Luật tại Séc: Bị phạt 5 lần trong 5 năm là hủy cư trú?

Âm thầm, nhưng một số cơ sở đã áp dụng biện pháp 3 lần là đủ “Třikrát a dost“ khi gia hạn cư trú cho người ngoại quốc. Theo thông tin không chính thức, khi vi phạm 3 lần của một lỗi (ví dụ như quên BH y tế), hay 5 lần trong 5 năm với các lỗi khác nhau thì cảnh sát ngoại kiều (nay là sở di trú Bộ nội vụ) sẽ hủy cư trú (không gia hạn nữa). Liệu có biện pháp nào để kháng lại quyết định này không? Xin tham khảo câu hỏi tư vấn sau:

Hỏi:
Tôi xin hỏi BBT, khi gia hạn tôi đã nộp đủ tất cả giấy tờ qui định. Nhưng sau đó tôi nhận được quyết định của sở di trú Bộ nội vụ bác đơn gia hạn vì lý do trong thời gian 5 năm qua tôi đã vi phạm luật (5 lần). Tất cả lỗi đó tôi đã trả tiền đầy đủ. Cụ thể như sau:
- Trong năm 2008 tôi bị phạt 200 korun vì không mang BHYT theo người
- Trong 2009 cũng bị phạt 3 lần. Lần đầu 200 korun và lần 2 là 500 korun vì không mang bảo hiểm y tế theo người. Lần 3 bị phạt 100 korun vì không có hộ chiếu theo người.
-  Trong năm 2010, tôi đã nộp phạt 1000 korun vì không kịp đăng ký nhà ở theo địa chỉ mới.
Xin hỏi, tôi có khả năng thành công trong kháng lại quyết định đó không?
Thanh Thủy – Ústi nad Labem
 Câu hỏi của bạn đã được chuyển đến văn phòng luật của luật sư Mgr. Ilona Sedláková Brno. Sau đây là câu trả lời được lược dịch:
Trả lời
 Độc giả thân mến,
Trong hoàn cảnh của bạn, hoàn toàn có thể kháng lại được. Tôi có thể trả lời chính xác cho bạn hơn, nếu như tôi có toàn văn của quyết định bác đơn đề nghị gia hạn cư trú đó.
Trong câu hỏi của bạn cho thấy, bạn đã chỉ phạm lỗi nhỏ. Trong trường hợp này, Bộ nội vụ phải cân nhắc, quyết định không gia hạn cư trú cho bạn có ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân và gia đình của bạn hay không. Đồng thời, theo những ngyên tắc cơ bản của luật CH Séc, Bộ nội vụ không thể từ chối đơn gia hạn của bạn chỉ vì những lỗi nhỏ. Nói một cách đơn giản là kể cả nhưng lỗi nhỏ đó là vi phạm luật cư trú của người nước ngoài, Bộ nội vụ không thể hủy cư trú của bạn chỉ vì những cái “vớ vẩn”.
Một khả năng tự vệ nữa là, mặc dù bạn đã trả tiền phạt hành chính tại chỗ và bạn đã đồng ý trả tiền phạt này, không có nghĩa là bạn đã vi phạm luật. Do đó, bạn có thể đề nghị Bộ nội vụ không thể ra quyết định chỉ dựa trên cơ sở phiếu phạt, mà bạn có thể yêu cầu chứng minh lý do cụ thể gì mà bạn đã bị phạt. Trong trường hợp này, Bộ nội vụ khó có khả năng chứng minh được và việc kháng lại quyết định của bạn sẽ thành công.
Cuối cùng tôi có thể khẳng định, vấn đề của bạn hoàn toàn có thể giải quyết được. Tất nhiên bạn không thể tự mình làm được, mà nên nhờ đến sự trợ giúp của luật sư.
Luật sư
Mgr. Ilona Sedláková




Tệ nạn trộm vào nhà ở của người Việt tại Séc

Phá cửa vào nhà. Foto cảnh sát Séc

 

 

 

 

Nghèo đói sinh đạo tặc. Séc hiện nay trong khủng khoảng kinh tế, nên phát sinh nhiều hiện tượng tiêu cực mà cộng đồng người Việt thường gặp phải như cướp giật, bùng nợ và cậy cửa vào nhà ăn trộm. Người Việt tại Séc đặt cho nó cái tên "đập hộp". Giới thiệu đến bạn đọc bài viết trên báo cộng đồng tại đây để có thêm hình ảnh về tệ nạn này.
Thời gian gần đây, tại Praha và nhiều địa phương khác thường xảy ra các vụ đột nhập  nhà của người Việt trộm cắp tài sản. Nhà být, nhà barak được trang bị cả cửa sắt, khóa an toàn, cửa chống phá cũng bị bọn chúng „đập hộp“.
Anh A ở gần chợ, cả nhà đi bán hàng từ sáng đến tối. Một buổi chiều bọn trộm tới phá cửa vào nhà. Nhà anh cả cửa và khóa an toàn mà cũng bị mở ra, cánh cửa chỉ móp một chút gần chỗ ổ khóa còn 16 cái then bằng sắt to như ngón tay nằm ở vị trí như cửa không hề khóa, không hề bị phá. Mấy người hàng xóm cho biết, họ có nghe thấy vài phát đập bùm bùm nhưng nghĩ là ai đó sửa chữa gì đó nên không để ý. Theo bác thợ sửa khóa được mời đến cho biết thì cửa và khóa an toàn với bọn trộm chuyên nghiệp thì không quá khó để mở. Chúng làm rất có bài bản, chỉ cần mấy phát dụng cụ theo kiểu xà beng nhà ta thúc vào gần phía ổ khóa cho có khe hở để từ đó dí một loại máy vào kẹp lấy thanh chắn của khóa cửa và bẩy dần vào, các chốt hãm ở xung quanh cửa cứ thế rụt vào như thể được vặn bằng chìa vậy. Chỉ cần vài phút là chúng có thể vào nhà. Bọn trộm sẽ treo lên cửa một cái áo để che vết cậy cửa và ung dung hành sự, có người đi qua thấy lục đục bên trong cũng không để ý bởi nghĩ chắc chủ nhà dọn đồ, sợ gió sập cửa nên làm vậy. 
Đập hộp
Vợ chồng anh B cũng đi bán hàng cả ngày. Con nhà anh đi học về ít khi ở nhà. Bữa trộm vào nhà thì cháu đang ở trong buồng cắm tai nghe nhạc, chúng làm rất êm nên không biết gì. Khi thoáng thấy bóng người vào nhà, cháu rất sợ bèn nép vào góc tủ sau cửa. Tên trộm thấy trong nhà có máy tính đang mở thì chạy ra ngoài, cháu bé bèn chạy theo đóng sập cửa lại rồi gọi cho bà tây bên cạnh và bố mẹ. Mọi người và cha mẹ cháu đều nói rằng, cháu rất may mắn chứ nói dại bọn trộm phát hiện ra đứa trẻ một mình trong nhà thì hậu quả không biết đâu mà lường.
 Nhà anh C trong lúc đi chợ bán hàng cũng bị trộm cậy cửa vào nhà khoắng sạch sẽ. Chúng còn đủ thời gian mở tủ lấy rượu, lấy ly ngồi uống và hút thuốc. Thậm chí đồ ăn trong tủ lạnh cũng bị khoắng sạch. Mà lạ nhất có nhà trộm viếng thăm vài lần, chúng có thời gian lựa từ cái quần áo mới, đẹp để lấy, rồi tháo tung giường ghế đệm, đập đồ đạc để tìm chỗ giấu tiền.
Đa số các vụ theo mô tả của những người xung quanh đều do người mắt xanh mũi lõ, chưa rõ là người bản địa hay tây nước khác thực hiện.
Nhiều người cho rằng việc bọn trộm đột nhập một cách chuyên nghiệp, theo dõi có bài bản hình như do nội gián chỉ điểm, có thể là người Việt kết hợp với tội phạm tây để làm ăn bằng cách theo dõi những người đồng hương và thông báo cho đồng bọn ội phạm ra tay đập hộp nhà người Việt để trộm cắp. Chúng theo dõi quy luật hoạt động từng gia đình, luôn ra tay vào khoảng thời gian gia chủ không thể ở nhà và không có lý do gì để ở nhà để rảnh rang hành động. Thậm chí có nghi vấn là chúng còn canh chừng chủ nhà ở nơi buôn bán để thông báo cho nhau động tĩnh bởi nhà anh A hôm đó tự nhiên về đón con sớm, anh về không theo qui luật mọi ngày, bọn trộm biết anh về và chúng bỏ dở cuộc lục soát tài sản trong nhà để chuồn mất.
 Nhà chị D bị trộm hụt nhờ hôm chị bị ốm nằm nghỉ ở nhà. Buổi chiều có mấy lần chuông cửa nhưng chị nghĩ là người đưa quảng cáo nên mặc kệ không lên tiếng. Chợt thấy tiếng cậy cửa bèn chạy ra hỏi toáng lên và mở cửa ra xem, chỉ thấy cửa có vết cậy nham nhở. Từ đó gặp ai chị cũng khuyên nếu ở trong nhà thấy chuông kêu thì nên lên tiếng thật to, bởi có thể đấy là bọn trộm bấm chuông nhiều lần để kiểm tra chắc chắn trong nhà không có ai mới bắt đầu hành sự.
 Ai cũng biết bà con người Việt buôn bán chăm chỉ, đã đi bán hàng là từ sáng đến tối mới về làm gì có ai ở nhà trông nhà, hãn hữu mới có việc đột xuất phải đảo về nhà, lại nữa người Việt sau cháy chợ cũng không dám để tiền bán hàng ở chợ, ôm theo người thì không dám vì mấy vụ cướp rất trúng nghi có chỉ điểm xảy ra từ đầu năm nên việc găm tiền ở nhà là lẽ đương nhiên, không nhiều thì ít đều có. Chỉ cần có kẻ xấu ở chợ biết mặt, theo đuôi rồi chỉ điểm cho đồng bọn vào nhà thì chúng dư thời gian hành sự. Có thể mọi di biến động của gia chủ đều được chúng canh chừng báo cho nhau.
Phá cửa
 Một số nhà bị trộm viếng thăm cũng không muốn báo với cảnh sát vì theo họ báo cũng chẳng có tác dụng gì, cái mất không đòi lại được, cái gì hỏng mình vẫn phải sửa, đã không biết tiếng phải nhờ người dịch rồi lại mất thời gian, chính như vậy bọn trộm lại càng ít bị sa lưới và chúng lại càng hay nhằm vào người Việt.
Có những người nghĩ rằng: hay nên chăng viết dòng chữ „Nhà không có gì“ để bọn trộm khỏi mất công đến phá phách, hay cứ thời gian lại tới thăm.
Trong thời điểm nhà nước Séc đang phải cắt giảm ngân sách đối với lực lượng cảnh sát nên bọn tội phạm càng được cớ hoành hành. Nhiều nhà sau khi bị đập hộp, gọi điện cho cảnh sát thì biết rằng họ chỉ quan tâm tới có đe dọa tính mạng con người hay không. Nếu có thì họ xuất hiện ngay, nếu không hoặc bọn trộm đã đi rồi thì phải đợi, có nhà chờ tới dăm tiếng đồng hồ sau khi gọi điện báo mới có người đến lập biên bản vì lực lượng cảnh sát thì mỏng mà vụ việc thì nhiều. Có thể vì các hộ bị trộm là người Việt, rồi cảnh sát trấn áp không mạnh, bị bắt không bị trừng phạt nặng nên bọn trộm càng lộng hành. Bởi vậy, không thể trông chờ vào cảnh sát, bà con ta nên tự bảo vệ mình bằng cách cẩn thận tiền bạc và các mối quan hệ, không nói chuyện nhà người khác với người không thân thiết. Ngoài cửa khóa chắc chắn nên gắn thêm chuông báo động, kamera theo dõi, mua bảo hiểm tài sản, nhờ hàng xóm thấy gì bất thường thì gọi...

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình