199
4771
36%
Marokko
63 570
21066
33%
Nigeria
18675
6050
32%
Ukraine
124 293
36237
29%
Kasachstan
51007
14245
28%
Tunesien
22 956
6364
28%
Russland
191270
51026
27%
Vietnam
84 301
22 922
27%
Türkei
1629 480
391001
24%
Mazedonien
65998
12436
19%
Serbien
179 048
31627
18%
Bosnien-Herzegowina
152444
19768
13%
Indien
48280
6064
13%
Kosovo
108797
13 476
12%
Thailand
56153
5600
10%
Kroatien
220199
15130
7%
Ausländer gesamt
6 753 621**
1188 411
17,6 %
um Vergleich:
Deutsche
75046379
5144 843
6,9%

1-5-1972 giải phóng Quảng trị

Tham khảo thêm về đại lộ kinh hoàng để nhìn cuộc chiến khốc liệt từ phía bên kia, liệu có phải là căn nguyên biến thành cổ Quảng trị thành túi bom 
Đại Lộ Kinh Hoàng 
 (Nicholas Ruggieri/Trích Chiến Sĩ Cộng Hòa, số 275 – 01/10/1973)

Chúng tôi xin được chạy đăng lại nguyên văn bài viết của ký giả Nicholas Ruggieri. Bài viết này được chuyển ngữ ra tiếng Việt và chạy đăng trong mục Tài Liệu của báo Chiến Sĩ Cộng Hòa số 275 ra ngày 01-10 -1973. Bài viết cho thấy sự tương phản trong nhận thức giữa Lê Xuân Thủy và Đặng Thùy Trâm khi đối diện với thực tế tại chiến trường miền Nam. Bài viết bắt đầu như sau:

Lần đầu tiên, những chi tiết về cuộc tàn sát dân chúng hồi vào tháng Tư khi họ đang trốn tránh cuộc xăm lăng của Cộng Sản tại Quảng Trị vào thời gian đó, đã được một lính Cộng Sản Bắc Việt từng mục kích và cho biết.

Câu chuyện này được một lính truyền tin quân đội CSBV 22 tuổi, kể lại. Anh cho biết chính cuộc tàn sát vô ích không nương tay đó sau này đã khiến anh quay về với chính phủ Việt Nam Cộng Hòa. Anh cũng xác nhận về nhiều chi tiết thuộc về câu chuyện mà hai sĩ quan Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ kể lại trước đây. Hai sĩ quan này từng ở trong khu vực tử thần đó.

Câu chuyện của viên cựu hạ sĩ quân đội Bắc Việt Lê Xuân Thủy kể, đã cho biết thêm những chi tiết sau đây:

1. Các người chỉ huy quân CSBV trong cuộc phục kích đó đã được biết trước về những gì họ sẽ làm.

2. Một số quân lính Bắc Việt tham dự cuộc phục kích đã được chỉ thị giết dân chúng.

3. Cuộc tấn công này kéo dài trong 5 ngày từ 29 – 4 đến 3 – 5/1972 chứ không phải 2 ngày như người ta cho biết trước đây.

Cựu Hạ sĩ Thủy đã trở về với chính phủ Việt Nam Cộng Hòa ngày 31/7/1972 thuộc tiểu đội truyền tin của Tiểu đoàn 4 Trung đoàn 2 Sư đoàn 324. Anh được giao công tác thiết lập liên lạc giữ bộ chỉ huy Tiểu đoàn lực lượng CSBV đang hoạt động trong khu vực Cầu Đài, gần quốc lộ 1, và đã chứng kiến hành động tàn sát xẩy ra trong khu vực đặc biệt của anh.

Dường như dân chạy loạn được phép di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng đi về Huế cho mãi tới chiều ngày 29/04, nhưng lính Cộng Sản Bắc Việt trong khu vực này đã bị cấp chỉ huy của họ khiển trách về việc cho phép những người này chạy thoát. Cấp chỉ huy của họ chỉ thị là từ ngày đó không cho phép bất cứ thứ gì di chuyển trên quốc lộ này.

Vì đường đi không có chướng ngại vật, nên cấp chỉ huy Cộng Sản Bắc Việt nổ súng vào bất cứ người nào và bất cứ thứ gì xuất hiện trên đường… Họ sử dụng tới súng máy và súng cối bắn tất cả đàn ông, đàn bà và trẻ em, bất kể họ đi bộ, đi xe đạp, trên xe vận tải hoặc xe tản thương, dù họ cũng có thể phân biệt được mục tiêu họ nhắm bắn là dân sự hay quân sự, theo lời hạ sĩ Thủy cho biết.

Có những trường hợp phụ nữ đi cách xa những người tỵ nạn khác và những nhóm không có đàn ông, nhưng sự phân biệt đó thực sự không được quân lính CSBV chú ý tới. Khi một vài binh lính Bắc Việt phản đối việc nổ súng bừa bãi đó thì cấp chỉ huy của họ đã cho biết là những người tỵ nạn đều được coi là “dân địch”.

Sau đây là lời hạ sĩ quân đội CSBV Lê Xuân Thủy kể:

- “Chúng tôi được lệnh nổ súng vào bất cứ người nào trốn về hướng Nam dọc theo con đường từ Quảng Trị tới Thừa Thiên. Tôi mục kích thấy nhiều xe bị bắn, đủ các loại xe, từ xe đạp tới xe thiết giáp đều bị quân Cộng Sản tấn công. Người chỉ huy trung đoàn đã ra lệnh như vậy. Chúng tôi được lệnh phải bắn tất cả những nam thanh niên, mặc dù họ đi bằng xe đạp hay đi bộ. Chúng tôi không được lệnh bắn phụ nữ đi riêng biệt. Tuy nhiên, môt xe dân sự chở đầy thường dân đã bị tấn công. Những người chỉ huy cho hay là nếu những người nào trốn thoát về Nam thì họ là về phía địch, vì thế họ đã bắn vào những người dân đó.

Cộng Sản cũng còn nổ súng vào những xe thiết giáp chở đầy thanh niên, binh lính và dân chúng. Viên chỉ huy tiểu đoàn ra lệnh bắn súng cối 60 ly và 82 ly vào những xe này bằng những loạt đạn dữ dội. Những súng cối 82 ly được đặt cách đó khoảng 200 thước và súng cối 60 ly được đặt cách mục tiêu khoảng 100 thước. Dân chúng đi thành từng nhóm, trong đó có cả đàn ông thì bị bắn những loạt súng máy.

Cộng Sản được lệnh bắn tất cả đàn ông đi trên đường tuy họ được lệnh không được bắn người già. Tuy nhiên khi những người trẻ đi lẫn trong đám người già thì tất cả đều bị bắn tiêu diệt. Sau khi bắn, quân Cộng Sản đi xét những xác chết và vơ vét của cải của nạn nhân và họ coi đó là chiến lợi phẩm. Tôi đã mục kích thấy nhiều đàn bà già cả và trẻ em chết gục tại đó.

Tôi thấy nhiều người bị thương chạy trốn vào hầm hố để tránh đạn pháo kích. Tôi không thể lưu ý đến họ vì tôi phải sửa chữa đường giây liên lạc. Có lệnh là tất cả những người bị thương đều phải ra khỏi hầm hố vì khu vực này được coi là khu vực quân sự, và không một người nào được phép ở trong đó, mặc dù những trận pháo kích bắn vào từ hai bên đường này.Vì vậy, tất cả dân chúng bắt buộc phải chạy đi nơi khác để tránh nạn, đồng thời bất cứ có binh sĩ nào trong số người này đều bị bắn tức khắc. Tôi đã chứng kiến 5 hoặc 6 người bị quân đội Bắc Việt giết như thế. Những người dân bị thương đều bị bỏ nằm lại dọc đường.

Chiến trận dọc quốc lộ Quảng Trị – Thừa Thiên đã kéo dài từ 7 giờ sáng 29/4 đến tối 3/5. Theo tôi nhớ lại thì ngày 30/4, một đoàn xe chạy trên quốc lộ này trong đó có một số thường dân đi xe hơi và một ít đi bằng xe Hồng Thập Tự. Đoàn xe này bị tấn công. Hôm sau lại một đoàn xe nữa gồm mấy chục chiếc cũng chạy tới và đoàn này cũng bị tấn công nữa. Mấy chiếc xe cứu thương dù có sơn dấu Hồng Thập Tự rõ ràng mà cũng bị bắn. Họ biết dấu Hồng Thập Tự là gì rồi, vì bên lính CSBV cũng có loại xe cứu thương có dấu Hồng Thập Tự như thế. Tôi cũng thấy có một số người nằm chết bên cạnh mấy chiếc xe đạp. Một số lính CSBV hoạt động trong vùng gần chỗ tôi ở đã bắn vào cả những người cưỡi xe đạp lẫn đi bộ.

Tối hôm đó, Cộng quân đã thu được một số chiến lợi phẩm quan trọng, trong đó có cả gạo của những người đã chết, súng, vải vóc, máy thu thanh, đồng hồ đeo tay… Lính CSBV tịch thu những thứ này không phải để để cho lính họ dùng, mà là để cho thượng cấp Trung đoàn Cộng Sản ấy… Họ tịch thu cả tiền, họ lột hết mọi thứ như nhẩn, vàng, bút máy, võng…”

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân những vụ pháo kích bừa bãi như thế, hồi chánh viên này cho biết:

- Theo ý tôi, Cộng quân coi tất cả những người bỏ Quảng Trị chạy về phía Nam đều là những người thân chính phủ, mà như thế thì họ còn bị coi là những người chống Cộng và bị bắn, còn những người ở lại thị xã Quảng Trị thì bị Cộng quân cưỡng bách phải đi Vĩnh Linh.

Hồi chánh viên này cho biết là trong thời gian có những cuộc tấn công, anh ấy đã ở với một đại đội pháo binh có nhiệm vụ chọn lựa mục tiêu. Trạm tiền thám đặt tại một nơi cách quốc lộ 1500 thước, còn hai bên bờ quốc lộ đều có lính Cộng Sản phục kích, một bên cách đường 200 thước, một bên cách 400 trăm thước… Anh cho hay Cộng quân đã quét hàng tràng đại liên vào những xe đò chở đầy dân tỵ nạn. Khi có người hỏi phản ứng của anh ra sao khi thấy thường dân bị giết, anh đã đáp:

- Tôi buồn hết sức, điều đó đã làm tôi phải suy nghĩ rất nhiều. Người ta bảo tôi vào Nam chiến đấu chống Mỹ, nhưng khi tôi tới nơi, tôi lại thấy mình đang chống lại người Việt. Cuộc tấn công của chúng tôi nhắm cả người Việt dân sự lẫn quân sự.

- Khi anh tới quốc lộ, anh có thấy có xác trẻ em không?

- Có, chừng 10 em chết và nằm rải rác trên quốc lộ trong một quảng chừng một cây số!

- Anh thấy có bao nhiêu thi thể phụ nữ?

- Cũng chừng 10 xác, nhưng số bị thương thì rất nhiều. Họ ngồi dưới cái rãnh thoát nước hay trong bụi rậm.

- Anh có thấy nhiều người già bị chết hay bị thương không?

- Nhiều…

- Có nhiều người còn trẻ chết không?

- Có nhiều người còn ít tuổi đã chết.

- Họ vận áo thường dân hay quân phục?

- Họ vận đủ thứ quần áo, kể cả quân phục tác chiến của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Quần áo của họ đủ màu, xanh có, đỏ có…

- Theo nhận định của anh thì họ là thường dân hay quân nhân, họ là người quê hay thành thị?

- Theo ý tôi, họ là thanh niên đủ giai tầng xã hội…, thanh niên, học sinh không ở trong quân đội.

Anh nói thêm:

- Khi chúng tôi trở về đơn vị để dự cuộc kiểm thảo thì có nhiều người đã phàn nàn với cấp chỉ huy, họ không đồng ý. Bọn này nói thường dân ấy là một phần của số dân theo địch, và nếu để cho họ thoát thì sau đó họ sẽ cầm súng bắn lại chúng ta. Chúng ta được lệnh bắn bất cứ ai và chúng ta phải thi hành lệnh ấy.

- Có phải sự bắn giết thường dân như thế đã khiến cho anh quyết định hồi chánh?

- Điều tôi nhìn thấy làm cho tôi rất đau buồn. Thảm cảnh người Việt chiến đấu chống người Việt làm cho tôi thất vọng. Tôi muốn phản đối lời biện bạch của các cấp chỉ huy, và có lẽ điều này cũng góp phần thúc đẩy tôi quyết định hồi chánh.

- Anh có biết chính sách 10 điều dân vận của Mặt Trận Giải Phóng?

- Có! Trước khi chúng tôi vào miền Nam, chúng tôi được học tập chính sách đối xử với thương binh và tù binh địch, nhưng tôi nhận thấy chính sách ấy không được áp dụng.

- Có phải anh muốn nói sự khác biệt giữa lý thuyết với thực hành?

- Khác biệt rất nhiều. Trong khi chúng tôi còn ở đất Bắc, người ta bảo chúng tôi là phải đối xử tử tế với tù và hàng binh. Nhưng trên thực tế, những người như thế đã bị ngược đãi. Trong một vài trường hợp, có một số tù binh đã bị bắn ngay khi bị bắt… Khi đem vấn đề đó ra thảo luận, các cấp chỉ huy vẫn khăng khăng một mực là họ đã áp dụng đúng lý thuyết….!

Nicholas Ruggieri

Ngày phật đản


    • Nghe phong thanh mấy vị lãnh đạo Giáo hội phật giáo quốc doanh nước ta định đổi ngày Phật đản (theo truyền thống xưa nay là ngày 8.4 âm lịch hằng năm) sang ngày rằm tháng 4. Hihi, ngày sinh đức Phật mà cũng đổi được thì quả thật quyền của mấy vị hòa thượng đó lớn hơn cả trời. Mà không biết đã làm tờ trình để thủ tướng và quốc hội duyệt, cho phép chưa?
      · · · 10 giờ trước ·

      • Bạn, Nguyễn Việt Hưng54 người khác thích điều này.
      • 1 lượt chia sẻ

        • Quach Dinh Dat Lại nhắc tới chuyện Phật giáo. Bữa trước, thằng bạn em (thích triết học Phật giáo), bẩu rằng, theo cách tính thì lúc này chính là thời điểm của "mạt pháp". Hic. Chẳng biết thế nào!
          10 giờ trước · · 3

        • Vu Hoang về Công Giáo, ở TQ nó cũng ...thiết lập 1 hệ thống Công Giáo Quốc Doanh và ...phong chức đến Giám Mục và Hồng y lận. Đúng là ...
          10 giờ trước · · 2

        • Hong Nhung các bác quốc doanh thì to quyền rồi. Đổi gì mà chẳng được. Trắng - đen, được tuốt mà bác.
          10 giờ trước · · 5

        • Hao-Nhien Q. Vu Em phản biện cái.

          Đức Phật sinh bên Ấn Độ, thành ra gần như chắc chắn ngày sinh ko ghi theo âm lịch Tàu.

          Vậy cái luật rằng "Phật Đản = 8 tháng 4" cũng chỉ do một người phàm nào đó (bên Tàu? bên VN?) lập ra. Ko bik là ai, thôi đặt tạm là ông X.

          Thì là "ngày sinh đức Phật mà cũng đổi được thì quả thật quyền của mấy vị hòa thượng đó lớn" thật, nhưng ko lớn hơn trời mà chỉ lớn hơn ông X đó thôi.

          10 giờ trước · · 2

        • Hanzo Paein sinh nhật giỗ quảy lỡ trúng ngày thường, chuyển qua T7, CN tổ chức cho đông quan khách, chuyện thường ý mà!

        • Văn Thiên Phạm tất đạt đa hạ thế ngày rằm tháng 4 và tạ thế ngày rằm tháng 11(âm lịch hết,theo văn bản sankrit được tìm thấy)

        • Hao-Nhien Q. Vu Theo quả này thì các nước khác (trừ Tàu) ăn Phật Đản vào ngày rằm nào mà rớt vô tháng 5 dương lịch - vậy cũng tương đương rằm tháng 4 âm lịch. http://en.wikipedia.org/wiki/Vesak

        • Hong Nhung ngày trước ở MB Phật Đản là ngày 8/4 âm lịch. Sau ngày MN giải phóng, những người MB chúng tôi được biết rằng Phật sinh ngày rằm tháng 4. Mấy nước xung quanh như Thái lan, Lào, Căm Pu chia cũng kỷ niệm vào ngày rằm. Thực ra họ tổ chức kỷ niệm trong 1 tuần, có nghĩa là từ 8/4 đến rằm tháng 4. Tôi nghĩ, ngày nào ko quan trọng, cái chính là dân chúng tổ chức vào ngày nào. Cũng có thể bắt nguồn từ ông X chọn ngày 8/4, hoặc rằm tháng 4. Sự khác nhau này có thể là do sự khác nhau giữa Đại Thừa, Tiểu Thừa hay gì gì đó. Nhưng điều hay ho đáng nói là các bác quốc doanh nhà ta lại thích đổi ngày sinh. Các bác í có nghĩ đến thói quen trong dân chúng ko? Hay là bây giờ cách chọn ngày giỗ của người MN sành điệu hơn? Hay còn lý do gì nữa? Đoán già đoán non, chỉ các bác Quốc Doanh mới biết.

        • Thương Phạm cái vụ này hình như là cháu có nge ông chú sùg đạo Phật nój. Theo trí nhớ của cháu, thj chú cháu nói Hình như là do lịch của ấn độ và vjệt nam lệch nhau. Gj mà trog kinh phật, nój ngày sjh cua phật và ngày ság trăg. Mà ở vn thj rằm trăg mớj ság. Cụ tỉ cháu cũg quên rùj!

        • Dongngan Doduc Mấy năm trước đây, ông ngoại mình giỗ bà ngoại thường lùi ngày hoặc làm trước nhằm vào chủ nhật về đông đủ. Tôi bảo vậy ông mời con cháu về ăn cỗ chứ có phải co cháu về giỗ bà đâu. Có lẽ tinh thần đổi ngày Phật đản là thế này chăng?Thế thì kì cục quá
          9 giờ trước · · 1

        • Tèo SaiGon Từ hồi nhỏ đến giờ, tôi chỉ biết là lễ Phật đản đúnng ngày rằng tháng 4 mà thôi, chưa hề nghe nói ngày 8/4. Nghe Hong Nhung nói mới biết miền Bắc Phật đản ngày 8/4.
          8 giờ trước · · 1

        • Anh Tho Ngo Thì ra là vậy . Mấy năm rồi cô cứ thấy khó chịu và không hiểu tại sao ngày Phật đản lại là ngày 15/4.
          3 giờ trước ·

        • Coccan Nguyen Không chừng họ dời vào ngày 30-4 bắt Đức Phật cũng ăn mừng ngày này cũng nên..Xin nói rõ với quí vị ở miền nam kể từ năm 75 trở về trước ngày Phật Đản là ngày 8-4 Âm lịch chứ không phải 15-4 Âm lịch
          2 giờ trước ·

        • Vuthanhlich Vu Lịch âm 2 thằng in sai hết giờ thầy cúng,thầy bói xem theo lịch âm cũng khóc .Nên toàn xem bố láo bịp bợm .

        • Ngocdiu Nguyen Hanoi va Saigon co thoi ki lech nhau 1h

        • Vuthanhlich Vu Tết tầu tết ta có năm lệch nhau cả tháng .do 2 thằng sửa lại

        • Andy Tran Hahaha đúng là....éo chịu nổi.

        • Tào Lao haha xin lỗi chịu hông nổi

  • Giáo viên còn thiếu kỹ năng sống


    (Dân trí) - Việc lồng ghép kĩ năng sống vào các môn học là cần thiết nhưng nhiều nhà khoa học, quản lý giáo dục e ngại sẽ khó đạt hiệu quả khi mà chính giáo viên - những người sẽ dạy kĩ năng sống cho học sinh - cũng thiếu kỹ năng sống.
    Sáng 30/3, UBND và Phòng GD-ĐT Q. Phú Nhuận (TPHCM) tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh - Thực trạng và giải pháp” với sự góp mặt của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và giáo viên các cấp học ở TPHCM .
    Học chữ “át” học… làm người
    Ông Trịnh Xuân Thiều, Phó Bí thư thường trực quận ủy Q. Phú Nhuận cho hay trước tình trạng trẻ không kính già, trò không kính thầy, nạn bạo lực học đường gia tăng… thì việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống (KNS) vào các môn học, ngoài lý thuyết cần cho HS những trải nghiệm thực tế. Vì KNS chỉ hình thành khi các em được làm chứ không phải được nghe nói.
    HS Trường THPT Hùng Vương (TPHCM) trong buổi tư vấn về sức khỏe giới tính.

    Ông Thiều nêu cản trở: “Chương trình học hiện nay quá nặng. Muốn thực hiện được điều này cần giảm tải chương trình, giảm những bài học không cần thiết để GV và HS có thời gian dành cho việc học, rèn luyện KNS”.
    Đồng tình với ý kiến này, GS. TS Thái Duy Tuyên, cho hay việc đưa GD KNS là việc cần phải làm ngay. Nhưng do chương trình học đã rất nặng nề, không thể đưa KNS như một môn học mới nên cần lồng ghép, tích hợp vào các môn học khác. Theo ông, đây là vấn đề khó, đòi hỏi sự gia công của các chuyên gia có trình độ và cụ thể đòi hỏi người thầy giáo phải giỏi.
    Muốn con tốt, trò tốt thì phụ huynh, GV phải tốt. Người lớn phải có KNS thì mới hình thành được KNS ở trẻ. Để GDKNS cho HS, trước hết thầy cô phải mẫu mực, nghiêm túc, có những cách ứng xử phù hợp. - Ông Trịnh Xuân Thiều, Phó Bí thư thường trực quận ủy Q. Phú Nhuận, TPHCM
    Trong khi đó, ThS Phan Tấn Chí, Phó Trưởng khoa Quản lý, trường Cán bộ quản lý giáo dục TPHCM thẳng thắn cho rằng, phần lớn GV không mặn mà khi lồng ghép thêm nội dung giáo dục trong khi lượng kiến thức yêu cầu họ truyền thụ không thay đổi. Nhiều người chỉ thực hiện lồng ghép GD KNS mang tính đối phó khi thao giảng học có dự giờ.
    “Chương trình học hiện nay đã giảm tải nhưng vẫn nặng nề về chữ nghĩa, thi cử. Thế nên dù biết tầm quan trọng và sự cần thiết của GD KNS nhưng tiên hàng đầu của các trường vẫn là học văn hóa, là kết quả thi cuối cấp chứ chưa phải là HS được trang bị nhiều KNS hay không. Lẽ ra học gì thi nấy thì lâu nay cũng ta vẫn thi gì thì dạy nấy”, ThS Phan Tấn Chí bày tỏ.
    GV cũng thiếu KNS
    Với chủ trương lồng ghép GD KNS vào từng môn học thì GV chính là những người trực tiếp truyền đạt KNS cho HS. Điều này làm không ít người băn khoăn khi cho rằng chính GV cũng đang thiếu KNS thì lấy đâu cơ sở để giáo dục HS hình thành được các kĩ năng trong cuộc sống.
    ThS Phan Tấn Chí phân tích, GV muốn dạy và rèn luyện cho HS kĩ năng thì họ phải là người rất thuần thục các kĩ năng mà họ sẽ dạy nhưng chính bản thân họ cũng thiếu hụt các kĩ năng này thì việc giảng dạy cho HS là điều không thể. Chương trình đào tạo GV nặng về khoa học cơ bản hơn là khoa học sư phạm. Kĩ năng sinh viên được rèn luyện chủ yếu là ki năng học tập, còn KNS không được rèn đủ để có thể truyền đạt lại cho người khác.
    Ông Chí đưa ra ví dụ, trong chương trình giáo dục đổi mới có nhiều kĩ năng như làm việc nhóm, phản biện… nhưng rào cản là chính GV không thành thạo các kĩ năng đó nên không thể truyền đạt lại cho HS. Còn chương trình bồi dưỡng lại quá sơ sài, không hiệu quả khi mà bản thân GV cũng chưa chắc đã muốn làm vì công việc của họ đã “ngập đầu”.
    “Nhiều nơi dạy KNS mà chẳng khác nào bài học đạo đức. Người không biết mà dạy KNS còn nguy hiểm hơn là không dạy”, ông này nhấn mạnh.
    Ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, GĐ Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM bày tỏ thực tế hiện nay chính GV cũng thiếu kỹ năng sư phạm. Đâu đó vẫn có những GV dùng những lời lẽ mạt sát làm ảnh hưởng đến tâm lý HS. Một trong những áp lực đó chính là do đời sống GV quá khó khăn, trong khi trường học phải “gánh” rất nhiều việc như tệ tạn ma túy, an toàn giao thông…
    Theo tôi học sinh Việt nam thiếu kỹ năng sống trầm trọng nhất là chào hỏi và bơi lội.Người Việt nam nói chung vốn không biết chào mà chỉ biết hỏi, thực ra có biết chào tạm biệt, chứ chào gặp mặt tệ lắm. Ở nhà gia đình dạy được bao nhiêu biết chào bấy nhiêu, nhà trường bỏ qua không dạy.

    CUỘC CHIẾN QUỐC TỊCH CỦA MỘT NHÀ GIÁO 100 TUỔI


    (NCTG) Trung tuần tháng 2 vừa qua, một phụ nữ cao niên gốc Slovakia đã đệ đơn lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu (có trụ sở tại Strasbourg) để xin Tòa ra phán quyết về việc bà bị tước quốc tịch Slovakia sau khi nhận quốc tịch Hungary.

    Nhà giáo cao niên Tamás Aladárné (thứ hai từ phải sang)

    Bà Tamás Aladárné, năm nay 100 tuổi, cùng con gái là Tamás Anikó (66 tuổi) là hai trong số nhiều công dân Slovakia gốc Hung, đã bị mất quốc tịch gốc một cách tự động, theo các điều luật hiện hành của Slovakia, vì đã nhận quốc tịch Hungary và công khai điều này trước chính quyền sở tại.

    Trường hợp của bà Tamás Aladárné thu hút sự chú ý của công luận và truyền thông hai nước không chỉ vì bà đã cao tuổi, mà còn bởi bà là một nhà giáo được xã hội Slovakia coi trọng: vào năm 2006, bà từng được tưởng thưởng Kỷ niệm chương Vàng của Cộng hòa Slovakia cho sự nghiệp giáo dục.

    Tự động bị mất quốc tịch

    Sinh năm 1912 tại vùng Rimaszombat (Rimavská Sobota theo tiếng Slovakia) thuộc Ðế chế Áo - Hungary, tháng 4-2011, bà Tamás Aladárné tuyên thệ để nhận quốc tịch Hung và vì tuổi tác đã rất cao, bà được chính quyền Hungary giải quyết khá nhanh. Bà cũng thông báo điều này cho cơ quan hữu quan của Slovakia vì biết rằng nếu giấu giếm, có thể bị phạt 3.000 Euro, chiểu theo Luật Quốc tịch nước này. Viện dẫn Hiến pháp Slovakia, trong dịp đó, bà cũng tuyên bố muốn giữ quốc tịch của đất nước mà bà đã là công dân trong hơn 90 năm của cuộc đời mình.

    Trong vòng 8 tháng, bà Tamás Aladárné nghĩ rằng mình được giữ song tịch vì không thấy chính quyền Slovakia phản ứng gì. Tuy nhiên, đầu tháng 12 năm ngoái, bà đã nhận được thư yêu cầu trao trả lại giấy tờ Slovakia, lá thư khiến bà bị trầm cảm nặng. Con gái bà, cũng bị tước quốc tịch Slovakia như mẹ, vì quá lo lắng nên sức khỏe suy giảm, lên cơn nhồi máu cơ tim và phải vào viện cấp cứu trong tình trạng thập tử nhất sinh đầu tháng Giêng năm nay. Một người con gái khác của bà, hiện đang sinh sống tại Hungary, cuối năm ngoái đã phải đưa bà và em gái sang Hung nghỉ ngơi.

    Việc mất quốc tịch gây nhiều khó khăn thực tế cho gia đình bà Tamás Aladárné. Con gái bà, Tamás Anikó, khi nằm viện, nhận được thông báo rằng phải trả tiền vì Hãng Bảo hiểm Y tế Quốc gia đã chấm dứt hợp đồng với họ. Muốn có lại hợp đồng bảo hiểm, phải đăng ký lại hộ khẩu trên tư cách người ngoại quốc tại chính căn hộ của họ, và sẽ nhận được giấy phép cư trú dành cho công dân ngoại quốc tại Slovakia, có thời hạn 5 năm.

    Còn bà Tamás Aladárné thì vì không muốn xin thẻ định cư tạm thời nên trên nguyên tắc, bỗng nhiên bà trở thành người... không tồn tại ở chính Tổ quốc mình. Ngoài ra, bà cũng không có đăng ký hộ khẩu thường trú và bảo hiểm y tế tại bất cứ quốc gia thành viên nào khác của EU!

    Ngay sau khi sự kiện được báo chí đăng tải, Hungary đã ra tuyên bố phản đối gay gắt quyết định của Slovakia. Phó Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề dân tộc của nước này, bà Répás Zsuzsanna khẳng định: Hungary cương quyết bác bỏ cách hành xử của Bratislava, sẵn sàng đưa vụ việc ra các diễn đàn quốc tế và cố nhiên, sẽ hỗ trợ đương sự - hiện đã là một công dân Hungary - về mặt luật pháp trong phạm vi có thể.

    Theo một mạng tin Slovakia, cho đến tháng 12 năm ngoái, đã có ít nhất 7 công dân Slovakia bị cảnh sát triệu lên để thu hồi giấy tờ sau khi nhận được quốc tịch Hungary. Ngoài mẹ con bà Tamás Aladárné, 4 người còn lại là một sinh viên đại học, một diễn viên, một mục sư Tin Lành, một chính khách và một nhà giáo.

    Trianon, điểm nhạy cảm trong quan hệ Hungary - Slovakia

    Ðể hiểu được câu chuyện này, được coi là một điểm hết sức nhạy cảm và nhiều khi căng thẳng trong mối quan hệ Hungary - Slovakia những năm gần đây, cần trở lại những năm cuối của thập niên thứ hai thế kỷ trước. Ðứng về phe thua cuộc trong Ðệ nhất Thế chiến, theo các điều khoản của bản Hiệp ước Hòa bình Trianon ký ngày 4-6-1920, Nền quân chủ Áo - Hungary bị giải thể và do đó, một phần rất đáng kể của lãnh thổ nước này bị chuyển giao cho các nước lân cận như Tiệp Khắc, Romania, Ba Lan, Áo và Vương quốc Serbia - Croatia - Slovenia.

    Cụ thể, Hungary đánh mất 72%, hơn 84% dân số, 38% sản lượng công nghiệp và 67% tổng thu nhập quốc gia. Chỉ bằng một nét bút ký, một phần ba người Hungary trở thành những kẻ bơ vơ trên xứ lạ! Không phải ngẫu nhiên là cái tên Trianon được ghi vào sử Hungary như biến cố bi thương nhất của đất nước và đa số cư dân Hungary không bao giờ hết cảm giác thương đau. Ðó là lý do khiến trong hai thập niên giữa hai cuộc Thế chiến, mục đích căn bản của nền ngoại giao Hungary là yêu cầu “xét lại” Hiệp ước Trianon.

    Thời kỳ 1938-1941, Hungary được trao lại phân nửa diện tích đất đai bị cắt cho ngoại quốc, nhưng cái giá phải trả là nước này phải tham chiến bên quân đội Quốc xã. Rốt cục, sau Đệ nhị Thế chiến, Hiệp định Hòa bình chấm dứt chiến tranh tại Hungary đã tái lập các biên giới cũ và Hungary còn mất thêm một phần đất cho Tiệp Khắc. Vết thương Trianon không lành sau nhiều thập niên, đã đi vào lịch sử Châu Âu và khó có thể thay đổi, nhưng Trianon có thể là một biểu tượng để người Hung đồng lòng gỡ bỏ những oan khiên của lịch sử, hướng tới sự đồng thuận và đoàn kết dân tộc.

    Ðối với liên minh cầm quyền cánh hữu hiện tại, sự kiện Trianon và vấn đề người Hung kiều đã là những lời hứa tranh cử của họ. Cuối tháng 5-2010, Quốc hội mới của Cộng hòa Hungary đã thông qua Đạo luật Đoàn kết Dân tộc, tuyên bố mùng 4-6 - thời điểm ký kết Hiệp ước Trianon - là Ngày Kỷ niệm Đoàn kết Dân tộc của Hungary. Luật lên án Hiệp ước Hòa bình Trianon, cho rằng Hiệp ước đã “để lại dấu vết không thể xóa mờ (...) trong tâm thức các dân tộc Đông Âu”, đã “ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới lịch sử và các sự kiện chính trị trong vùng từ nhiều thế hệ nay”.

    Quan niệm rằng “Trianon, đối với dân tộc Hungary, là tấn thảm kịch lớn nhất trong thế kỷ XX” nên cùng một lúc với đạo luật này, Hungary còn thông qua đạo luật về quốc tịch kép, cho phép những người gốc Hungary, nhưng hiện là công dân các quốc gia lân cận vì những biến cố lịch sử trong hai cuộc Thế chiến, được dễ dàng nhận quốc tịch Hungary. Ðây là điểm nhạy cảm đối với Slovakia, một quốc gia có nhiều vùng từng là đất của Hungary là lượng người gốc Hung sinh sống tại đây chiếm tới tỉ lệ 10% dân số nước này.
     
    Ngay sau khi Hungary tuyên bố đồng ý trao quốc tịch Hungary cho các Hung kiều ở những nước lân cận, những người bị tách khỏi quê hương bởi sự kiện Trianon, Slovakia lập tức ra tuyên bố cho rằng Hungary đã cản trở “sự chung sống thân thiện và hòa bình giữa các dân tộc, các quốc gia”, và đã “thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với các hệ thống hòa bình quốc tế và nền chính trị Châu Âu hiện đại thế kỷ XXI”. Budapest đã phải cho triệu đại sứ Slovakia, ông Peter Weiss, để phản đối quan điểm của phía Bratislava.

    Cuộc chiến giữ quốc tịch

    Trở lại câu chuyện nói trên, sau khi sức khỏe hơi được hồi phục, bà Tamás Aladárné trở về Slovakia và bắt đầu cuộc chiến với chính quyền nước này để giữ quyền công dân vì bà không thể hình dung được rằng, một người đã từng là công dân Ðế chế Áo - Hungary, sau đó cả đời giữ quốc tịch Tiệp Khắc, rồi Slovakia, và có rất nhiêu cống hiến cho đất nước này, thì sao lại bị tước quốc tịch chỉ vì nhận lại quốc tịch Hungary. Ước muốn của bà được các bạn hữu, người quen ủng hộ và họ mừng rỡ khi thấy bà trở về.

    Trước hết, trong các đơn và thư gửi chính quyền Slovakia, bà cho biết bà sẽ ở cho đến cuối đời tại căn nhà của mình ở Slovakia, bất chấp việc bà bị coi là người lạ tại chính Tổ quốc mình và chính nhà mình. Bà nhấn mạnh rằng một khi, theo Hiến pháp Slovakia, bà đã không muốn từ bỏ quốc tịch thì không đạo luật nào có thể đi ngược lại Hiến pháp khi cho phép tước quốc tịch của bà. Nói về Ðạo luật Quốc tịch của Slovakia, bà cũng cho rằng đây là một đạo luật vi phạm những quyền cơ bản của con người, được đảm bảo bởi các hiệp ước và tuyên ngôn quốc tế mà Cộng hòa Slovakia cũng phê chuẩn.

    Tuy nhiên, đơn thư của gia đình bà Tamás Aladár đã bị chính quyền địa phương bác bỏ với lý do, họ không thể xem xét lại Ðạo luật Quốc tịch và chỉ có Tòa án Hiến pháp làm được việc đó. Muốn giữ cả hai quốc tịch Slovakia và Hungary, bà Tamás Aladár cho biết bà cần sự hỗ trợ về tư pháp, nhưng tại Slovakia không luật sư nào muốn dính líu và đại diện cho bà. Do đó, bà đã tìm đến một tổ chức dân sự Hungary mang tên Hội đồng Phẩm giá Con người mà chủ tịch là ông Lomnici Zoltán, cựu Chánh án Tòa án Tối cao Hungary.

    Ðược sự hỗ trợ của tổ chức này, mới đây, bà Tamás Aladárné đã đệ đơn lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu tại Strasbourg với nhiều mục đích: nhận lại quốc tịch và hộ khẩu tại Slovakia, đòi bồi thường vì sự cố vừa rồi và yêu cầu Slovakia phải giải quyết những vấn đề mang tính “cơ cấu” trong hệ thống luật pháp nước này. Nhà giáo 100 tuổi này còn đề xuất rằng Tòa án Nhân quyền hãy ra một phán quyết có hiệu lực đối với tất cả những công dân Slovakia bị mất quốc tịch gốc do nhận quốc tịch Hungary.

    Trong cuộc họp báo tại Budapest, ông Lomnici Zoltán, chủ tịch tổ chức dân sự kể trên bày tỏ hy vọng càng ngày sẽ càng nhiều người nhận biết được khả năng luật pháp này, và đệ đơn lên Tòa án Strasbourg. Nếu được như vậy, ngoài tiếng vang quốc tế, Nhà nước Slovakia còn phải đối mặt với khả năng phải bồi thường cho các cựu công dân nước này, mà trong số đó, đã có thêm 4 người đang nhờ đến sự tư vấn và đại diện của Hội đồng Phẩm giá Con người, trụ sở tại Budapest.
    Hoàng Nguyễn, từ Budapest

    Các trường đơn tính ở Nhật gặp khó khăn

    (VTC News) – Do áp lực dân số giảm, mặc dù thành tích học tập của các học sinh tại trường đơn tính tốt hơn, song họ đang phải thay đổi tư duy.
    Nhận thấy có những điểm khác biệt rõ rệt về tâm- sinh lý ở cả 2 giới nên ngay từ năm 1989, Nhật Bản đã cho thành lập một loạt các trường đơn tính cho cả nam- được gọi là “bankara” (ngỗ nghịch) và nữ- gọi là “otome no sono” (khu vườn nữ giới). Trong năm 1991, cả nước đã có tới 1002 ngôi trường đơn tính, chiếm 18,2% tổng số trường trên toàn quốc.

    Các trường đơn tính ở Nhật gặp khó khăn
     
    Nhà tư vấn giáo dục Toshimi Nakai đã phát biểu tại một hội nghị chuyên đề về giáo dục đơn tính ở Tokyo rằng: “trong giai đoạn từ tiểu học tới trung học, các bé gái luôn phát triển nhanh hơn bé trai cả về thể chất lẫn tinh thần. Sẽ là không hiệu quả nếu xếp cả nam và nữ ngồi chung trong cùng một lớp, bởi tuổi tinh thần của chúng hoàn toàn khác nhau”.


    Không ngoài dự đoán, các ngôi trường đơn tính luôn thể hiện sự vượt trội hơn về kết quả so với những ngôi trường thông thường. Ở hệ phổ thông, chúng luôn nằm hàng top về số lượng thí sinh đậu vào trường ĐH Tokyo. Tại Anh và Hàn Quốc, sinh viên trong các trường học đơn tính cũng tỏ ra vượt trội về thành tích học tập hơn so với các bạn đồng giới học tại những ngôi trường truyền thống.


    Theo một cuộc khảo sát của tờ tạp chí Daigaku Tsushin thì trong số 7 trường phổ thông đứng đầu về số lượng thí sinh đậu vào trường ĐH Tokyo thì tất cả đều là các trường phổ thông dành cho nam, bao gồm Kaisei, Nada và Azabu. Trong khi đó trường nữ sinh Oin Gakuen xếp hạng 8 trong bản danh sách.


    Giải thích cho điều này, Yukio Yanagisawa- hiệu trưởng của trường Kaisei Junior and Senior High Schools, Tokyo cho biết: bọn con trai sẽ tập trung tốt hơn vào việc học của mình khi chúng không phải cạnh tranh với các bạn sinh viên nữ- những đối tượng vốn phát triển nhanh hơn trong trường trung học.


    Qua thời gian, trường trung học đơn tính Kaisei luôn nằm trong top các trường có số lượng học sinh đậu vào trường ĐH Tokyo cao nhất.


    Tuy nhiên trong những năm gần đây, số lượng các trường đơn tính đã giảm xuống một cách rõ rệt do dân số trẻ hầu như không phát triển. Từ con số 1002 ngôi trường đơn tính trên cả nước vào năm 1991 (chiếm 18,2%) thì đến năm 2011, con số này chỉ còn 464- chiếm 9,2%- trong đó có 130 trường dành cho nam và 334 trường dành cho nữ.


    Trước sự suy giảm đáng báo động của dân số, các trường đơn tính đã bị tác động một cách rõ rệt. Và một xu hướng tất yếu xảy ra là họ buộc phải chuyển đổi thành trường dành cho cả 2 giới.


    “Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải biến đổi thành trường dành cho cả nam lẫn nữ để tăng số lượng học sinh”- Takemi Matsumoto, giám đốc điều hành của một ngôi trường đơn tính chia sẻ.


    Sự chuyển đổi đó đã mau chóng thu được kết quả: từ 390 ứng viên vào năm 2010 thì sau 1 năm chuyển đổi, con số này đã tăng lên tới 660 vào năm 2011, và đến năm 2012 đã đạt tới 766 ứng viên.


    Theo một cuộc khảo sát của Yomiuri Shimbun thì chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, đã có ít nhất là 4 trường đơn tính thực hiện sự chuyển đổi này. Các bậc phụ huynh cũng ngày càng tỏ ra thích thú hơn với môi trường giáo dục đa giới tính, ngoại trừ một vài trường nằm ở hàng top.


    Tuy nhiên đối với vị hiệu trưởng của trường Kaisei Junior and Senior High Schools, Tokyo thì có vẻ như ông đang đứng ngoài trào lưu trên: “chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục duy trì trường nam sinh này ngay cả khi nó là cái cuối cùng”.


    Phương Hiền

    Muốn ảnh đẹp, hãy chụp nghiêng bên trái mặt

    Một nghiên cứu mới phát hiện, phía bên trái khuôn mặt người nhìn chung trông lôi cuốn hơn so với phía bên phải mặt. Điều này có thể giúp lý giải tại sao các họa sĩ vẽ chân dung thường có xu hướng khắc họa phía trái mặt của người mẫu.
    Theo báo Huffington Post, nghiên cứu trên do tiến sĩ James Schirillo - giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Wake Forest (Mỹ) và cộng sự Kelsey Blackburn tiến hành và cho công bố kết quả trên tạp chí Experimental Brain Research.

    Ảnh chụp nghiêng tập trung vào bên trái khuôn mặt (phải) được cho là đẹp hơn ảnh tập trung vào bên phải mặt. Ảnh: Huffington Post
    Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 37 sinh viên đại học, cả nam và nữ, đánh giá ảnh chụp mặt 10 nam giới và 10 nữ giới. Những bức ảnh này được chụp nguyên bản hoặc sử dụng hiệu ứng gương phản chiếu (từ ảnh chụp bên trái mặt phản chiếu thành ảnh chụp bên phải mặt và ngược lại). Kết quả thu được là, các bức ảnh cho thấy phái bên trái khuôn mặt được đánh giá là “dễ chịu và đẹp hơn” những bức cho thấy bên phải mặt, dù bức chân dung được chụp nguyên gốc hay sử dụng hiệu ứng gương phản chiếu.
    Nhóm nghiên cứu đã củng cố phát hiện trên bằng cách đo kích cỡ của con ngươi trong mắt những đối tượng tham gia nghiên cứu. Họ nhận thấy, việc nhìn chăm chú các hình ảnh dễ chịu hoặc thú vị làm con ngươi trong mắt giãn nở, trong khi các hình ảnh khó chịu làm con ngươi thu hẹp lại.
    “Các kết quả hé lộ rằng, phía bên trái khuôn mặt người có xu hướng phô bày cảm xúc mạnh mẽ hơn, khiến những người quan sát cảm thấy thỏa mãn hơn về mặt thẩm mỹ. Phát hiện của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ một số quan điểm về việc “cảm xúc phân chia theo bên” và “bán cầu não phải kiểm soát phía bên trái mặt trong quá trình bày tỏ cảm xúc”, trích báo cáo nghiên cứu của tiến sĩ Schirillo.

    Để có ảnh chân dung đẹp, bạn nên nghiêng mặt về bên phải để trưng ra phía mặt trái nhiều hơn. Ảnh minh họa: CTV
    Ông Schirillo nói thêm rằng, trong thực tế, nếu bạn muốn có bức ảnh đẹp, bạn nên quay hơi nghiêng đầu về phía bên phải để trưng ra phía bên trái khuôn mặt nhiều hơn.

    Ruộng đất, nhìn từ chuyện cưỡng chế ở Văn Giang

    Nguồn: Nông nghiệp Việt nam

    Hoàng Anh - Lê Dương   -Thứ Năm, 26/04/2012, 12:11 (GMT+7)
    Ngày 24/4, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng bàn giao đất tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang để thực hiện dự án Khu đô thị Thương mại – Du lịch Văn Giang (Ecopark). Đúng, sai về vụ cưỡng chế này xin để các cơ quan pháp luật phán xét, trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin bàn đến góc nhìn khác, đó là sinh kế người dân mất đất.
    Năm trước hô chuyển đổi, năm sau đã thu hồi
    Cánh đồng của các xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao rộng gần 500 ha bao đời trước là đất hai lúa, là niêu cơm của gần 4.000 hộ dân thuộc ba xã thuần nông. Quãng thời gian những năm 2001-2002, theo tiếng gọi của chính quyền, người dân đồng loạt chuyển đổi ruộng thành vườn cây, ao cá. Và “cuộc cách mạng” ấy đã rất thành công. Thời điểm ở các địa phương đang chật vật làm sao để đạt định mức 50 triệu đồng/ha thì ở đây nông dân đã thu về tiền tỷ. Nhiều gia đình trở thành tỷ phú nhờ chuyển đổi, bộ mặt xóm làng trở nên khang trang nhờ biến ruộng lúa thành vườn cây cảnh, ao nuôi cá.
    Nhà tầng san sát mọc lên, vùng quê này không thua gì thành phố về khoản đầu tư hạ tầng. Những người tiên phong đầu tư vào chuyển đổi, là nông dân nhưng nhiều gia đình nuôi 2-3 đứa con ăn học đại học nhẹ như không. Thậm chí người dân sẵn sàng góp tiền túi để đầu tư xây dựng đường nông thôn đi… cho sướng. Bản thân chính quyền các xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao từng được tặng cờ thi đua là đơn vị chuyển đổi cơ cấu cây trồng xuất sắc. Trong nhiều báo cáo tổng kết hàng năm, lãnh đạo các xã thường tự hào rằng: “Ở đây, từ đứa trẻ ẵm ngửa, đến cụ già kề miệng lỗ, thu nhập bình quân đều hơn 1 triệu đồng một tháng”. Phấn khởi là thế, giàu có là thế, nhưng “cuộc cách mạng” chẳng kéo dài được lâu. Ngành nông nghiệp của 3 xã thuần nông trên trong phút chốc bị xóa sổ hoàn toàn chỉ vì một dự án.
    Năm 2003, dự án đô thị Văn Giang được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện và giao Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng làm chủ đầu tư. Đến năm 2004, việc thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án đô thị và xây dựng đường bộ từ cầu Thanh Trì đi thị xã Hưng Yên với quy mô 499,07 ha đất thuộc các xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao bắt đầu triển khai nhưng người dân vẫn chẳng biết gì.

    Đại diện những người dân không giao đất cho DN ở xã Xuân Quan
    Họ hoang mang, tá hỏa. Khoảng 3.900 hộ dân ba xã này rơi vào cảnh mất toàn bộ đất nông nghiệp cho dự án mà không hề biết là dự án gì, mức đền bù bao nhiêu, mất đất sẽ sống bằng gì…? “Ban đầu chúng tôi chẳng tin, kéo nhau lên xã hỏi cho ra nhẽ thì ông Chủ tịch xã bảo là chưa biết gì. Đến khi thấy cắm biển quy hoạch mới biết là mất đất đến nơi rồi”. Phạm Hoành Sơn, một nông dân mất đất ở xã Phụng Công nói thật.
    Nhớ lại mới một năm trước thời điểm thu hồi, gia đình Sơn cũng như hàng nghìn hộ nông dân khác còn hăm hở đầu tư chuyển đổi. Cả tháng trời, hai vợ chồng, 2 đứa con nhà Sơn hầu hết giành thời gian ở ngoài đồng để biến 2 sào ruộng thành vườn cây, ao cá. Tiền thuê máy móc, thuê nhân công phải đi vay mượn có lúc lên đến150 triệu đồng.
    “Hầu hết nông dân chúng tôi khi chuyển đổi đều phải đi vay mượn ngân hàng, anh em, làng xóm đổ vào mô hình cả. Chưa thu hoạch được gì đã bị thu hồi, thử hỏi có chết dân hay không?". Câu hỏi của Sơn đến nay vẫn chưa ai trả lời. Chỉ biết rằng sau khi nghe chuyện đất bị thu hồi, nông dân Văn Giang kéo nhau đi kiện lên tận Trung ương, đơn thư cân lên cả tạ.
    Ngay cả việc đất nông nghiệp mất như thế nào người dân cũng không được biết. Hai năm sau khi có quyết định thu hồi, tại cuộc họp tiếp dân của Chủ tịch UBND xã Phụng Công năm 2006, khi người dân hỏi vì sao họ không được biết về dự án thì ông Nguyễn Văn Tắng, Chủ tịch UBND xã thừa nhận: Về quy hoạch dự án thì cả tôi cũng không được biết hoặc tham khảo gì cả đâu. Lên cấp trên mà hỏi.
    Nỗi đau từ đất
    Có khoảng 1.900 hộ dân còn “chống đối” ở ba xã bị thu hồi đất đều bày tỏ nguyện vọng tiếp tục được giữ đất để canh tác, hoặc ít nhất cũng xin được bàn bạc, thỏa thuận trước khi bàn giao. Nhưng nguyện vọng ấy chắc chắn không thể trở thành hiện thực vì việc cưỡng chế đã được tiến hành. Đêm trước hôm cưỡng chế, người dân ba xã tập hợp nhau kéo ra đồng dựng lán lên để ngủ. Bởi họ nghĩ, đây có thể là đêm cuối cùng được sống với ruộng đồng.
    Xã Xuân Quan có 1.600 hộ dân bị thu hồi hơn 100 ha đất nông nghiệp để phục vụ dự án. Hiện còn có 210 hộ chưa nhận tiền đền bù của nhà đầu tư. Sau khi bị cưỡng chế lần thứ nhất vào năm 2009, hàng trăm lao động đã bỏ làng đi làm thuê. Lần cưỡng chế lần này sẽ xóa sổ ngành nông nghiệp của Xuân Quan và tất cả các hộ dân sẽ không còn đất SXNN.

    Máy ủi thực hiện việc cưỡng chế ở Xuân Quan
    Mất đất đã đành, những người dân không chịu nhận tiền ở Văn Giang gặp rất nhiều rắc rối. Ông Kỉnh đang ngồi trong nhà thì bị côn đồ vác dao vào chém, con gái bà Dơi đi lấy chồng nhưng chẳng được đăng ký kết hôn vì gia đình chống đối không chịu giao đất. Những người là đảng viên bị dọa khai trừ, là giáo viên bị dọa luân chuyển đi nơi khác… “Dân chúng tôi xưa nay hiền lành, không có chuyện kiện cáo gì đâu. Chỉ từ khi bị mất đất, cảm thấy cuộc sống, tương lai u ám quá nên phải đi kêu, cũng chỉ mong có cấp nào quan tâm, trả lời cho chúng tôi câu hỏi: Mất đất nông dân lấy gì để sống? Không có tư liệu sản xuất chắc chắn bị đẩy vào con đường bần cùng hóa thôi”, bà Đỗ Thị Dơi, một nông dân mất đất ở xã Phụng Công phàn nàn.
    + Dự án khu đô thị Văn Giang (Ecopark) được Thủ tướng chấp thuận vào tháng 3/2003 và ban hành quyết định thu hồi, bàn giao đất vào tháng 6/2004, giao công ty đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, các chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với dự án được tỉnh đặc biệt coi trọng.
    Theo đó, tính đến thời điểm 2008, các hộ dân chấp hành đúng tiến độ được nhận 135.000 đồng/m2. Dự án có quy mô xấp xỉ 500ha thuộc ba xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao và 55ha để làm đường giao thông liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên. Riêng xã Xuân Quan, nơi diễn ra vụ cưỡng chế sáng 24/4 có 1.720 hộ trong diện giải tỏa với diện tích hơn 72ha, nhưng vẫn còn 166 hộ chưa chịu giao đất.
    + “Nếu cơ quan nào định giá được đất nông nghiệp ở đây mới thấy rõ sự bất công. Một sào ruộng hàng năm nhiều hộ dân thu về tiền tỷ, trong khi mức thu hồi ban đầu có hơn 19 triệu rồi lên 36 triệu đồng. Người dân không nghe nên tăng tiếp thành 48,6 triệu đồng. Có cán bộ tỉnh nói đây là mức giá cao nhất tỉnh Hưng Yên nhưng nếu so với thu nhập của chúng tôi thì vẫn quá bèo. Thử hỏi với chừng ấy tiền để đẩy chúng tôi ra đường làm thuê thì chịu sao nổi”. Nông dân Dũng phân tích.