sưu tầm trên fb

Đây là cây phong mọc trong vườn nhà mình. Sau gần 2 tháng chạy lên chạy xuống xin giấy phép, nhân viên hành chính đến tận nơi đo đạc, chụp ảnh, thành phố mới cho phép nhà mình chặt với điều kiện phải trồng đền cho môi trường 10 cây khác.

Sau khi có quyết định, lại phải chờ tiếp 14 ngày thì quyết định mới có hiệu lực.

8 giờ sáng mai sẽ tiễn 'em' cây này.
Không thích · · · 10 giờ trước ·

Cần xóa bỏ cơ chế độc quyền vàng?



Cần xóa bỏ cơ chế độc quyền vàng và tôn trọng quy luật thị trường là ý kiến của nhiều chuyên gia tại hội thảo “Làm thế nào để huy động nguồn lực vàng trong dân”, tổ chức tại TP HCM ngày 4/10.
 TS Nguyễn Đại Lai - Chuyên viên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, điều đáng quan tâm hiện nay là phải xem lại cơ chế độc quyền vàng. Vì trên khắp thế giới giá trị vàng được đo bằng tuổi vàng thì ở Việt Nam do cơ chế cấm nửa vời nên tuổi vàng miếng không quan trọng bằng vàng đó mang logo gì.

 Nhà nước cấm mọi loại vàng miếng trừ vàng miếng mang logo SJC và phi SJC được "khoác" trước vinh quang sẽ trở thành “SBV”, là thương hiệu mang 3 chữ viết tắt của NHNN bằng tiếng Anh (State Bank of VietNam). Chính vì vậy, mọi loại vàng miếng “phi SJC” muốn lưu thông thì hoặc phải biến thành đồ trang sức hoặc phải “đội mũ” SJC bất luận có cùng tuổi vàng như SJC? Trong khi đó, SJC chỉ là logo của Công ty TNHH vàng bạc đá quý Sài Gòn, là công ty kinh doanh đơn thuần vì mục đích lợi nhuận!

Hiện nay, thị trường vàng trong nước đang nhảy múa và tuột khỏi tầm kiểm soát của chính người có vàng. Giới đầu cơ đang làm giá một cách trắng trợn và độc quyền đến mức: chênh lệch đã luôn lớn hơn 2,5 triệu đồng, thậm chí có lúc chênh lệch hơn 4 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Trong lúc thị trường vàng bộc lộ giá độc quyền và cách biệt với giá thế giới như vậy nhưng hiếm thấy động thái gì từ việc giảm hay tăng vàng từ kho dự trữ ngoại hối nhà nước để tham gia can thiệp mà chủ yếu chỉ thấy động thái tăng cường chương trình “SJC hóa”, tăng cường chuyển đổi các loại vàng phi SJC thành SJC.

Bằng chứng là hiện nay, các xưởng máy của SJC đang chạy hết công suất để dập gấp hơn 13 tấn vàng phi SJC thành vàng SJC để cung cấp hàng cho thị trường và chạy theo lộ trình “duy nhất hóa” vàng miếng SJC vào ngày 25/11/2012 theo Nghị định 24 về quản lý vàng của Chính phủ.

Như vậy, SJC chỉ nhờ cơ chế mà được siêu quyền năng “3 trong 1”, độc quyền can thiệp thị trường, độc quyền mang trước vinh quang của SBV và độc quyền “dập” để SJC hóa các loại vàng phi SJC.

TS Nguyễn Đại Lai cho rằng: Hiện nay, SJC “chưa đỗ ông nghè” (chưa thành SBV) nhưng đã đe dọa cả thị trường vàng trong nước như thời gian vừa qua là một điều rất đáng tiếc, lẽ ra nó phải bình đẳng với mọi loại vàng ở cùng tuổi vàng khác trên thị trường.

TS Phạm Đỗ Chí - nguyên Chuyên gia Kinh tế và Đầu tư cao cấp của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng: Tình hình hiện nay gây khó khăn, tạo tâm lý bất ổn cho cả doanh nghiệp và một số lượng lớn dân cư giữ vàng. Trước mắt, khi giá vàng của các thương hiệu khác ngoài SJC giảm mạnh, người dân sẽ là người chịu thiệt thòi nhiều nhất và sau đó khó khăn sẽ đè nặng lên các doanh nghiệp, nhất là áp lực về vốn và giải quyết việc làm cho người lao động tham gia sản xuất vàng miếng.

Bên cạnh có, điều đáng lo ngại nhất là nếu giá vàng miếng của các thương hiệu khác tiếp tục giảm thì sẽ không loại trừ khả năng những kẻ buôn lậu vàng nhân cơ hội này gom vàng miếng của các thương hiệu khác ngoài SJC để xuất khẩu lậu ra nước ngoài.

Vẫn biết giá vàng trong nước lên cao có lý do theo xu hướng của giá vàng thế giới vì Việt nam không phải là quốc gia có nhiều mỏ vàng, càng không phải là quốc gia có ngành công nghiệp khai thác hay sản xuất vàng xuất khẩu mà là quốc gia nhập khẩu vàng. Tuy nhiên, một thực tế là khoảng cách giữa giá vàng nội địa và thế giới liên tục nới rộng quá mức đến nghịch lý. Đặc biệt, giá vàng mang thương hiệu SJC duy trì ở mức cao hơn 2,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới, trong khi đó các thương hiệu vàng khác lại ngang bằng thậm chí thấp hơn giá vàng thế giới 1 triệu đồng/lượng.

Với những bất ổn của thị trường vàng như trên, các chuyên gia kiến nghị nên xóa bỏ cơ chế độc quyền vàng và tôn trọng quy luật thị trường. Việc đo đếm giá trị và giá cả vàng phải căn cứ vào tuổi vàng, xóa bỏ mọi sự kỳ thị với các loại vàng phi dự trữ ngoại hối nhà nước.

NHNN chỉ quản lý vàng trong cấu thành dự trữ ngoại hối nhà nước bằng vàng thỏi, chuẩn quốc gia và đồng thời là chuẩn quốc tế. Đối với việc kinh doanh vàng, NHNN chỉ đóng vai trò quản lý nhà nước, không tham gia vào kinh doanh vàng mặc dù có thể có những phát sinh can thiệp thị trường vàng với mục đích ổn định giá trị sức mua của đồng tiền và để thay đổi cơ cấu dự trữ ngoại hối, không vì mục đích lợi nhuận.

Theo TS Nguyễn Đại Lai, chính sách quan trọng nhất để quản lý vàng là chống vàng hóa phương tiện thanh toán cùng với chống đôla hóa một cách triệt để bằng pháp luật. Chuẩn hóa vàng thỏi và vàng thỏi chỉ có trong cơ cấu dự trữ ngoại hối nhà nước, không có mặt ngoài thị trường vàng tự do. Cho mở sàn vàng chính thức và cho kinh doanh vàng tự do nhưng nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ thị trường vàng.


Đọc xong bài này thấy hóa ra vàng trong nước và quốc tế không chênh lệch nhiều. Thực ra họ toàn đưa giá của sjc  và cho đó là giá vàng trong nước đúng là bịp bợm. Muốn người dân không mua vàng nên giở trò phân biệt sjc và phi sjc. Mang ra quốc tế thì giá trị vẫn như nhau. Đến khi ra nghị định mới bãi bỏ phân biệt người mua vàng sjc bị thua thiệt, còn cha con chúng nó hốt được mớ lãi.

10 bài tập giúp tăng cường sức mạnh não bộ


Từ mới các cảm xúc, tâm trạng của con người

(Dân trí) - Tích cực hoạt động không chỉ giúp bạn duy trì sức khỏe và sự nhanh nhẹ mà còn giúp bộ não xử lý thông tin mau lẹ hơn. Dưới đây là một số “bài tập” đơn giản giúp bạn duy trì sức mạnh não bộ và tăng cường trí nhớ để tận hưởng cuộc sống.

1. Môn học nghệ thuật
 10 bài tập giúp tăng cường sức mạnh não bộ
Nghệ thuật là một hình thức thức tập luyện tuyệt vời cho não, nó không chỉ tăng cường hoạt động của phần não ít vận dụng ngôn từ mà còn kích thích tính sáng tạo, kỹ năng uyển chuyển và tư duy logic. Do vậy, nghệ thuật khuyến khích não bộ phát triển tư duy sáng tạo trên nhiều khía cạnh.

2. Tăng cường vốn từ vựng

Bạn hãy học thêm từ mới, đăng ký nhận tin tức, thường xuyên đọc các bài báo và liệt kê lượng từ mới bạn chưa biết. Bằng cách đó sẽ giúp bạn tạo ấn tượng khi trò chuyện với sếp, tăng cường trí nhớ và bồi đắp vốn từ vựng.

3. Sử dụng tay không thuận
 10 bài tập giúp tăng cường sức mạnh não bộ
Bạn thường sử dụng tay thuận để thực hiện các công việc đơn giản không đòi hỏi sự tập trung, tuy nhiên bạn hãy thử sử dụng tay không thuận để ăn hoặc đánh răng…vv. Việc sử dụng tay không thuận đòi hỏi sự tập trung cao độ và tạo cơ hội để não bộ vận động nhiều hơn.

4. Tính nhẩm

Bạn nên tập luyện tính nhẩm thay vì lạm dụng máy tính hỗ trợ tính toán hàng ngày. Sẽ rất khó khăn để thực hiện các phép tính đơn giản trong đầu khi bạn lớn tuổi và bạn phải “cầu cứu” máy tính. Tính nhẩm là một cách đơn giản giúp não bộ luôn vận động.

5. Nghe bài hát yêu thích nhiều lần
 10 bài tập giúp tăng cường sức mạnh não bộ
Nếu yêu thích một bài hát đặc biệt, bạn hãy lắng nghe bài hát đó nhiều lần để giúp não bộ làm quen với giai điệu và dần dần ghi nhớ nhạc điệu của toàn bộ bài hát. Điều này sẽ tăng cường khả năng ghi nhớ của não.

6. Thực hiện nhiều công việc một lúc
 10 bài tập giúp tăng cường sức mạnh não bộ
Thực hiện cùng một lúc các công việc như sử dụng máy vi tính, nghe nhạc, giải bài tập toán…vv đòi hỏi bạn phải tập trung. Tất cả những công việc này thường là đơn giản nếu làm riêng rẻ nhưng nếu thực hiện cùng một lúc sẽ rất dễ nhầm lẫn nếu bạn lơ là. Do vậy đây được xem là một cách rèn luyện sự tập trung cho não bộ.
 (Cái này có mặt trái của nó : làm cho óc mất tập trung, dễ quên)

7. Học thêm một ngôn ngữ mới
  
Học thêm ngoại ngữ mới trở thành một bài tập rất tốt cho não bộ và tạo ra cơ hội thăng tiến tuyệt vời cho sự nghiệp của bạn. Hơn nữa, những người biết nhiều ngoại ngữ trở thành mục tiêu săn tìm của các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp và là một cách khôn khéo giúp não bộ “bận rộn”.

8. Lựa chọn bản đồ - tạm ngừng GPS
10 bài tập giúp tăng cường sức mạnh não bộ
Công nghệ GPS tỏ ra rất hữu ích khi bạn đặt chân đến một vùng đất xa xôi, tuy nhiên, bạn dần trở nên phụ thuộc vào công nghệ và mất đi khả năng phân tích của mình. Bạn hãy lựa chọn bản đồ để xác định vị trí thay vì sử dụng tiện ích GPS, điều này giúp phát huy kỹ năng phân tích và trí tưởng tượng của bạn.

9. Thư giãn bằng trò chơi điện tử

Bạn hãy thử tham gia các trò chơi điện tử mỗi khi rảnh rỗi. Khá nhiều trò chơi điện tử như trò giải ô chữ đòi hỏi người chơi phải phán đoán, tuy duy qua đó giúp não bộ phát triển.

10. Hạn chế sử dụng danh mục mua sắm

Bạn thường liệt kê những thứ cần mua trước khi đi shopping để tránh bỏ sót những vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, bạn hãy thử bỏ qua thói quen hữu ích này và tạo cơ hội cho não bộ hoạt động tích cực hơn. Ban đầu, bạn có thể bỏ quên một vài thứ, nhưng khi đi qua các kệ hàng, bạn sẽ dần nhớ ra mọi thứ cần mua mà không cần danh mục mua sắm.
 (xui dại dễ mất công đi chợ nhiều lần)
Anh Khôi
Theo healthmeup


Mỹ phát triển ống nhòm phát hiện nguy hiểm từ xa

 

Cơ quan nghiên cứu các dự án quốc phòng tiên tiến của Mỹ DARPA đã phát triển một công nghệ hoàn toàn mới trong việc xác định mối đe dọa từ xa hàng trăm dặm.
Đó là hệ thống CT2WS (Cognitive Technology Threat Warning System), cảnh báo mối đe dọa bằng công nghệ nhận thức, phát triển từ ý tưởng trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Chiến tranh giữa các vì sao.
Ống nhòm sử dụng sóng não có thể phát hiện  mối đe dọa từ xa hàng dặm Ảnh: DARPA
Ống nhòm sử dụng sóng não có thể phát hiện mối đe dọa từ xa hàng dặm Ảnh: DARPA

CT2WS gồm một ống nhòm và hệ thống cảm biến để đọc sóng não của người.
Khi người lính nhìn vào màn hình, sóng não P-300 của họ sẽ hoạt động.
P-300 là một cơ chế tiềm năng nội sinh, ngay cả khi người lính không nhận ra nhưng bộ  não của họ vẫn lặng lẽ xác định mối đe dọa tiềm năng.
Hệ thống có thể xác định các mối đe dọa từ hàng dặm, sẽ không có bất ngờ nào cho họ một khi mối đe dọa  đã bị phát hiện từ xa
DARPA cho biết, hệ thống CT2WS có thể xác định đến 91% mối đe dọa tiềm năng, trong khi các ống nhòm thông thường chỉ xác định được 47%.
Các nhà phát triển hy vọng, hệ thống mới sẽ giảm đáng kể các báo động sai do các hình ảnh nhìn thấy được phân tích một cách kỹ càng bằng cơ chế phân tích, đánh giá tiềm năng của sóng não.

Ảnh trên maps.google Tăng page view

Cẩn thận kẻo bị lừa với các cuộc gọi nhỡ


Cẩn thận kẻo bị lừa với các cuộc gọi nhỡ
Cẩn thận kẻo bị lừa với các cuộc gọi nhỡ

Gần đây, các nhà mạng đều có cảnh báo tới các thuê bao nêu cao cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ có đầu số lạ, nếu gọi lại các số máy này, bạn có thể bị trừ cước lên tới 150.000 đồng/phút.

Cụ thể, theo thông báo của nhà mạng MobiFone, hiện nay đang xuất hiện các số điện thoại lạ từ nước ngoài, có mã +881XXXXXXXX, +882 XXXXXXX (điển hình như các số 881945110601, 881935211504, 88213090879,….) thực hiện các cuộc gọi mồi, nháy máy tạo cuộc gọi nhỡ (missed call) đến thuê bao di động trong nước nhằm dụ gọi lại để hưởng cước cao.
Khi thuê bao di động ở Việt Nam gọi đến các số điện thoại quốc tế nêu trên thường được trả lời bằng chế độ tự động, hướng dẫn khách hàng bấm số nội bộ hoặc số nhánh để mời chào sử dụng dịch vụ hoặc được thưởng tiền với mục đích kéo dài thời gian gọi để thu cước cao của khách hàng.
Hiện có rất nhiều thuê bao di động Việt Nam đã nhận được những cuộc gọi lỡ kiểu này và bị mất tiền oan khi gọi lại các số máy trên. Được biết, khi bị nháy máy từ các đầu số lạ, những số máy này không thể nhắn tin lại và khi gọi lại, cước phí cho mỗi cuộc gọi có thể lên đến hàng trăm nghìn đồng chỉ trong chốc lát.
Cẩn thận kẻo bị lừa với các cuộc gọi nhỡ, Công nghệ thông tin, lua dao voi cuoc goi nho, So dien thoai la, lua dao qua dien thoai, dien thoai, cuoc goi nho, lua dao bang dien thoai, hacker, dau so la, so dien thoai la, thue bao la, cong nghe, so dien thoai quoc te, cuoc goi lo
Hãy cảnh giác với các số có đầu +881, +882...
Về vấn đề này, chúng tôi xin dẫn lời dịch vụ Chăm sóc khách hàng 1080 Hà Nội cho biết, những khách hàng gặp phải trường hợp trên đã trúng kế lừa đảo mới của một nhóm hacker. Thủ đoạn chính của nhóm hacker này là tạo hàng triệu cuộc gọi nhỡ thông qua những dải số: +881, +882... (ví dụ: +8829127649xx, +8818978132xx) đến các số điện thoại trên khắp thế giới (trong đó có Việt Nam). Sau khi thấy cuộc gọi nhỡ, rất nhiều khách hàng đã dùng điện thoại của mình gọi lại và dù chỉ gọi 1 giây, tài khoản khách hàng cũng bị trừ rất nhiều tiền.
Theo giải thích của nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng 1080, những dải số: +881, +882... là dải số quốc tế do chính các hacker tạo nên để lừa tiền người dùng điện thoại. Những dải số này không trực thuộc quản lý của bất kỳ quốc gia nào (kể cả Việt Nam).
Theo lời ông Đinh Việt Hưng, trưởng Phòng Giá cước Tiếp thị của Mobifone cảnh báo: "Đó là hình thức lừa cước viễn thông, khách hàng nếu gọi vào những số này sẽ bị trừ khoảng 99.000 - 150.000 đồng/phút. Những dải số trên hoàn toàn không thuộc bất kỳ quốc gia nào quản lý nên chỉ có thể cảnh báo chứ không thể hoàn cước cho khách hàng, vì đó là dải số thuộc Global Mobile Satellite System (GMSS, hay còn gọi là hệ thống vệ tinh di động toàn cầu)".
Đại diện nhà mạng Viettel cũng cho biết, thời gian qua nhà mạng này đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của khách hàng và khuyến cáo, khi thấy cuộc gọi nhỡ từ số máy lạ có đầu số quốc tế, tuyệt đối khách hàng không gọi lại.
Được biết, không chỉ ở Việt Nam, các quốc gia khác trên thế giới cũng xảy ra tình trạng tương tự và hiện các quốc gia này cũng chưa tìm ra hướng xử lý thỏa đáng nhất để đối phó với các hacker ngoài việc cảnh báo khách hàng cảnh giác với các mánh khóe "moi" tiền của tin tặc. Nên kiểm tra kỹ số điện thoại của cuộc gọi lỡ trước khi thực hiện gọi lại.

Nhà mạng VN thu tiền trực tiếp từ thuê bao của mình. Sau đó chi trả theo tỷ lệ hợp đồng với các mạng quốc tế. Nói chung vẫn kiếm chác được từ những thuê bao kém hiểu biết, thiếu thông tin.

Sống lại nhờ thuốc tiêu sợi huyết


  Liên tục những ngày qua Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang không chỉ cứu sống hai bệnh nhân bị đột quỵ nặng mà còn giúp họ phục hồi gần như hoàn toàn.
Bác sĩ Hoàng Thọ Mẫn, giám đốc bệnh viện, cho biết đó là nhờ phương pháp điều trị hiện đại của thế giới: dùng thuốc tiêu sợi huyết (rt-PA).
Hiện nay ở TP.HCM có một số bệnh viện có đơn vị điều trị đột quỵ và sử dụng thuốc này, còn tại ĐBSCL chỉ mới có Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang.
Ngày 16-9, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cấp cứu cho bệnh nhân N.V.B. (62 tuổi, ngụ xã Điềm Hi, huyện Châu Thành, Tiền Giang) bị đột quỵ liệt nửa người bên phải. Bệnh nhân được tiêm thuốc tiêu sợi huyết. Ngày 27-9, bệnh nhân B. đã tự đi lại bình thường, cánh tay phải bị liệt khi đột quỵ cũng đã co duỗi, cử động được.
“Các bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não nếu được cấp cứu, tiêm thuốc tiêu sợi huyết trong vòng ba giờ kể từ lúc phát bệnh và tổn thương mạch máu ít thì việc điều trị sẽ rất hiệu quả, bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn” - GS.TS Lê Văn Thành, chủ tịch Hội Phòng chống tai biến mạch máu não VN, cho biết.
Theo bác sĩ Hoàng Thọ Mẫn, năm 2010 tại Tiền Giang có tới 1.520 bệnh nhân bị đột quỵ, có 242 người (chiếm 16%) tử vong. Trong số bệnh nhân đột quỵ có 72% bị nhồi máu não, còn lại là xuất huyết não.
Trước thực trạng bệnh nhân đột quỵ liên tục tăng cao, ngay trong năm 2010 bệnh viện đã thành lập “đơn vị điều trị đột quỵ” nhằm đào tạo, ứng dụng những phương pháp điều trị hiện đại để giảm số bệnh nhân tử vong và tàn phế cho bệnh nhân đột quỵ.
Đầu năm 2012 các bác sĩ của bệnh viện được tập huấn điều trị đột quỵ (nhồi máu não) bằng thuốc tiêu sợi huyết (rt-PA) tại Bệnh viện 115, dưới sự hướng dẫn của GS-TS Lê Văn Thành.

Nhiều phương pháp điều trị bệnh đột quỵ
Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng, phó khoa bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân Dân 115 TP.HCM, cho biết: Phương pháp tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch là phương pháp điều trị chuẩn mực và hiệu quả cho các bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não.
Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có hiệu quả tốt khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện điều trị sớm, trong vòng 3 giờ kể từ khi khởi phát những triệu chứng đột quỵ. Áp dụng phương pháp này từ năm 2006 đến nay, Bệnh viện Nhân Dân 115 đã điều trị cho hơn 400 trường hợp bị đột quỵ. Trong đó có hơn 50% số bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, có thể sinh hoạt và làm việc như trước.
Hiện nay Bệnh viện Nhân Dân 115 đã áp dụng thêm nhiều phương pháp điều trị đột quỵ khác như làm kỹ thuật đưa thuốc tiêu sợi huyết qua đường động mạch hoặc lấy huyết khối bằng các loại dụng cụ cơ học. Các kỹ thuật mới này được áp dụng đối với những trường hợp thuyên tắc các động mạch não lớn đã thất bại với phương pháp điều trị tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch hoặc nhập viện trễ từ 3 - 6 giờ.
Trong đó, phương pháp bẫy cục huyết khối bằng hệ thống lưới Solitaire (một phương pháp bằng các dụng cụ cơ học) cho đến thời điểm này được xem là phương pháp tốt nhất trên thế giới để điều trị các ca tắc những mạch máu lớn.

TS Lương Hoài Nam: "Đổi mới toàn diện giáo dục, đừng chắp vá"





TS Lương Hoài Nam - Giám đốc Điều hành Hãng hàng không Air Mekong

Thay đổi cái gì, thay đổi như thế nào?

Quả thực, tôi có phần thất vọng với khả năng tiếp thu của các cơ quan có thẩm quyền trong chuyện này. Chủ đề này liên tục đã được bàn luận trong nhiều năm qua. Rất nhiều ý kiến, đề xuất tâm huyết, chuyên nghiệp đã được nêu ra, nhưng chuyển biến thì rất chậm và nếu có chăng sự chuyển biến thì hình như nó đang đi theo chiều hướng xấu đi chứ chẳng phải tốt lên.

Tôi nói như vậy không phải dưới góc nhìn của một nhà giáo dục mà với tư cách một khách hàng của ngành giáo dục, người đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc cho việc học hành của con cái (mà ngành giáo dục phải có trách nhiệm về kết quả). Tôi cũng nói như vậy với tư cách người sử dụng “đầu ra” của ngành giáo dục qua việc tuyển dụng, sử dụng lao động trong các công việc lâu nay.

Chưa nói đến chất lượng giáo viên và công tác giảng dạy, chương trình giáo dục phổ thông hiện nay (giáo dục đại học cũng không khá hơn) đang là một gánh nặng phi lý cho tất cả các bên liên quan và cho toàn xã hội. Nhiều cái học sinh rất cần học thì không được học, nhiều cái không cần học thì bắt phải học. Học sinh bị nhồi nhét vào đầu nhiều thứ không có giá trị cho hành trang vào cuộc sống và công việc sau khi ra trường. Chi phí thời gian, tiền bạc dành cho những thứ đó tính bằng tháng, bằng năm, bằng nhiều tiền chứ không phải ít.

Đổi mới giáo dục sẽ tạo nguồn nhân lực mới cho toàn xã hội. Ảnh minh họa: Đỗ Quyên

Vốn là học sinh chuyên toán, đã bỏ rất nhiều thời gian cho môn toán và dự thi toán toàn quốc trong những năm 70, đến khi vào đại học tôi không theo đuổi ngành toán mà chọn ngành kinh tế. Tôi thấy nhiều nội dung toán mà chúng tôi học ở các cấp phổ thông không có giá trị gì đối với ngành nghề, công việc sau này cả. Nhiều kiến thức vật lý, hóa học… cũng vậy. Giá như thay vào đó, chúng tôi được học thêm văn học, lịch sử, địa lý Việt Nam và thế giới thì bổ ích hơn nhiều. Ít ra là tốt cho việc viết lách, thuyết trình, giao tiếp… trong công việc và trong đời thường. Hai “ngôi sao toán”, niềm ngưỡng mộ của trường tôi hồi đó thì sau này một người “hâm hâm”, một người “điên” hẳn, xót xa và thương lắm!


Khi con trai của vợ chồng tôi vào học cấp 3, cháu cũng đi theo con đường chuyên toán của bố và học rất giỏi. Đùng một cái, khi cháu đang học lớp 11, ngày 13-01-2004 trên báo Thanh Niên xuất hiện bài viết “Suy nghĩ về giáo dục Việt Nam của một học sinh” của cháu. Bài báo đã nêu lên nhiều điều băn khoăn về nền giáo dục mà học sinh Việt Nam đã và đang thụ hưởng. Bài báo có đoạn viết: “Điều mà hầu như học sinh nào trong chúng tôi cũng có chung nhận xét là chương trình học của ta ít tạo hứng thú cho người học... Điều đáng tiếc là học sinh phổ thông chúng tôi học khó hơn, mất nhiều thời gian công sức hơn, nhưng lại kém hơn rất nhiều so với bạn bè quốc tế, đặc biệt là về mặt hiểu biết xã hội và sự tháo vát, năng động”.

Ngày 26-8-2004, bài viết thứ hai của cháu với tựa đề: Làm “dân chuyên Toán” lại được đăng trên báo Thanh Niên. Tôi xin trích một đoạn trong bài viết này: Tôi từng nghe một bạn tâm sự: Ở chỗ tớ, các thầy cô bảo cứ giỏi toán là giỏi hết, chẳng phải lo các môn khác! Rồi những bạn nào vào đội tuyển thi Quốc gia lại được phép nghỉ học chính khóa hẳn mấy tháng nên trong một thời gian dài họ chỉ “cày” mỗi toán mà không đoái hoài tới những kiến thức khác, những cái sẽ có ích nhiều mặt trong cả cuộc đời nhưng xem ra vô dụng trong bài thi toán. Đến kỳ thi, dù chiến thắng rực rỡ hay thất bại giữa chừng thì những bạn này luôn phải trả giá đắt khi những thiếu hụt kia dồn tích lại. Với vốn hiểu biết và kỹ năng xã hội nghèo nàn, trong nhiều trường hợp còn thêm tính ích kỷ hình thành từ lâu, các bạn đó sẽ trở thành nhân tài như thế nào?”.

Việc một học sinh lớp 11 với bài viết phê phán cách dạy, cách học trong nhà trường Việt Nam, được đăng trên một tờ báo lớn như Thanh Niên, đã trở thành chuyện đình đám. Hàng trăm ý kiến bạn đọc được gửi về tòa soạn (trong đó có cả phản hồi của GS Võ Tòng Xuân). Phần đông bạn đọc thể hiện sự đồng tình, cổ vũ. Con trai chúng tôi bỗng chốc trở thành “hotboy”.

Vợ chồng tôi không lấy gì làm phấn khởi với việc con mình trở thành “hotboy” như vậy mà bắt đầu cảm thấy lo lắng. Chúng tôi bàn bạc và thống nhất là cháu còn đang ở tuổi học hành, việc của cháu lúc này là học thêm nhiều kiến thức nữa, chưa phải là tuổi làm “chuyên gia”, “nhà phê bình”. Nhưng đáng tiếc là qua những bài viết này, cháu đã thể hiện không còn tin vào hệ thống giáo dục Việt Nam, nhìn vào nó thấy nhiều mặt xấu hơn là mặt tốt. Khi mà đứa trẻ đã không còn niềm tin vào hệ thống giáo dục nữa thì việc tiếp thu những kiến thức mới là rất khó, kể cả khi đó là những kiến thức tốt. Vợ chồng tôi quyết định cho cháu sang học ở Anh ngay giữa lớp 11, với tính toán là trong một môi trường giáo dục mới, cháu sẽ thấy có vô vàn kiến thức bổ ích mà mình chưa được học và thoải mái trở lại làm một cậu học trò đam mê, chăm chỉ.

Chúng tôi đã đúng: Cháu đã trở lại là cậu học trò giỏi. Thỉnh thoảng cháu vẫn viết báo, nhưng cháu không còn viết về giáo dục nữa, mà viết về văn hóa, môi trường và nhiều vấn đề bổ ích khác. Sau một năm rưỡi học dự bị đại học (A-Level) ở Anh, cháu đã thi đậu vào Trường Đại học Cambridge danh tiếng, một nơi khó vào cho chính các học sinh người Anh. Tốt nghiệp trường Cambridge, cháu được tuyển dụng vào làm việc ngay ở CapitaLand, tập đoàn bất động sản lớn nhất Singapore. Hiện nay, bằng những trải nghiệm của chính bản thân, cháu tham gia nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ hướng nghiệp cho các em học sinh Việt Nam ở Singapore.

Có thể ai đó nghĩ rằng tôi muốn khoe sự thành đạt của con cái. Điều đó cũng không sai. Nhưng điều quan trọng mà tôi muốn nói ở đây là: Nếu không nhờ nền giáo dục Anh, con trai chúng tôi đã không thể thành đạt được như ngày hôm nay. Nếu chỉ là sản phẩm của nền giáo dục Việt Nam, có lẽ GS Ngô Bảo Châu khó trở thành nhà toán học lừng danh thế giới, Philipp Rosler cũng khó có cơ hội làm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Đức…

Con trai chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát, thấy rằng trong số các nhà toán học nổi tiếng thế giới, không có ai đã từng là quán quân các kỳ thi Olympic toán quốc tế. Ngoài ra, việc thắng hay thua tại các cuộc thi Robotcon cũng không liên quan gì đến trình độ thực sự ngành tự động học của một quốc gia. Đơn giản chúng chỉ là các sân chơi, cuộc chơi. Thi thì cứ thi, nhưng đừng quan trọng hóa chúng, đừng coi chúng là tiêu chí, mục tiêu, thành tích giáo dục đào tạo.

“Đầu ra” của nền Giáo dục Việt Nam thì sao?

Tôi đã phỏng vấn tuyển dụng hàng nghìn ứng viên trong 20 năm qua, phải thú thực buồn và thất vọng rất nhiều. Trong một đợt tuyển dụng tiếp viên hàng không gần đây, nhu cầu tuyển chỉ 50 người, nhưng số đơn nộp khoảng… 700. Phần lớn trong đó là những em đã tốt nghiệp đại học, một số em có đến hai bằng đại học. Với một câu hỏi đơn giản: “Tại sao em muốn trở thành tiếp viên hàng không?”. Quá nửa trong số các em trả lời rất lúng túng: “Đó là ước mơ từ nhỏ của em”; “Ngay từ nhỏ em đã muốn được làm tiếp viên hàng không”; “Em muốn làm tiếp viên hàng không để được… đi du lịch thật nhiều!”.

Tôi nhẹ nhàng khuyên các em: “Khi mới sinh ra thì các em bú mẹ, sau đó các em đi học, còn chưa biết gì về tiếp viên hàng không, không nên trả lời như vậy. Có thể trả lời rất đơn giản, nhân bản là các em mới ra trường và muốn có một việc làm để nuôi sống mình, đỡ đần cho bố mẹ”; “Làm tiếp viên hàng không là công việc phục vụ khách hàng, kể cả những khách hàng rất khó tính, không phải là đi du lịch, em ạ!”.

Một mặt, tôi rất thương các em và gia đình các em. Các em mất 4 - 5 năm học đại học, gia đình các em phải chi hàng trăm triệu đồng trong ngần ấy năm, tôi muốn các em có những cơ hội việc làm phù hợp hơn với ngành học của mình và có thu nhập cao hơn. Mặt khác, với một (thậm chí hai) tấm bằng đại học mà các em trả lời các câu hỏi đơn giản như vậy thì chất lượng giáo dục rất có vấn đề.

Hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp sau khi tuyển dụng các em mới tốt nghiệp đại học vào làm việc phải đào tạo lại cho các em những kiến thức cơ bản về chuyên môn, làm việc theo nhóm, Excel, Powerpoint và kỹ năng thuyết trình, thậm chí cả về chính tả, ngữ pháp tiếng Việt, cách soạn thảo, trình bày văn bản… những thứ lẽ ra các em phải được trang bị tốt từ nhà trường.

Hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp sau khi tuyển dụng các em mới tốt nghiệp đại học vào làm việc phải đào tạo lại cho các em những kiến thức cơ bản về chuyên môn.


Ông hiệu trưởng nơi vợ tôi giảng dạy là người cầu thị. Có lần ông ấy hỏi tôi: “Là người ngoại đạo, anh thấy ngành giáo dục của anh em chúng tôi thế nào? Tại sao nó lại yếu kém như nhiều người nhận xét? Nên làm cái gì? Nghĩ sao nói vậy nhé, không cần giữ ý đâu!”.

Tôi nói: “Nó yếu kém thì mọi người đã nói nhiều rồi, anh cũng biết rồi. Còn lý do tại sao thì tôi nghĩ nôm na là, do nhiều nguyên nhân lịch sử, đến nay nó là một thứ chắp vá của nhiều trường phái giáo dục. Khổng có, Pháp có, Liên-xô có, “Tây” (ngoài Pháp) có. Tôi nói “Tây” chung chung là vì cũng không rõ nét của ai: Anh hay Mỹ?... Có rất nhiều đoàn đi học tập kinh nghiệm nước ngoài. Có rất nhiều hội thảo khoa học. Từ các chuyến khảo sát nước ngoài, các cuộc hội thảo đó, thu được nhiều sáng kiến cải tiến, một số đã được đưa vào ứng dụng thông qua các chương trình cải cách giáo dục. Nhưng thường khi đi khảo sát ngắn ngày, hội thảo trao đổi một vài ngày, khi nói về cái hay, cái dở của một nền giáo dục khác, người ta chỉ nhìn thấy cái chân voi, cái tai voi, cái vòi voi, không thấy cả con voi, không thấy “cái này” liên quan đến “cái kia”, muốn có “cái này” thì phải có “cái kia”, cho nên áp dụng vào Việt Nam nó khập khà khập khiễng, điểm hay chẳng được phát huy, điểm dở thì có khi phát sinh một núi. Làm kiểu chắp vá là nó như vậy”.

Ông hiệu trưởng ấy nói: “Tôi chưa hoàn toàn nhất trí với anh. Nhưng cứ cho là như vậy thì phải làm gì?”.

Tôi nêu quan điểm: Xuân Diệu có viết: “Anh bóp vụn ngày, anh xé nát đêm/ Anh vá víu những người trên trái đất”, mục đích là để tạo ra một người con gái hoàn hảo như “Em”. Nhưng cái trò vá víu nó phải có nghề, mình không có nghề thì nó không ra “Em” mà lại ra một thứ quái thai nào đấy. Nếu mình chưa có đủ chuyên gia đủ giỏi, có khả năng tổng hợp mọi cái hay, cái dở của các trường phái giáo dục và từ đó thiết kế ra một trường phái giáo dục Việt Nam tốt hơn hẳn mọi trường phái giáo dục khác thì hãy phân tích, đánh giá, thảo luận rồi chọn lấy một trường phái nào về cơ bản thấy phù hợp nhất với Việt Nam mà làm cho đồng bộ. Có sáng tạo gì thì sáng tạo sau, ban đầu cứ làm cho giống đã. Như Singapore chọn trường phái giáo dục Anh ấy”.

Tôi không có đủ hiểu biết về giáo dục để đề xuất những giải pháp thuyết phục như GS Nguyễn Đăng Hưng, GS Văn Như Cương, PGS Trần Xuân Nhĩ và rất nhiều các nhà giáo dục khác đã làm trong rất nhiều năm qua. Nhưng với tư cách “khách hàng” của ngành giáo dục, tôi hy vọng rằng một số nhận xét, ý kiến của tôi trong bài viết này có thể đóng góp được ít nhiều cho câu chuyện đổi mới giáo dục. Vấn đề tôi coi là quan trọng số một trong công cuộc phát triển đất nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong tương quan quốc tế.

Tôi chỉ có một đề xuất duy nhất: Đừng chắp vá, hãy đổi mới toàn diện!