Chụp ảnh bằng máy tự động

Kỹ thuật số phát triển, Máy ảnh càng nhỏ nhẹ, độ phân giải cao, lại rất rẻ. Ai cũng có thể trang bị cho mình để ghi lại những khoảng khắc đáng nhớ. Phục vụ những nhiếp ảnh gia không chuyên nên nhà sản xuất họ để chế độ tự động nhiều quá. Người sử dụng khó thiết lập theo ý mình. Tìm đọc trên mạng chỉ thấy phổ biến kinh nghiệm sử dụng máy DSLR, chẳng thấy trang nào dành cho máy tự động. Đành phải tự rút kinh nghiệm, viết mấy dòng cho bà con đọc góp ý.
1. Cách cầm máy

Máy tự động không áp mắt vào được để có thêm điểm tựa, càng lớn tuổi lại phải đưa máy càng xa, để xa tay càng run. Chụp xong về thấy ảnh không được ưng ý, vừa tiếc vừa bực. Quyết luyện công mình mới thử đủ kiểu cầm máy. Hóa ra cái lỗi cơ bản nhất là đỡ máy bằng ngón tay cái. Đặt ngón cái tay phải ở mọi vị trí chẳng thấy chỗ nào ổn, không bị chúi thì lại bị xoay máy. Bà con nào chụp chỉ nhấn giữ một lần, máy phải sử lý 2-3 giây (đo sáng chỉnh nét) xong mới chụp, hóa ra ngẫu nhiên hết rung. Nhấn 1/2 đo sáng chỉnh nét rồi mới nhấn sâu để chụp dễ bị rung. Tốt nhất cứ cầm thử máy ở các kiểu để kiểm chứng và tìm ra các cầm tối ưu cho riêng mình
2. Tìm hiểu menu
Menu càng nhiều càng cho phép chỉnh thiết lập theo ý mình. Với mỗi menu hãy gõ vào google mà tìm đừng nên tra từ điển. Vấn đề cần hiểu là có thiết lập chỉ cho tấm ảnh sẽ chụp, có thiết lập cho phiên làm việc, có thiết lập được lưu cho đến khi ta thay đổi. Nhắc chung vậy thôi mỗi đời máy 1 kiểu, muốn nâng cao kỹ năng thì nghiên cứu còn không cứ auto mà đặt.
3. Đo sáng lấy nét
Khi chụp người lại không muốn để giữa ảnh vì cần phong cảnh, người sẽ bị nhòe, có khi lại bị quá sáng hoặc quá tối. Vì máy ưu tiên đo vùng trung tâm ảnh, nó sẽ chỉnh trung tâm đúng sáng và nét nhất. Đơn giản, hãy đo vào người bằng cách nhấn 1/2 nút chụp giữ ở vị trí đó (khi đèn báo nháy đo xong) rồi hướng máy để lấy khung nhấn sâu thêm chụp. Chú ý nhấn lần 2 hay bị rung tay do thao tác là chụp liền. Nên thiết lập đo sáng trung tâm ( centre ) hay đo sáng điểm ( spot )
4. Chụp trời nắng
Người chụp thường đứng trong bóng râm, mình lại là tay săn ảnh chứ không phải là đạo diễn đành phải lựa theo họ. Bắt buộc phải dùng đèn flash, chỉnh sáng không ăn thua, hoặc là người bị tối hoặc là cảnh bị cháy sáng.
5. Chụp đêm, trong phòng ban ngày nhưng thiếu sáng
Để tự động là máy chụp có đèn, trong cự ly 2-3m flash làm việc tốt, nhưng xa hơn thì tối thui. Muốn lấy thêm phông cảnh chỉ có cách tắt đèn, tăng EV. Lười chỉnh EV thì cứ chĩa đo sáng vào chỗ tối hơn ( đừng quá tối ) chờ khi đèn báo đo xong chuyển qua lấy khung nhấn chụp. Chụp ánh sáng yếu hay bị nhòe do cửa chập mở lâu, tay run. nên đế máy cho chắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn những nhận xét đóng góp chân tình